10 sự thật thú vị về trà matcha của Nhật

Được mệnh danh là một đồ uống trong các nghi lễ và là phương thuốc chữa bách bệnh tự nhiên của thời đại, trà xanh matcha (抹茶) của Nhật Bản đã trở nên được yêu thích nhờ hương vị độc đáo và đặc tính tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là 10 sự thật thú vị về trà matcha của Nhật mà bạn nên biết.

matcha trà xanh Nhật Bản

10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của wasabi

 

1. Matcha được phát triển một cách tình cờ

Matcha được đưa từ Trung Quốc sang Nhật Bản vào khoảng cuối thế kỷ thứ 12. Tuy nhiên vào thời điểm đó, matcha chỉ được chế biến đơn giản bằng cách rang và nghiền lá trà. Mãi cho đến khi phát minh ra phương pháp canh tác oishita (trồng trong bóng râm), matcha mới được tinh chế để có hương vị đậm đà hơn và màu xanh đậm.

matcha trà xanh Nhật Bản

Phát hiện này xảy ra trong một mùa đông khắc nghiệt khi những người nông dân trồng chè quyết định che phủ cây chè của họ bằng sậy và rơm để tránh thiệt hại do sương giá ngay trước khi thu hoạch. Họ nhận ra rằng việc che như vậy giúp cây bù đắp cho việc thiếu ánh sáng mặt trời bằng cách tạo ra nhiều chất diệp lục hơn trong chồi mới để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quang hợp, do đó nâng cao hàm lượng axit amin trong búp chè mới. Chính những chồi non này sau đó được hái bằng tay và chế biến thành matcha có hương vị đậm đà hơn như chúng ta biết đến ngày nay.

 

2. Trà “treo” duy nhất trên thế giới

Một trong những đặc điểm chính của matcha khiến nó trở nên độc đáo là loại trà này được tiêu thụ ở dạng bột, được hòa vào nước ấm.

matcha

Do matcha không hòa tan, nó chỉ được “treo” lơ lửng trong nước và được dùng ngay sau khi pha chế trước khi trà lắng xuống đáy cốc. Điều này làm cho matcha trở thành loại trà “treo” duy nhất trên thế giới.

 

3. Matcha – Thiền lỏng

Bắt đầu như một loại trà thiền của các nhà sư Phật giáo Zen, matcha được biết đến như một chất kích thích làm dịu. Matcha có lượng caffeine bằng 1/3 so với một tách cà phê thông thường. Tuy nhiên, trái ngược với các hiệu ứng bồn chồn thần kinh do cà phê tạo ra, matcha mang đến cho bạn trạng thái hưng phấn êm dịu – một cảm giác tỉnh táo về tinh thần và thư giãn sâu tương tự như tác dụng của thiền định.

matcha trà xanh Nhật Bản

Văn hoá trà đạo Nhật Bản

Vì lý do này, matcha đôi khi được gọi là “thiền lỏng” và đã được các nhà sư Thiền tông sử dụng để giúp tập trung trong các buổi thiền dài. Nhiều người ngày nay cũng uống matcha trước khi tập yoga hoặc thiền.

 

4. Các chiến binh Samurai uống Matcha trước trận chiến

Vào thế kỷ 13, các nhà sư đã giới thiệu Matcha cho các chiến binh Samurai như một thức uống trước trận chiến để tăng cường năng lượng và sức chịu đựng cho các trận chiến kéo dài.

matcha trà xanh Nhật Bản

Không phải tất cả các loại trà matcha đều giống nhau. Sự khác biệt giữa trà xanh matcha loại dành cho nghi lễ và loại dành cho thực phẩm nằm ở cách chúng được chế biến và tìm nguồn gốc.

Matcha cấp độ nghi lễ rất khó tìm nguồn. Đây là loại trà matcha chất lượng cao nhất mà bạn có thể mua được trên thế giới, vì nó sử dụng những lá non của cây trà xanh. Không giống như trà matcha cấp thực phẩm, loại nghi lễ có chất chống oxy hóa cao hơn và mang lại hương vị thơm ngon và đậm đà hơn nhiều so với trà matcha cấp thực phẩm.

 

5. Matcha – Thần dược trường sinh

Các catechin polyphenol bên trong matcha – hay hợp chất chống oxy hóa – đã được chứng minh là giúp bảo vệ chúng ta chống lại bệnh ung thư, bệnh tim mạch, giảm cholesterol và huyết áp.

ăn kiêng

Thực dược dành cho mùa hè Nhật Bản

Matcha cũng giúp đốt cháy chất béo, tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy quá trình giảm cân. Xét về mức độ chống oxy hóa, matcha chứa lượng chất chống oxy hóa cao gấp 137 lần so với một tách trà xanh thông thường. Trên hết, matcha 100% là tự nhiên, điều mà đối với nhiều người có lẽ là khó tin.

