Thực phẩm theo mùa tháng 9 ở Nhật có gì ngon?

Tháng 9, khi nắng nóng vẫn còn gay gắt cũng là lúc nhiều loại cây trồng vào mùa thu hoạch. Các thực phẩm theo mùa vào tháng 9 bao gồm nấm đông cô, bí ngô, cá thu đao và cá hồi. Trái cây thì có lê, nho, hạt dẻ cũng đang vào mùa. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu chi tiết về thành phần dinh dưỡng, cách lựa chọn nguyên liệu và khuyến nghị cách ăn các thực phẩm vào mùa trong tháng 9.

 

1. Nấm và rau củ

Nấm đông cô (Nấm Shiitake) và bí đỏ đang vào mùa vào tháng 9. Ngoài đặc điểm và chất dinh dưỡng của từng loại, dưới đây là cách chọn và cách ăn chúng.

1.1 Nấm Shiitake

shiitake

Đặc trưng bởi ít calo, mùi thơm và giá trị dinh dưỡng cao. Nấm Shiitake chứa Eritadenine, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống như hội chứng chuyển hóa và tăng huyết áp. Đây là chất dinh dưỡng chỉ có ở nấm Shiitake. Nó cũng rất giàu vitamin D, giúp xương và răng chắc khỏe. Ăn nấm Shiitake giúp tăng gấp 3 lần lượng vitamin so với thông thường. Ngoài ra, nó còn chứa các chất dinh dưỡng cân bằng như “chất xơ ăn kiêng” điều chỉnh chức năng của ruột.

Cách chọn: Nên dùng những cây nấm dày và mũ không quá hở, những loại có nếp gấp màu trắng ở mặt dưới của mũ và những loại có thân dày và ngắn. Không nên dùng loại đóng gói bên trong gói có nước hoặc nấm shiitake ướt.

Cách ăn: Nướng, luộc, chiên

1.2 Bí ngô

bí ngô kabocha

Thời kỳ thu hoạch bí ngô cao điểm là từ giữa mùa hè đến đầu mùa thu. Tuy nhiên, bí ngô trở nên ngọt hơn và bổ dưỡng hơn nếu chúng được bảo quản trong vài tháng để chín hơn là thu hoạch ngay. Vì vậy, mùa thu được cho là mùa thu hoạch chính của bí ngô. Bí ngô có thể được chia thành 3 loại: bí ngô Nhật Bản, bí ngô phương Tây và bí ngô Pepo. Bí phương Tây phổ biến là loại vỏ màu vàng xanh bổ dưỡng, vị ngọt đậm.

Dinh dưỡng: Các chất dinh dưỡng có trong bí ngô bao gồm “β-caroten” có tác dụng chống lão hóa và ngăn ngừa sự suy giảm chức năng miễn dịch và “kali” có tác dụng ngăn ngừa tăng huyết áp và sưng tấy. Nó cũng rất giàu vitamin C và E, giúp ngăn chặn sự suy giảm chức năng miễn dịch.

Cách chọn:

  • Cả quả/Miếng lớn: Nặng và có phần đài hoa khô có vết sần.
  • Cắt miếng: thịt bí có màu sáng với hạt lớn, dày.

Cách ăn: Salad, món hầm, tempura, pudding

 

2. Cá

Cá thu đao và cá hồi Thái Bình Dương là một trong những loại cá vào mùa vào tháng 9.

2.1 Cá thu đao

sanma cá thu đao

Cá thu đao Thái Bình Dương là loài cá được đánh bắt vào mùa thu, vì nó được viết bằng chữ Hán là “Sanma”. Cá thu đao theo mùa béo và ngon, được cho là rất nhiều chất dinh dưỡng. Ở Nhật Bản, Hokkaido và Tohoku có sản lượng đánh bắt lớn, và có nhiều cảng cá nơi đánh bắt cá thu đao rất phát triển.

Dinh dưỡng: Các chất dinh dưỡng có trong cá thu đao bao gồm “DHA” kích hoạt các tế bào não và võng mạc mắt, “EPA” giúp cải thiện lưu lượng máu, “canxi” và “vitamin D” giúp xương và răng khỏe mạnh, chống thiếu máu, rất cần thiết cho trẻ đang lớn.

Cách chọn: Tốt nhất nên chọn con có đầu nhỏ và thân dày, con có cảm giác trong suốt quanh mắt và có bề mặt nhẵn.

