Các trung tâm cấp hộ chiếu ở Nhật “vỡ trận”

Kể từ tháng 5/2023, khi COVID-19 được xếp vào loại bệnh thuộc “Nhóm 5” như cúm mùa ở Nhật, các quầy đăng ký hộ chiếu đã tràn ngập những người cần nộp đơn xin cấp mới hoặc gia hạn hộ chiếu của họ. Có rất nhiều người mất đến 4 tiếng để xếp hàng nộp tờ khai xin cấp hộ chiếu tại quầy.

 

Tình hình của một trung tâm cấp hộ chiếu ở Tokyo

Phóng viên của The Mainichi đã đến Trung tâm Hộ chiếu Yurakucho ở Chiyoda, Tokyo, mang theo đơn đăng ký và các giấy tờ cần thiết dưới vai 1 người cần xin visa để đi công tác nước ngoài.

Tại trung tâm để đăng ký, mọi người đều phải xếp hàng trước quầy, ở đây mở cửa từ 9:00 sáng đến 7:00 tối các ngày trong tuần (đến 5:00 chiều vào thứ 5 và thứ 6). Phóng viên đến trước buổi trưa, nhưng đã có hơn 100 người xếp hàng. Một hàng người rất dài đang xếp hàng để nộp đơn kéo dài từ cửa lên tận tầng 2 của tòa nhà phức hợp.

xin hộ chiếu Nhật Bản

Ảnh The Mainichi

2 giờ chiều ngày hôm sau, phóng viên tiếp tục đến nộp hồ sơ. Hàng đợi lấy số thứ tự khoảng 80 người, ít hơn so với ngày trước. Sau khoảng 50 phút, phóng viên đã có thể lấy một vé xếp số nộp hồ sơ trong khi vẫn đứng xếp hàng. Tuy nhiên, vẫn còn có 1 hàng dài phía trước và có rất nhiều trường hợp đến khi được gọi đến số ghi trên phiếu số thì lại không được nộp hồ sơ do hết giờ làm việc.

Nếu bạn quét mã QR hiển thị trên vé bằng điện thoại thông minh của mình, bạn có thể truy cập trang web để xem số lượng người chờ đợi và thời gian chờ đợi.

“Số người chờ: 210 người”, “Thời gian chờ: khoảng 90-150 phút”. Anh phóng viên đã quyết định vào quán cà phê gần đó để chờ, sau khi nhìn thấy con số này. Lúc 3:40 chiều, phóng viên đi qua nơi phát vé, và số đã được đánh số vẫn không thay đổi vị trí kể từ khi anh ấy bắt đầu xếp hàng.

Lúc 5:50 chiều, số của phóng viên cuối cùng đã được gọi. Nhân viên kiểm tra giấy tờ 1 cách nhanh chóng và hồ sơ đã được chấp nhận. Nó không mất nhiều thời gian so với thời gian chờ đợi trước đó. Như vậy, anh phóng viên đã mất khoảng 4 giờ kể từ khi bắt đầu xếp hàng. Sau khoảng 1 tuần, anh ấy sẽ nhận được hộ chiếu tại trung tâm.

Theo chính quyền thủ đô Tokyo, đơn vị vận hành trung tâm, số lượng đơn đăng ký tăng mạnh kể từ tháng 5, với khoảng 69.000 đơn đăng ký trong tháng 5, tăng khoảng 25% so với tháng 4, so với tháng 5/2019 trước COVID-19 (khoảng 68.000 đơn đăng ký).

tiêm chủng

Những thay đổi sau khi COVID-19 được xếp vào nhóm “cúm mùa” từ 8/5/2023

 

Tình hình không có gì khá hơn ở các thành phố lớn khác

Tại tỉnh Osaka, có khoảng 15.000 đơn đăng ký trong tháng 5, tăng khoảng 20% ​​​​so với tháng 4 và được cho là có những trường hợp người dân phải chờ hơn 2 giờ. Tại tỉnh Fukuoka, có hơn 14.000 đơn đăng ký trong tháng 5, tăng hơn 30% kể từ tháng 4 và người dân có thể mất hơn 2 giờ chờ đợi. Tỉnh Aichi cũng đã tăng lượng đơn đăng ký kể từ tháng 4, và người dân phải chờ đợi khoảng 1 tiếng rưỡi.

Ở Tokyo, ngay cả khi lượng người xếp hàng đông đúc như trước COVID-19, vẫn có thể nộp đơn trong vòng 1 giờ. Ông Harada Kazunori, người đứng đầu Bộ phận Hộ chiếu của Chính quyền Thành phố Tokyo phát biểu rằng trung tâm hộ chiếu đã sắp xếp để có thể phục vụ được lượng người đến nộp đơn xin visa cho các chuyến đi nước ngoài trong kỳ nghỉ hè hoặc hộ chiếu hết hạn trong thời gian diễn ra đại dịch vừa rồi.

xin hộ chiếu Nhật Bản

Ảnh The Mainichi

Một người phụ trách các thành phố khác cũng cho biết “Có vẻ như số lượng người chưa nộp đơn cho đến thời điểm hiện tại đang tăng lên khi các hạn chế di chuyển do COVID-19 đã được dỡ bỏ.” (tỉnh Fukuoka), và “có vẻ như sẽ tăng lên do vi rút corona chủng mới được chuyển sang Loại 5, nhất là thời điểm trước kỳ nghỉ hè” (tỉnh Aichi).

Một sinh viên đại học năm thứ tư 21 tuổi sống ở Tokyo cho biết “Vì đại dịch COVID – 19, lần cuối cùng tôi ra nước ngoài là một chuyến du lịch đến Đài Loan khi tôi học trung học vào năm 2019. Bây giờ tôi đã tìm được việc làm, tôi định đi du lịch nước ngoài. Tôi nghĩ nên chuẩn bị hộ chiếu sẵn để tôi có thể đi khi nào tôi muốn mặc dù hiện tại chưa có kế hoạch gần nhất cả.”

hộ chiếu Nhật Bản

Nhật tiếp tục là hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023

Theo Giám đốc bộ phận Harada, khu vực tiếp nhận đơn đăng ký đông đúc vào các ngày thứ 2 và sau 5 giờ chiều từ thứ 2 đến thứ 4, khi mọi người trên đường đi làm về có nhiều khả năng ghé qua hơn. Yurakucho là nơi có nhiều người nộp đơn nhất trong số 4 trung tâm ở Tokyo. Ông Harada nói “Chúng tôi phải mất thời gian để kiểm tra xem có phát hành trùng lặp hay không và liệu có bất kỳ vấn đề nào với các tài liệu đăng ký hay không. Tôi hi vọng người dân sẽ thông cảm và hợp tác với chúng tôi.”

Thủ tịch nhập quốc tịch Nhật Bản từ kinh nghiệm thực tế

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る