Thuốc generic tại Nhật Bản là gì? 

Ở Nhật Bản khi đến hiệu thuốc để mua theo đơn bác sĩ kê, dược sĩ thường sẽ hỏi người bệnh có muốn chọn thuốc generic không?

Vậy thuốc generic là gì? Dưới đây là bài giải thích ngắn gọn về dược phẩm generic.

 

Phân loại dược phẩm

thuốc generic

Dược phẩm được chia thành 2 loại là:

  • Dược phẩm theo đơn: do bác sĩ kê rồi pha chế/nhận tại hiệu thuốc
  • Dược phẩm OTC: mua tự do tại hiệu thuốc hoặc cửa hàng thuốc

Trong đó dược phẩm theo đơn được phân loại thành:

  • Thuốc gốc
  • Thuốc generic

Thuốc gốc là thuốc được phát triển trước còn thuốc generic là thuốc được phát triển/ra đời sau đó.

 

Dược phẩm generic là gì?

thuốc generic

Thuốc generic trong tiếng Nhật là ジェネリック (cách đọc: jenerikku) còn dược phẩm generic là ジェネリック医薬品 (cách đọc: jenerikku iyakuhin). Dược phẩm generic là dược phẩm chứa thành phần hoạt tính giống với tân dược, đáp ứng được các hạng mục thử nghiệm do quốc gia quy định, được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt để sản xuất và kinh doanh.

Tại Nhật một loại tân dược (thuốc gốc) sau thời gian phát triển sẽ bắt đầu bán trên thị trường. Chi phí phát triển thường tốn từ vài tỉ đến hàng trăm tỉ yên. Sau khi bằng sáng chế của thuốc gốc hết hạn thì thuốc generic phát triển sau sẽ tiến hành hàng loạt các kiểm tra để chứng minh chất lượng, hiệu quả và độ an toàn tương đương với thuốc gốc nhằm nhận phê duyệt từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Quá trình này tốn khoảng vài trăm triệu yên.

* Quy đổi: 1 tỉ yên xấp xỉ 1.750 tỉ đồng

Các loại dược phẩm generic được phát triển vài năm đến vài chục năm sau khi thuốc gốc có mặt trên thị trường đa số đều áp dụng kĩ thuật mới để cải thiện về hương vị hay làm cho kích thước thuốc nhỏ hơn, bào chế dạng viên nén OD (viên nén tan trong miệng), thay đổi cách hiển thị nhãn và thuốc viên… So với các loại thuốc gốc thì thuốc generic thường dễ uống hơn và hạn chế được việc uống nhầm.

 

Tác dụng phụ của dược phẩm generic là gì?

Thuốc gốc và thuốc generic có độ an toàn tương đương nhau.

Mặc dù thuốc đóng vai trò điều trị bệnh tật và chấn thương nhưng chúng cũng có nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Trong trường hợp xảy ra tác dụng phụ, cả thuốc gốc và thuốc generic đều được áp dụng chế độ công có tên là “Hệ thống cứu trợ thiệt hại tác dụng phụ của dược phẩm” (医薬品副作用被害救済制度, đọc: iyakuhin fukusayo higai kyusai seido). Tác dụng phụ không phải lúc nào cũng xuất hiện nhưng nếu người uống thuốc có bất kì triệu chứng nào khiến bản thân lo lắng cần tham khảo ngay ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc dược sĩ.

 

Dược phẩm generic giảm gánh nặng y tế cho bệnh nhân

thuốc generic

Các loại thuốc gốc được định giá dựa trên việc đầu tư vào R&D và đánh giá hiệu quả/an toàn sau khi tung ra thị trường. Tại Nhật Bản, chi phí y tế đang tăng lên hàng năm do dân số già tăng nhanh và những tiến bộ trong y học như sự phát triển của các loại dược phẩm mang tính đột phá. Vì vậy, việc sử dụng thuốc generic đang được đẩy mạnh trên toàn quốc như một biện pháp nâng cao hiệu quả chi phí khám chữa bệnh và duy trì hệ thống bảo hiểm y tế hiện nay.

Chi phí y tế hàng năm hiện tại ở Nhật Bản là khoảng 43 nghìn tỉ yên, so với 10 năm trước đã tăng khoảng 20%. Trong số các chi phí y tế, chi phí thuốc xấp xỉ 9 nghìn tỉ yên và thuốc generic đang góp phần làm giảm chi phí y tế (Nguồn: Tài liệu chi phí thuốc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ngày 8/11/2019).

Ở các quốc gia như Mỹ, tỉ lệ sử dụng dược phẩm generic lên tới 92%, trong khi tại Nhật Bản tỉ lệ này chỉ khoảng 62%. Việc sử dụng thuốc generic đang được khuyến khích như một trong những biện pháp hợp lý hóa chi phí y tế. Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra mục tiêu mới là đẩy nhanh việc nâng tỉ lệ sử dụng thuốc generic trong tương lai lên trên 80% ở tất cả các tỉnh vào cuối năm tài chính 2023.

 

Cách nhận biết thuốc có thể thay thế bằng dược phẩm generic

Thuốc do bác sĩ kê đơn bao gồm thuốc gốc và thuốc generic. Khi nhìn vào đơn thuốc, nếu ở cột変更不可 (henkofuka – không thể thay đổi) không có dấu ✓ hoặc × thì có thể đổi sang thuốc generic. Ngược lại nếu cột này có dấu ✓ hoặc × thì không thể đổi sang thuốc generic. Để tiết kiệm tối đa chi phí mua thuốc, lần tới bạn hãy thử kiểm tra đơn thuốc của mình xem sao nhé!

 

Độ phổ biến của thuốc generic

Thuốc generic ngày càng phổ biến và có nhiều loại trên thị trường, giúp điều trị nhiều loại bệnh và triệu chứng như cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, dị ứng, bên cạnh đó còn có thuốc kháng sinh và thuốc chống ung thư. Hiện nay có khoảng 10.900 loại thuốc generic có mặt trên thị trường do khoảng 200 công ty dược phẩm sản xuất. Tuy nhiên, một số loại thuốc gốc hiện nay chưa có sẵn dạng thuốc generic.

 

3 cách để chủ động chọn thuốc generic

thuốc generic

Để chủ động trong việc mua thuốc generic bạn có thể dùng các mẫu câu sau theo ngữ cảnh:

Với bác sĩ

Trước hết hãy hỏi bác sĩ đang kê đơn xem thuốc sẽ dùng có thể chọn thuốc generic được không.

お薬はジェネリックにできますか?

Okusuri wa jenerikku ni dekimasuka?

Tôi có thể dùng thuốc generic không ạ?

Với dược sĩ

Khi đưa đơn thuốc cho dược sĩ, hãy nói với họ về lựa chọn sử dụng thuốc generic.

ジェネリックでお願いします。

Jeneriku de onegaishimasu.

Xin hãy cho tôi thuốc generic.

Dùng thẻ dược phẩm generic

Nếu không tự tin để trao đổi trực tiếp với dược sĩ, hãy trình thẻ dược phẩm generic cùng với đơn thuốc là dược sĩ sẽ tự động hiểu bệnh nhân có mong muốn dùng thuốc generic.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung thuốc generic tại Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る