Giày thể thao giả lẻn vào thị trường Nhật Bản

Gần đây, người ta nhìn thấy những hộp giày thể thao mới được xếp chồng lên nhau trên giá đỡ màu bạc tại một sàn rộng trong nhà kho ở khu phố Tokyo nơi tập hợp nhiều nhà máy nhỏ.

 

Quy trình xác thực hàng thật

giày thể thao

Mùa thu năm ngoái, chi nhánh Nhật Bản của StockX – nhà bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ – đã thiết lập một trung tâm xác thực trên tầng 3 của nhà kho phân phối này. Quy trình xác thực giày thể thao giá cao được thực hiện như sau:

  1. Người thẩm định chọn một hộp giày Nike Dunk để kiểm tra các vết lõm và vết trầy xước
  2. Người xác thực cẩn thận lấy đôi giày thể thao ra khỏi hộp và đặt đế giày lại với nhau để kiểm tra các mặt, đồng thời đặt chúng cạnh nhau để kiểm tra nhanh mặt trên, mặt sau và mặt đối diện
  3. Kiểm tra nhãn dán trên hộp và thẻ bên trong giày, trước khi gắn thẻ để xác nhận tính xác thực của chúng.

Khi một sản phẩm mới xuất hiện, hàng giả cũng xuất hiện. Những người xác thực luôn cần phải cập nhật thông tin của mình. Trung tâm xác thực là cần thiết vì một số giày thể thao sản xuất với số lượng giới hạn có thể trở thành tài sản đầu tư. Nhưng thị trường bán lại tràn lan hàng giả được làm thủ công tinh vi đến mức khó phân biệt với hàng thật.

Theo StockX, những đôi giày thể thao giả được phát hiện thông qua quy trình xác thực trong 7 năm qua sẽ trị giá ít nhất 9,55 tỷ yên () nếu chúng là sản phẩm chính hãng. Được thành lập tại Detroit vào năm 2016, StockX là một công ty trị giá ít nhất 1 tỷ USD. Nó đã mở rộng kinh doanh sang Nhật Bản vào năm 2020. Tự quảng cáo mình là “thị trường chứng khoán cho mọi thứ”, StockX đóng vai trò trung gian giữa những người muốn bán giày thể thao, quần áo, thẻ giao dịch và các mặt hàng khác với những người muốn mua chúng.

Biến động giá và xu hướng có thể được kiểm tra giống như giá cổ phiếu. Tất cả các sản phẩm mua bán tại chợ đều là hàng mới chưa qua sử dụng được chứng thực là hàng chính hãng. Khi một sản phẩm được bán, người bán sẽ gửi sản phẩm đến StockX để đánh giá tại trung tâm xác thực của nó trước khi giao cho người mua.

Giày cao cấp làm từ vảy cá hải tượng lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới

 

Loại bỏ hàng giả

giày thể thao

Sử dụng một đôi Air Jordan 1 giả, nhân viên StockX đã giải thích cách phát hiện hàng giả. Được phát triển với sự hợp tác giữa rapper Travis Scott và Nike mẫu giày này được bán lẻ với giá khoảng 20.000 yên (khoảng 1,65 triệu đồng) tại Nhật Bản. Nhưng nó được định giá ít nhất 200.000 yên (khoảng 16,5 triệu đồng) trên thị trường bán lại.

Ngay khi người xác thực cầm chiếc hộp lên, chuyên gia đã chỉ ra rằng màu xanh lục trên đó hơi khác so với mẫu gốc. Sau đó, người xác thực lấy đôi giày ra khỏi hộp và nói rằng logo trên giày cũng có kích thước khác, trước khi ngửi bên trong giày. Hàng thật và hàng giả thậm chí có mùi khác nhau, ở mức độ này, không ai có thể nhìn thấy chúng là giả khi nhìn thấy ai đó mặc chúng trên đường phố.

Quản lý cấp cao tại chi nhánh Nhật Bản của StockX cho biết có hơn 100 bước trong quy trình xác thực và công ty cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện hàng giả. Ông nói thêm rằng công ty đang cố gắng hết sức để bảo vệ người bán và người mua để đảm bảo giao dịch an toàn và trung thực.

