5 tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với việc sản xuất các loại loại trà ngon nhất thế giới. Trà, hay còn gọi là “ocha” trong tiếng Nhật, là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản nhiều thế kỷ nay. Trà xanh được trồng ở nhiều vùng trong cả nước như Kyoto, Shizuoka và Kagoshima. Với hương vị và mùi thơm riêng biệt được những người sành trà săn đón, Nhật Bản chính là nơi lý tưởng để trải nghiệm trà đích thực với nhiều lựa chọn.

Dưới đây sẽ là một số trải nghiệm nông trại trà tốt nhất ở Nhật Bản.

matcha trà xanh Nhật Bản

10 sự thật thú vị về trà matcha của Nhật

 

Các khu vực trồng trà hàng đầu ở Nhật Bản

Nhật Bản có một số khu vực chuyên sản xuất trà hảo hạng nổi tiếng. Các khu vực như Uji thuộc Kyoto, Shizuoka, Kagoshima thuộc Kyushu và Sayama thuộc Saitama là những nơi trồng trà nổi tiếng nhất. Hương vị và chất lượng đặc biệt của các loại trà ở những khu vực này là nhờ vào khí hậu, độ cao và thổ nhưỡng đa dạng. Uji đặc biệt nổi tiếng với matcha (bột trà xanh), cũng như các loại trà gyokuro, được trồng trong bóng mát nhiều tuần trước khi thu hoạch để tăng vị umami (vị ngọt tinh hoa) và vị ngọt.

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Shizuoka là vùng trồng trà lớn nhất của Nhật Bản và sản xuất nhiều loại trà, bao gồm sencha – loại trà xanh phổ biến nhất của đất nước này (đây là loại trà bạn sẽ tìm thấy ở khắp mọi nơi, bao gồm cả nhà hàng và máy bán hàng tự động).

Kagoshima nổi tiếng với các loại trà xanh có hương vị thơm ngon, còn Sayama nổi tiếng với loại vị sencha đậm đà. Những khu vực này đều có mặt trên bản đồ văn hóa và truyền thống trà riêng biệt, và trà ở đây không những được đánh giá cao ở Nhật Bản mà còn được đánh giá cao trên toàn thế giới.

Các khu vực trồng trà hàng đầu ở Nhật Bản bao gồm:

  1. Shizuoka
  2. Kyoto (đặc biệt là Uji)
  3. Kagoshima
  4. Saitama (đặc biệt là Sayama)
  5. Aichi

 

1. Shizuoka: Nơi xuất xứ của hầu hết các loại trà xanh của Nhật Bản

Shizuoka là nơi sản xuất trà lớn nhất ở Nhật Bản, và các loại trà xanh ở đây được biết đến với hương vị tươi mát của đất. Shizuoka chiếm hơn 40% sản lượng trà của Nhật Bản!

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Trải nghiệm nông trại Trà Shizuoka:

Bạn có thể tận mắt chứng kiến vùng trà đáng kinh ngạc này trong chuyến tham quan trà Nhật Bản từng đoạt giải thưởng ở Shizuoka. Diễn ra giữa những ruộng bậc thang trồng trà tươi tốt, chuyến tham quan mang đến cơ hội duy nhất để tìm hiểu sâu về trà Nhật Bản. Sau khi tham quan nông trại trà, bạn sẽ không chỉ được nếm thử trà Nhật Bản mà còn được trải nghiệm sao trà và pha trà, thậm chí còn được tự tay làm nerikiri (kẹo truyền thống của Nhật Bản) để thưởng thức cùng một tách matcha.

 

2. Kyoto: Đắm mình trong lịch sử trà

Thị trấn nhỏ Wazuka ở Uji, với dân số chỉ vỏn vẹn 5000 người, là nơi sinh sống của 300 gia đình trồng trà. Trồng trà là công việc cốt lõi của cuộc sống ở Wazuka và thị trấn này chịu trách nhiệm cho 40% sản lượng matcha hàng năm của Uji.

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Những điều không nên làm khi du lịch ở Kyoto

Trải nghiệm nông trại Trà Kyoto:

Du khách tham gia Tour trải nghiệm hái trà Matcha Uji có cơ hội được lựa chọn những lá trà xanh cao cấp trực tiếp từ nguồn. Dân địa phương Wazuka sẽ hướng dẫn toàn bộ cho du khách trải nghiệm, đồng thời chia sẻ những kiến thức và lời khuyên thú vị. Chuyến tham quan này là cơ hội hiếm có để xem và trải nghiệm những bước đầu tiên quan trọng trong việc sản xuất trà xanh Nhật Bản chất lượng cao.

 

3. Aichi: Trà xanh trồng trên cao

Những lá trà Aichi được trồng trên cao mang lại hương vị tinh tế vô cùng. Trà Aichi được biết đến với hương vị nhẹ nhàng và sảng khoái, thường được mô tả là có vị ngọt tinh tế và hậu vị êm dịu. Trà cũng nổi tiếng với hương thơm tươi mát.

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Văn hoá trà đạo Nhật Bản

Trải nghiệm nông trại Trà Aichi:

Chuyến tham quan Matcha Nishio từ hái đến pha trà ở Aichi bắt đầu tại nông trại trà Nishio, gần Nagoya, tại đây, bạn có thể mặc trang phục hái trà truyền thống và chụp ảnh với một rừng trà xanh rực rỡ. Sau đó, bạn sẽ được đến nhà máy sản xuất matcha và thử xay matcha của riêng mình bằng phương pháp truyền thống.

