Tại sao hoa cẩm tú cầu có nhiều màu sắc khác nhau?

Hoa cẩm tú cầu có nguồn gốc từ Nhật Bản và tổ tiên của nó là giống màu xanh lam. Ngày nay bạn có thể gặp rất nhiều màu hoa cẩm tú cầu kì lạ ở các nơi khác nhau, thậm chí cùng một cây cũng có thể cho ra vài màu hoa khác nhau. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

cẩm tú cầu kansai Điện Sanzen-in

Người ta tin rằng chủng màu đỏ được sinh ra trong quá trình lai tạo ở châu Âu. Các bộ phận trông giống như cánh hoa thực ra là đài hoa. Theo Giáo sư Yoshida Kumi của Viện Công nghệ Aichi khoa Hóa học Tự nhiên thì các sắc tố được gọi là anthocyanin được hòa tan trong các mô gọi là không bào nằm trong các tế bào đài hoa. Nó cũng có trong quả việt quất và là một sắc tố tạo ra màu đỏ và tím. Khi nó kết hợp với nhôm trong đất, nó chuyển sang màu xanh lam. Nếu đất chua, nhôm hòa tan trong nước và được rễ cây hấp thụ. Do đó, hoa cẩm tú cầu chuyển sang màu xanh trong đất chua. Ngược lại, trong đất trung tính hoặc kiềm, nhôm không tan trong nước và khó được rễ cây hấp thụ nên có màu đỏ, hồng và tím.

cẩm tú cầu

Điều kỳ lạ là ngay cả cùng một cây nở hoa thì cũng có thể có màu hơi khác nhau. Vào năm 2020, Giáo sư Yoshida đã phát hiện ra rằng màu sắc của hoa cẩm tú cầu là khác nhau giữa các tế bào. Khi kiểm tra các tế bào đài hoa màu tím dưới kính hiển vi thì nhận thấy các tế bào lân cận cũng có màu khác. Giáo sư Yoshida nói rằng các chấm có màu khác nhau tập hợp lại với nhau để tạo ra màu tổng thể, giống như một bức tranh từ các dấu chấm nhỏ. Lí do có sự khác biệt giữa các tế bào mặc dù gen và môi trường sinh trưởng gần như giống nhau vẫn chưa được khám phá nhưng những khác biệt nhỏ như lượng nhôm trong không bào được cho là có vai trò ảnh hưởng đến màu hoa.

cẩm tú cầu

Ngoài ra, người trồng hoa có thể thay đổi màu sắc của hoa cẩm tú cầu theo ý mình. Bạn có thể làm cho nó có màu xanh bằng cách tưới nhôm sunfat, hoặc làm cho nó có màu tím bằng cách trộn vôi với đất chua. Tuy nhiên, màu sắc thay đổi còn phụ thuộc vào môi trường nên rất khó để có màu hoa đẹp hoàn chỉnh.

16 điểm ngắm hoa cẩm tú cầu đẹp nhất Kansai

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る