Sự tồn tại của hệ thống đo lường cổ xưa Shakkanho ở thời hiện đại

Bạn có biết rằng khối lượng đồng xu 5 yên tương đương 1 chỉ (1monme) không?

 

Lịch sử “Shakkanho”

Ở Nhật Bản trong thời kỳ Edo, hệ thống đơn vị “Shakkanho” (尺貫法) đã được sử dụng dựa trên “Shaku” cho chiều dài và “Kan” cho trọng lượng. Mặc dù luật đo lường được ban hành vào năm 1951 (Showa 26) cấm sử dụng Shakhanho cho các giao dịch và chứng nhận nhưng hiện nay người ta vẫn thấy dấu vết của Shakhanho ở cuộc sống thời hiện đại.

Năm 1875 (Meiji 8), Công ước về Đơn vị đo thành lập các đơn vị quốc tế đã được ký kết tại Paris. Nhật Bản tham gia hiệp ước này năm 1885 và ban hành năm 1886. Mặc dù các đơn vị đã được tiêu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn toàn cầu nhưng Shakukanho đã ăn sâu vào đời sống của người dân, không dễ dàng biến mất và tồn tại cho đến ngày nay. Sở dĩ như vậy là vì Shaku và Kan là những đơn vị đo lường kiểu Nhật được xác định dựa trên chiều dài và trọng lượng cho từng mục đích nên rất dễ sử dụng.

 

Chiều dài – Shaku

shakkanho pháo hoa

1 tấc (寸) tương đương khoảng 3 cm và 1 shaku (尺) khoảng 30 cm. Mặc dù hiện nay không được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, các cụm từ như 寸法(Sunpou) và câu tục ngữ “thước đo quan trọng là thứ có khả năng phản ứng với những sự thay đổi” (危機への対応は実力を測る重要な尺度) thể hiện thực tế là các đơn vị cổ này đã được sử dụng như một đơn vị đo chiều dài.

Có thể thấy, trong sự kiện bắn pháo hoa mùa hè cũng vẫn có sự tồn tại của Shakukanho, các quả pháo thường có kích thước lớn hơn 1 shaku. Ngoài ra, sáo shakuhachi, thứ không thể thiếu trong các bài hát dân gian, được cho là có tên này vì chiều dài của ống là 1 shaku 8 tấc.

“Ken”(間) là đơn vị cơ bản khi xây dựng một ngôi nhà, nhưng chiều dài của Ken khác nhau ở miền Đông và miền Tây Nhật Bản. Ở Kyoto đến khu vực phía Tây, 1 Ken = 1,9 mét được gọi là ‘Kyoma’. Ngược lại, ở vùng Kanto, 1 Ken = 1,81 mét và được gọi là “Inakama”. Sự khác biệt này vẫn còn tồn tại ở một số khu vực ngày nay và chiếu tatami ở các khu vực phía Tây đôi khi lớn hơn phía Đông một chút vì lý do này.

  • 1/10 tấc寸=1 phân (寸) tương đương khoảng 3,03 mm
  • 1/10 shaku尺= 1 tấc 寸tương đương 3.03 cm
  • 1 shaku 尺 tương đương 30,3 cm
  • 6 shaku 尺 = 1 ken間 tương đương 1,818 mét
  • 60 ken 間= 1 chou 町 tương đương 109,9 mét
  • 36 chou 町 = 1 ri 里 (dặm) tương đương 3,927 km

 

Cân nặng

5 yên

Một đồng xu 5 yên nặng 3,75 gam. Điều này tương ứng với 1 monme (1 chỉ) trong Shakkanho. Ban đầu, từ này có nghĩa là “trọng lượng của 1 monsen”. Mặc dù hiếm khi được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, đơn vị tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng trong buôn bán ngọc trai là “momme”.

Trong thời hiện đại, quấy rối đạo đức (gây đau đớn về tinh thần bằng lời nói hoặc thái độ) đã không còn nữa, nhưng ở thời Showa đã từng có việc chế giễu những người béo là “百貫デブ – Hyakkan debu “. Một trăm kan tương đương 375 kilôgam. Hóa ra ý nghĩa của câu này đó là một biểu hiện phóng đại không thể tồn tại trên thực tế, béo quá sức tưởng tượng.

  • 1/1000 kan 貫 = 1 monme 匁 =3,75 gam
  • 1 kan 貫 = 3,75 kg
  • 160 momme 匁 = 1 Kin 斤= 600 gram
  • 1 hyo 俵=60 kg

Trà đạo – Nét văn hóa cổ xưa đầy tinh tế của người Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る