Sau đó, bạn sẽ được học kỹ thuật đánh kem phù hợp để làm matcha thơm ngon, sủi bọt tại một quán trà lâu đời. Sau bữa trưa thịnh soạn gồm sashimi và tonkatsu, bạn sẽ được ghé thăm các địa điểm quan trọng khác ở Nishio. Nếu chỉ có một cơ hội đến thăm nông trại trà ở Nhật Bản, tour du lịch trọn gói này chính là dành cho bạn!

 

4. Saitama: Trà vị đậm và trà tempura!

Trà Sayama từ vùng Saitama được đánh giá cao nhờ hương vị đậm đà nhưng ngọt ngào với màu xanh đậm. Loại trà này cũng nổi tiếng với hương thơm đặc trưng, được mô tả là vừa có chút hương cỏ vừa có chút hương hoa.

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Trải nghiệm nông trại Trà Saitama:

Trong chuyến tham quan nông trại trà Saitama Sayama nổi tiếng, bạn có thể thử hái trà xanh trong bộ trang phục truyền thống được thiết kế dành riêng cho dịp này. Sau khi bạn hái trà, bạn sẽ được trải nghiệm cuốn trà bằng tay và thưởng thức như món tempura (đúng vậy, bạn có thể ăn một số loại trà!).
Bên cạnh đó, bạn sẽ được tiếp thu kiến thức nội bộ về nguồn gốc và cách sản xuất lá trà trong suốt chuyến tham quan.

 

5. Kagoshima: Các loại trà có độ cân bằng, hình dáng và màu sắc khác biệt

Nằm ở vùng cực Nam của Kyushu, Kagoshima có khí hậu ấm và ẩm, đặc biệt lý tưởng cho việc trồng trà. Những lá trà trồng ở vùng đất này có những đặc điểm độc đáo, chẳng hạn như hương vị đậm đà, màu xanh đậm và có độ cân bằng thú vị giữa vị ngọt và vị chát.

Kagoshima đặc biệt nổi tiếng với sencha, loại trà được tiêu thụ rộng rãi nhất ở Nhật Bản. Kagoshima cũng là vùng sản xuất trà lớn thứ hai trong cả nước.

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Du lịch Kagoshima: 5 điểm đến lý tưởng cho chuyến đi cuối tuần

Trải nghiệm nông trại Trà Kagoshima:

Những người đam mê trà có thể khám phá các đồn điền trồng trà, thăm quan nhà máy sản xuất trà và tham gia nếm thử trà để đánh giá đầy đủ hương vị đặc biệt và sự khéo léo mà các loại trà của Kagoshima mang lại.

 

Câu hỏi thường gặp về các khu vực trồng trà ở Nhật Bản

Dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến nhất về trà xanh được trồng ở Nhật Bản.

Trà ngon nhất được trồng ở đâu tại Nhật Bản?

Điều này tùy thuộc vào người bạn hỏi là ai! Một số loại trà ngon nhất ở Nhật Bản được trồng ở Shizuoka, Kyoto (Uji) và Saitama (gần Tokyo).

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Trà số 1 ở Nhật Bản là gì?

Loại trà phổ biến nhất ở Nhật Bản là sencha, đây là loại trà xanh được làm bằng cách pha lá trà rời với nước. Loại trà này được dùng ưa chuộng hàng ngày ở nhà và nơi làm việc, và có thể được mua từ các cửa hàng và máy bán hàng tự động trên toàn quốc.

Nông trại trà lớn nhất ở Nhật Bản là gì?

Nông trại trà lớn nhất ở Nhật Bản được cho là Makinohara, thuộc tỉnh Shizuoka.

Chuyến thăm nông trại trà Nhật Bản mang đến cơ hội độc đáo cho những người đam mê trà hòa mình vào văn hóa và lịch sử của các vùng trà Nhật Bản. Những trải nghiệm này mang đến một cái nhìn toàn diện về thế giới trà Nhật Bản.

Từ trải nghiệm mặc trang phục truyền thống và hái trà đến tham quan các nhà máy trà biến matcha và tìm hiểu về nghệ thuật đánh trà, dành thời gian ở nông trại trà Nhật Bản là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về quá trình sản xuất trà kỳ công và thưởng thức một số loại trà ngon nhất trên thế giới. Cho dù bạn là người mê trà matcha, sencha hay gyokuro, thì vẫn có vùng ở Nhật Bản sản xuất loại trà mà bạn yêu thích.

Các vùng sản xuất trà đáng chú ý khác: Niigata, Miyazaki, Kumamoto, Fukuoka và Mie

tỉnh trồng trà ngon nhất Nhật Bản

Khi nhắc đến sản xuất trà ở Nhật Bản, có rất nhiều khu vực để khám phá. Niigata được biết đến với trà Gyokuro và Sencha. Miyazaki sản xuất trà Kamairicha bằng phương pháp sao trà truyền thống. Kumamoto được biết đến với các loại trà đen và Fukuoka cung cấp các loại trà Hojicha đầy hương vị còn Mie nổi tiếng với trà xanh matcha.

Mỗi vùng có thổ nhưỡng và khí hậu riêng biệt. Điều này mang lại sự đa dạng về hương vị, mùi thơm, kết cấu và chất dinh dưỡng trong các loại trà được sản xuất. Đối với những người muốn khám phá thêm về văn hóa trà Nhật Bản, nên đến thăm Gyokuro ở Niigata và Uji ở Kyoto. Những khu vực này sử dụng các kỹ thuật cổ xưa để trồng trà xanh matcha cao cấp.

Văn hóa trà xanh của Nhật Bản đã ăn sâu vào văn hóa của đất nước này và dành cho tất cả mọi người ở Nhật Bản.

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る