Cách ăn: Nướng muối, tsukudani, kabayaki

2.2 Cá hồi

sake cá hồi

Cá hồi đến mùa vào tháng 9 được gọi là cá hồi mùa thu. Vì cá hồi mùa thu trước khi sinh sản nên nó có đặc điểm là thịt săn chắc và ít chất béo. Vì rắn chắc nên nó có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, là nguyên liệu dễ kết hợp vào thực đơn hàng ngày của bạn, rất hợp với các món ăn Nhật Bản, phương Tây và Trung Quốc.

Dinh dưỡng: Cá hồi chứa nhiều “protein” là dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa các axit béo thiết yếu “axit béo không bão hòa (DHA/EPA)” mà cơ thể không tự tổng hợp được và “astaxanthin” giúp cơ thể không bị oxy hóa.

Cách chọn: Chọn những con có da màu bạc, mép bóng, thịt màu cam sáng.

Cách ăn: Meuniere, nướng giấy bạc, chiên

 

3. Trái cây

Các loại trái cây vào mùa vào tháng 9 bao gồm nho Kyoho, nho Pione, lê và hạt dẻ. Bạn cũng nên đi hái trái cây và thưởng thức vị ngon mới hái. Sau đây hãy cùng xem đặc điểm và chất dinh dưỡng của từng loại, cách chọn và cách ăn các loại hoa quả này.

3.1 Nho Kyoho và nho Pione

nho Nhật Bản

Nho Kyoho và nho Pione được đặc trưng bởi kích thước lớn, hình thức đẹp, ngon và lượng đường cao. Nho Kyoho có vị ngọt đậm đà và độ chua vừa phải. Pione là giống lai giữa nho Kyoho và nho Muscat, có vị chua ngọt vừa phải, cũng như hương vị tươi ngon giống như nho Muscat.

Dinh dưỡng: 2 loại nho này chứa nhiều chất dinh dưỡng như “glucose và fructose” giúp nhanh chóng chuyển hóa thành năng lượng, “vitamin B6” giúp da và niêm mạc khỏe mạnh, và “kali” giúp bài tiết muối.

Cách chọn: Loại nho ngon nhất là loại màu sẫm và to, hoặc màu xanh lục và mọng nước. Ngoài ra, lớp bột trắng trên bề mặt chính là thành phần tự nhiên của loại nho này. Còn được gọi là bột trái cây. Lớp bột này bảo vệ quả khỏi mưa và bệnh tật, đồng thời ngăn nước bốc hơi. Vì vậy, có thể nói lớp bột càng nhiều quả càng tươi.

Cách ăn: Ăn sống, đông lạnh

3.2 Lê

lê Nhật Bản

Tháng 9 cũng là mùa của lê, ít chua và ngọt hơn. Nó được đặc trưng bởi độ giòn, độ tươi và hàm lượng nước cao. Lê Nhật Bản được sản xuất tại Nhật Bản được chia thành 2 loại chính:

  • Vỏ vàng xanh Nijisseiki, Kikusui…
  • Vỏ đỏ vỏ nâu Kosui, Hosui…

Dinh dưỡng: Sorbitol có tác dụng tốt cho đường ruột, trị ho và hạ sốt, axit aspartic giúp phục hồi sau khi mệt mỏi, polyphenol có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm chức năng miễn dịch và có tác dụng chống lão hóa, và kali có tác dụng hạ sốt.

Cách chọn: Tốt nhất nên chọn quả có thân chắc, da đều màu.

Cách ăn: Ăn trực tiếp, sherbet, sinh tố

3.3 Hạt dẻ

hạt dẻ kuri

Hạt dẻ có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều thành phần tốt cho sắc đẹp. Đây là loại nguyên liệu phổ biến cho cả nấu ăn và làm đồ ngọt, với hương vị thơm ngon. Nó được sử dụng rộng rãi trong cơm nắm hạt dẻ cổ điển, đồ ngọt Nhật Bản và đồ ngọt phương Tây.

Dinh dưỡng: “Carbohydrat” là nguồn cung cấp năng lượng, “kali” có tác dụng phòng ngừa cao huyết áp và xơ cứng động mạch, “axit folic” là chất dinh dưỡng cần thiết cho người thiếu máu và phụ nữ mang thai, “chất xơ ăn kiêng” giúp cải thiện tình trạng táo bón, ” rất cần thiết cho sắc đẹp”. Nó rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin góp phần mang lại vẻ đẹp và sức khỏe.

Cách chọn: Nên chọn hạt có bề mặt cứng, bóng, hình dạng đầy đặn và tròn trịa, không có vết trầy xước và lỗ hổng.

Cách ăn: Cơm hạt dẻ, hạt dẻ luộc, hạt dẻ nướng

Bữa sáng bổ dưỡng của người Nhật – Điều gì làm nên sự khác biệt?

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る