StockX vận hành 13 trung tâm xác thực trên khắp thế giới, trung bình kiểm tra ít nhất 1 triệu mặt hàng mỗi tháng. Công ty có hơn 300 người xác thực đã bắt đầu làm việc sau khi trải qua vài tháng đào tạo. Công ty đã từ chối hơn 330.000 sản phẩm vào năm 2022 vì chúng có lỗi sản xuất, hộp đựng bị hư hỏng hoặc là hàng giả. Những sản phẩm bị từ chối đó sẽ trị giá gần 100 triệu USD. Trong khi đó, kể từ năm 2016, StockX đã phát hiện ra những đôi giày thể thao giả tổng trị giá ít nhất 70 triệu USD.

Nền tảng bán lại có lợi thế khi hoạt động trên toàn cầu vì các trung tâm xác thực của nó trên khắp thế giới có thể làm việc cùng nhau để thực hiện đánh giá nếu cần thiết. Việc phân phối các sản phẩm giả mạo được coi là một thách thức toàn cầu. Theo một báo cáo do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các tổ chức khác công bố vào năm 2021, giá trị thương mại toàn cầu ước tính của các sản phẩm giả vào năm 2019 là 464 tỷ USD, tương đương 2,5% thương mại thế giới. Chia theo sản phẩm, giày đứng đầu danh sách với hơn 20%, tiếp theo là quần áo và đồ da.

Xịt chống nước cho giày vào mùa mưa

 

Hơn 30% là hàng giả

giày thể thao

Công ty IVA có trụ sở tại Tokyo cung cấp dịch vụ xác thực Fakebusters, đã xác minh tính hợp pháp của giày thể thao được bán trên một ứng dụng chợ trời hàng đầu từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 2 năm 2023 theo yêu cầu của khách hàng, họ đã kết luận rằng 34% trong số đó là hàng giả.

Theo Chủ tịch Aihara Yoshio , mặc dù chính những người mua đã yêu cầu dịch vụ sau khi họ nghi ngờ giao dịch mua của họ là giả, nhưng tỷ lệ hàng giả vẫn rất cao. Được thành lập vào năm 2019, IVA đánh giá tính xác thực của giày thể thao, quần áo và phụ kiện. Vào tháng 4 năm nay, công ty đã mở rộng phạm vi sản phẩm để bao gồm các mặt hàng thương hiệu cao cấp. Công ty có 46 thẩm định viên, 6 người trong số họ phụ trách giày thể thao.

Fakebusters thực hiện đánh giá nhanh dựa trên khoảng 10 bức ảnh do khách hàng gửi, bao gồm hình ảnh toàn bộ chiếc giày, cận cảnh phần đế và các đường may ở phần đế giày. Họ sử dụng AI để xử lý dữ liệu của hơn 1,5 triệu sản phẩm thật và giả để đánh giá sơ bộ sản phẩm. 6 thẩm định viên cũng xác minh tất cả các sản phẩm, kiểm tra hơn 100 điểm kiểm tra. Dịch vụ này cho đến nay đã phát hiện hàng giả với tỷ lệ chính xác 99,99996%. Công ty cũng cung cấp dịch vụ xác thực cho 17 khách hàng doanh nghiệp, bao gồm cả nhà điều hành chuỗi cửa hàng đồ cũ hàng đầu.

Mặc dù các nhà khai thác cửa hàng muốn mở rộng dòng sản phẩm của họ, nhưng việc xác thực giày thể thao không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Thứ nhất, hàng giả tinh vi đến mức rất khó phát hiện nếu chúng là hàng giả. Giày thể thao giả có thể được phân loại thành các loại N, S, A và B. Các bản sao bất hợp pháp khó phân biệt với các sản phẩm chính hãng do chất liệu và hình dạng trông giống như hợp pháp của chúng được xếp vào loại N hàng đầu. Cũng có những “bản sao” được cho là đã được tạo ra bằng vật liệu mua từ các nhà máy được ủy quyền. Điều làm cho việc xác thực trở nên khó khăn hơn là thực tế là ngay cả giày thể thao chính hãng cũng có thể không nhất quán về chất lượng.

Nếu đó là một chiếc đồng hồ sang trọng trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu yên thì có một tiêu chuẩn rõ ràng để phân biệt hàng thật với hàng giả. Nhưng một số đôi giày thể thao có giá dưới 20.000 yên có thể có chất lượng thấp mặc dù chúng là hàng thật. Có trường hợp, hàng thật có chất lượng thấp hơn hàng nhái tinh vi nên rất khó phát hiện. Điều quan trọng đối với các thẩm định viên là phải có kinh nghiệm trong việc kiểm tra nhiều hàng giả.

Truy tố 2 thực tập sinh người Việt bị bắt vì bán giày hiệu giả

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Asahi.com

Biên dịch: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る