 

6. Xanh xanh và xanh vàng

Màu xanh của matcha thường là dấu hiệu nhận biết chất lượng của nó. Matcha cấp cao hơn sẽ có màu xanh lục nhạt, trong khi ở loại matcha cấp thấp hơn sẽ có màu vàng nâu phổ biến hơn.

trà xanh

Ở Nhật Bản, người ta sử dụng một quy tắc ngón tay cái đơn giản để phân loại màu matcha là màu xanh lá cây thông (xanh đậm, xanh xanh) hoặc xanh tre (xanh nhạt hơn, hơi vàng), trong đó màu xanh lá cây thông là cấp độ cao hơn. Sự khác biệt này xuất phát từ thực tế là chỉ có cặp lá non nhất, trên cùng trên thân trà mới được hái thủ công để sản xuất matcha cao cấp theo phương pháp gọi là Niyou Tsumi (hái 2 lá) làm cho trà có màu xanh lục.

 

7. Hương thơm có tính trị liệu “oika”

Một đặc điểm quan trọng khác của matcha cao cấp hơn là hương thơm oika (覆い香), hay mùi thơm sảng khoái đặc trưng của trà xanh được trồng trong bóng râm.

matcha trà xanh Nhật Bản

Hương thơm oika của matcha hảo hạng rất quyến rũ, gần giống như bơ, mời gọi người uống khám phá thêm bằng cách nếm thử. Người ta nói rằng hương thơm oika này chỉ có trong gyukuro và matcha chất lượng cao – 2 loại trà xanh duy nhất của Nhật Bản được trồng dưới bóng râm.

 

8. Vị ngọt tự nhiên “umami” bí ẩn

Matcha cao cấp hơn được đặc trưng bằng vị umami (うま味) nổi tiếng. Umami đôi khi được gọi là hương vị thứ 5 bí ẩn (cùng với ngọt, chua, đắng và mặn thông thường của gia vị), tương đương với vị ngọt đậm đà của nước dùng dashi ở Nhật.

matcha trà xanh Nhật Bản

Chính nồng độ cao của theanine, glutamate và các hợp chất liên quan đến ionone từ carotenoid (sắc tố hữu cơ hỗ trợ quá trình quang hợp) được tìm thấy trong chồi non của cây chè trồng trong bóng râm là nguyên nhân tạo nên vị umami này trong matcha cao cấp.

 

9. Matcha rất nhạy cảm với không khí, ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm

Như bạn có thể đã biết, trà xanh được đặc trưng bởi quá trình oxy hóa tối thiểu và giữ nguyên gần nhất với trạng thái trước khi hái (bằng chứng là độ xanh của chúng). Sau khi hái, chúng nhanh chóng được khử enzyme bằng cách hấp để ngăn chặn quá trình oxy hóa tiếp theo (làm trà chuyển sang màu nâu tương tự như cách một quả táo cắt lát chuyển sang màu nâu sau khi tiếp xúc với không khí). Khi quá trình oxy hóa diễn ra, lá trà sẽ bắt đầu trải qua quá trình biến đổi hoàn toàn và cho ra một hương thơm, mùi vị hoàn toàn khác.

matcha trà xanh Nhật Bản

Kích thước hạt nhỏ làm cho diện tích tiếp xúc với không khí lớn hơn nên matcha đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa, có thể xảy ra do tiếp xúc với không khí, ánh sáng mặt trời, độ ẩm và nhiệt (quá trình oxy hóa xảy ra tốt nhất trong khoảng 27-30°C) . Do đó, chúng ta luôn luôn nên tránh đựng matcha trong bao bì trong suốt hoặc không kín khí. Sau khi mở, matcha phải luôn được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm, ánh nắng mặt trời và mùi mạnh.

 

10. Nhiệt độ và độ mềm của nước có thể ảnh hưởng lớn đến hương vị của matcha

3 yếu tố chính tạo nên hương vị của matcha là theanine (vị ngọt dịu), catechin (vị chát) và caffeine (vị đắng nhẹ). Vì các yếu tố này được chiết xuất ở các nhiệt độ khác nhau nên hương vị của matcha có thể được hiệu chỉnh bằng cách điều chỉnh nhiệt độ của nước pha. Vì vậy, nếu bạn muốn hương vị êm dịu hơn nên sử dụng nước có nhiệt độ thấp hơn (dưới 65°C), vì càng chiết xuất được nhiều theanine thì càng chiết xuất được ít catechin và caffein.

Ngoài ra, nên dùng nước mềm (nước chứa ít khoáng chất hơn) để pha matcha vì một số khoáng chất có trong nước cứng có thể làm hỏng các thành phần hương vị tinh tế của trà. LocoBee cũng khuyên bạn nên khử clo trong nước máy bằng cách đun sôi nước trong hơn 2 phút trước, sau đó để nguội xuống khoảng 70°C trước khi pha matcha.

Trà Matcha là loại trà xanh” vô địch” với việc sử dụng những lá trà xanh non có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Điều này có nghĩa là nó là một loại “siêu thực phẩm” rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu không biết mua gì về làm quà khi tới Nhật hãy cân nhắc sự lựa chọn tuyệt vời này nhé.

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る