Người Nhật tiếp tục nhận giải Ig Nobel năm thứ 17 liên tiếp

Giải Ig Nobel được một tạp chí khoa học của Mỹ khởi xướng vào năm 1991 như một sự nhại lại giải Nobel, và được trao cho những nghiên cứu khiến mọi người phì cười và suy nghĩ.

Vào ngày 15/9 theo giờ Nhật Bản, những người đoạt giải năm 2023 đã được công bố. Đó là Giáo sư Yoshiaki Miyashita của Đại học Meiji và Phó Giáo sư Dự án Hiromi Nakamura của Đại học Tokyo trong hạng mục “Giải thưởng Dinh dưỡng”. Đây là năm thứ 17 liên tiếp người Nhật Bản giành được giải thưởng Ig Nobel.

Chúng ta cảm nhận được mùi vị của thức ăn vì các tế bào trong lưỡi hoạt động như những cảm biến phát hiện vị ngọt, vị mặn,… và gửi xung động đến não. Vị giác có thể được cảm nhận ngay cả khi có dòng điện truyền trực tiếp đến lưỡi, và điều này từ lâu đã được gọi là “vị điện”, nhưng cả hai đã áp dụng điều này vào đôi đũa của mình để tạo ra dòng điện yếu dùng khi ăn, đồng thời tiến hành các thí nghiệm để xem chúng khuếch đại mùi vị của thức ăn như thế nào.

Khoảng 10 năm trước, cả hai người đã phát triển loại đũa và ống hút dẫn dòng điện yếu nhằm nghiên cứu xem hương vị thay đổi như thế nào khi kích thích điện vào lưỡi. Họ đã sử dụng điều này để điều tra và trình bày những thay đổi về mùi vị, sau đó dẫn đến sự phát triển của những chiếc thìa khiến món ăn như có vị mặn cao hơn. Năm 2011 đã có một bài báo được xuất bản về đề xuất vị giác có thể được khuếch đại bằng cách sử dụng đũa hoặc ống hút tạo ra điện yếu.

Năm 2022, giáo sư Miyashita đã cùng phát triển và công bố những chiếc thìa và bát tạo ra điện yếu với nhà sản xuất bia lớn Kirk Holdings. Khi bạn sử dụng thìa hoặc bát này, ngoài việc kích thích lưỡi của bạn bằng điện yếu và cảm nhận mùi vị thì kích thích điện truyền từ thìa đến thức ăn sẽ làm thay đổi chuyển động của các ion trong thức ăn, vốn là nguồn gốc của vị mặn khiến cảm giác như vị mặn đã tăng lên. Dự kiến ​​​​nó sẽ giúp mọi người quản lý sức khỏe của mình bằng cách giảm lượng muối sử dụng trong nấu ăn mà không lạm dụng quá mức và dự kiến ​​sản phẩm sẽ được bán ra thị trường sớm nhất là trong năm 2023 sau khi một số cải tiến đã được thực hiện.

Ig Nobel

Tổng cộng có 10 lĩnh vực đã nhận được giải Ig Nobel:

  • Các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển bồn cầu có thể phân tích nhanh tình trạng sức khỏe của người dùng nhận được “Giải thưởng Y tế Công cộng”
  • Một nhóm nghiên cứu từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã được trao giải thưởng y tế vì đã xác nhận số lượng lông ở bên trái và bên phải của mũi có giống nhau hay không.
  • “Giải thưởng Văn học” đã được trao cho Pháp vì nghiên cứu về hiện tượng khi bạn lặp đi lặp lại một từ, từ mà bạn tưởng mình biết đột nhiên có cảm giác giống như một từ bạn không biết.
  • “Giải thưởng Tâm lý học” được trao cho một nhóm nghiên cứu người Mỹ đã thực hiện một thí nghiệm để xác định tần suất những người đi ngang qua sẽ bị thu hút để nhìn lên khi họ nhìn thấy nhiều người đang nhìn lên trên đường.
  • Các giải thưởng nghiên cứu độc đáo khác bao gồm Giải thưởng Hóa học và Địa chất, giải thích lý do tại sao một số nhà nghiên cứu thích liếm đá.

Nhật Bản giành giải thưởng Ig Nobel trong lĩnh vực y tế

 

Nguồn: improbable.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る