Người đàn ông Việt đối mặt với việc bị khởi tố do chôn cất thai nhi bất hợp pháp

Người đàn ông quốc tịch Việt Nam 34 tuổi, Nguyễn Long Thái (?) đã bị bắt vào tháng trước vì nghi ngờ bỏ rơi thi thể trẻ sơ sinh dưới lòng sông khô cạn của sông Arakawa ở tỉnh Saitama. Anh ta được thả 9 ngày sau đó và hiện đang chờ quyết định của các công tố viên.

Trong một cuộc phỏng vấn, anh Thái, vốn không thông thạo tiếng Nhật, cho biết anh không biết phải làm gì ở Nhật khi đứa con thứ 3 mà anh hằng mong mỏi đã chết lưu trước ngày dự sinh khoảng 4 tháng. “Tôi hy vọng sẽ có một hệ thống trong đó người lao động nước ngoài có thể được giáo dục rộng rãi về các quy tắc trong cuộc sống hàng ngày từ các tổ chức và công ty. Tôi hy vọng không ai phải trải qua những gì tôi đã làm”, anh nói.

Sau khi tốt nghiệp đại học anh Thái từng làm kỹ sư trong ngành xây dựng tại Việt Nam rồi đến Nhật Bản theo diện thị thực lao động cách đây 5 năm. Vợ anh đã đi theo anh cách đây khoảng 18 tháng, để lại 2 đứa con 7 tuổi và 5 tuổi cho bố mẹ anh Thái chăm sóc. Khoảng 11 giờ tối ngày 20/6, anh bị đánh thức bởi giọng nói hốt hoảng của người vợ 28 tuổi đang mang thai 21 tuần. Vợ anh đang òa khóc, ôm đứa con chết non trong lòng bàn tay. Cô nói rằng khi đi vệ sinh thì em bé bị rơi ra và không còn thở nữa. Không biết phải làm gì với một đứa trẻ sơ sinh ở Nhật Bản, Thái gọi điện hỏi ý kiến ​​mẹ vợ. Bà nói trong nước mắt: “Hãy chôn đứa bé ngay lập tức ở một khu vực rộng lớn, để tiền và quần áo của hai con vào đó”.

Anh nghĩ đến một lòng sông khô cạn cách nhà 5 phút lái xe. Sau đó, anh vội quấn xác vào khăn rồi chôn đứa con xuống lòng sông trong đêm tĩnh mịch. Anh dùng tay đào một cái lỗ và chôn xác sau khi cẩn thận bọc đứa trẻ trong quần áo của vợ chồng anh. Anh còn nhặt đá và đặt chúng xung quanh như một cách đánh dấu. Đây là cách anh xây một ngôi mộ đơn giản. “Xin con hãy ngủ ở đây rồi về Việt Nam với bố mẹ nhé,” anh vừa khấn vừa chắp tay. Anh cảm thấy nhẹ nhõm và nước mắt trào ra.

Khi anh Thái trở về nhà, vợ anh đang thu mình trên giường và khóc. Quần áo và ga trải giường của cô dính đầy máu. Một đồng nghiệp khuyên Thái nên gọi 119 để được cấp cứu. Đây là lần đầu tiên 2 vợ chồng biết về số điện thoại cấp cứu hỏa hoạn và y tế. Vợ anh được đưa đến bệnh viện. Một bác sĩ hỏi anh đứa bé đang ở đâu. Anh ấy giải thích những gì anh ấy đã làm bằng ứng dụng dịch thuật trên điện thoại. Sau đó, một cảnh sát được bác sĩ gọi đi cùng Thái đến ngôi mộ dưới lòng sông. Anh Thái đã bị bắt sau khi biết được từ cảnh sát rằng hành động của anh là bất hợp pháp ở Nhật Bản. Điều này khiến anh vô cùng ngạc nhiên vì chôn xác trong một ngôi mộ tạm được coi là điều bình thường ở Việt Nam.

saitama

Ảnh chụp từ Youtube nơi anh Thái chôn con mình

Cặp đôi vui mừng khôn xiết khi biết mình sẽ đón đứa con thứ 3 vào tháng 10. Nhưng họ quyết định quay trở lại Việt Nam sau khi một chuyên gia sản phụ khoa cảnh báo về nguy cơ sảy thai. Đứa bé chào đời đã chết 1 ngày trước khi cặp đôi dự định rời Nhật Bản. Sau khi được trả tự do, anh Thái được đoàn tụ với vợ tại chùa Daionji ở Honjo, tỉnh Saitama, nơi trú ẩn cho những người Việt Nam gặp khó khăn. Anh vô cùng hối hận vì đã gây rắc rối cho những người xung quanh.

Hai vợ chồng rời Nhật Bản ngày 14/7, dự định sẽ an táng tro cốt em bé tại Việt Nam. Chủ tịch công ty nơi anh Thái làm việc có mặt dự lễ hỏa táng cháu bé. Khi chủ tịch hỏi anh ấy về kế hoạch trở lại Nhật Bản, Thái nói rằng anh ấy sẽ quay lại. Yoshimizu Jiho là người đứng đầu hiệp hội hỗ trợ Tomoiki Nhật-Việt, bà cho biết cư dân ở một số khu vực ở Việt Nam có truyền thống chôn xác người chết trước và lấy tro cốt vài năm sau đó. Yoshimizu là người trong tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ công dân Việt Nam tại Nhật Bản, bà nói rằng việc chuẩn bị sách hướng dẫn đa ngôn ngữ về cuộc sống hàng ngày và tư vấn là không đủ để hỗ trợ người nước ngoài.

Một trường hợp tương tự, một cựu thực tập sinh kỹ năng Việt Nam, người đã giữ thi thể của cặp song sinh chết lưu ở nhà, đã bị bắt tại tỉnh Kumamoto vào năm 2020 vì nghi ngờ bỏ rơi thi thể của các em. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã đảo ngược các phán quyết có tội của tòa án cấp dưới vào tháng 3, nói rằng hành vi của cô là vô tình vì liên quan đến nhận thức về phong tục chôn cất.

Các rắc rối do “bộ đội” Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở Nhật gây ra

 

Nguồn: Báo Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る