Thiệt hại ghi nhận do trận động đất mạnh 6,5 độ richter ở Ishikawa

Một trận động đất mạnh 6,5 độ richter, mạnh cấp 6 theo thang shindo (cường độ), đã làm rung chuyển tỉnh Ishikawa vào chiều thứ 6 ngày 5 tháng 5, khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 22 người khác bị thương. Mặc dù không có sóng thần nhưng Cơ quan Khí tượng cho biết họ xác nhận mực nước biển thay đổi khoảng 10cm tại tỉnh.

Ishikawa

Vào tối thứ 6, một cơn dư chấn mạnh 5,8 độ richter, tương đương với cấp 5 theo thang đo của Nhật Bản, cũng đã tấn công khu vực này. Chấn động ban đầu là lớn nhất trong số hàng loạt trận động đất tấn công khu vực Noto kể từ tháng 12 năm 2020.

NHK đưa tin, cảnh sát địa phương ở thành phố Suzu, tỉnh Ishikawa – gần tâm chấn ban đầu của trận động đất – đang gửi đi các báo cáo về thương tích và các tòa nhà bị sập. Đài truyền hình NHK cho biết một người đàn ông bị ngã thang được xác nhận đã thiệt mạng. Sở cứu hỏa ở Suzu cho biết 3 ngôi nhà đã bị sập và 2 người bị mắc kẹt tại 2 trong số các công trình đã được giải cứu.

Trận động đất ban đầu xảy ra lúc 2:42 chiều trên mũi phía Bắc của Bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa trên bờ biển Nhật Bản, cách Tokyo khoảng 300 km về phía Tây Bắc. Trận động đất xảy ra ở độ sâu 12 km. Cường độ 6, được ghi nhận tại thành phố Suzu, là cấp độ cao thứ hai trong thang đo cường độ của Nhật Bản. Cơ quan Khí tượng cho biết mức độ rung lắc có thể khiến con người “không thể đứng vững hoặc di chuyển và chỉ có thể bò được”.

Một người đàn ông khoảng 30 tuổi cho biết ngôi nhà 2 tầng của anh ở Suzu đã bị phá hủy một phần, mặc dù không có ai bên trong bị thương. Anh ấy nói rằng anh ấy đang phân loại những thứ có giá trị vì anh ấy không thể sống trong ngôi nhà này được nữa.

Một nhà sư 63 tuổi của một đền thờ Thần đạo cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại “Sau khi lắc lư nặng, cuối cùng có một cú giật mạnh. Tôi vô cùng sợ hãi”. Nhà sư cũng cho biết 2 chiếc đèn lồng bằng đá đã bị đổ.

Trong một cuộc họp báo khẩn cấp vào chiều thứ 6, Chánh văn phòng Nội các ông Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ đang làm việc để ứng phó với trận động đất. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại và hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương và cố gắng hết sức để thực hiện các biện pháp khẩn cấp dành cho thiên tai”. Ông cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại đối với các dịch vụ cung cấp điện, ga và nước.

Trận động đất đã khiến một số tuyến tàu bị đình chỉ hoạt động, trong đó có tuyến Hokuriku Shinkansen giữa ga Nagano và Kanazawa, Đường sắt Tây Nhật Bản cho biết. Shinkansen sau đó đã hoạt động trở lại. Công ty Điện lực Tokyo Holdings báo cáo không có thiệt hại nào tại Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata. Điện lực Hokuriku báo cáo không có vấn đề gì tại nhà máy điện hạt nhân Shika ở tỉnh Ishikawa.

động đất

Cơ quan Khí tượng Nhật cảnh báo khả năng xảy ra các trận động đất mạnh khoảng cấp 6 xảy ra trong tuần tới.

Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

 

Nguồn: The Japan Times

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る