Việc phát triển năng lượng địa nhiệt ảnh hưởng đến các onsen tại Nhật như thế nào?

Với hơn 100 ngọn núi lửa đang hoạt động, Nhật Bản có nguồn tài nguyên địa nhiệt lớn thứ 3 thế giới, nhưng hiện nay các Onsen đang kiên quyết phản đối việc phát triển nguồn năng lượng này, với lo lắng là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước nóng tại các cơ sở nghỉ dưỡng.

Địa nhiệt là một nguồn tài nguyên tái tạo khai thác nhiệt từ sâu bên dưới lớp vỏ Trái đất – một lựa chọn có vẻ hấp dẫn đối với Nhật Bản nghèo tài nguyên năng lượng.

năng lượng địa nhiệt và onsen

Những suối nước nóng rải rác ở khắp Nhật Bản là ngành kinh doanh dịch vụ chủ đạo, được người dân địa phương cũng như khách du lịch yêu thích. Ngành công nghiệp này lo ngại việc phát triển địa nhiệt có thể đồng nghĩa với việc mực nước và nhiệt độ giảm xuống tại các cơ sở kinh doanh của họ.

“Thành thật mà nói, nếu có thể, chúng tôi muốn việc phát triển năng lượng địa nhiệt dừng lại”, ông Sato Yoshiyasu, phó chủ tịch Hiệp hội Onsen Nhật Bản cho biết.

Việc các bể tắm onsen tại Tsuchiyu, nép mình giữa những ngọn núi xanh dọc theo dòng sông uốn lượn ở tỉnh Fukushima, cùng tồn tại với một nhà máy địa nhiệt nhỏ là rất hiếm gặp.

Ông Kato Takayuki, chủ tịch của Genki Up Tsuchiyu, một tổ chức địa phương quản lý chương trình năng lượng tái tạo, cho biết chính trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân năm 2011 đã gây ra sự thay đổi trong thị trấn. Thị trấn 300 dân này đã bị trận động đất tàn phá nặng nề và cư dân bắt đầu tìm hiểu xem liệu năng lượng địa nhiệt có thể giúp vực dậy cuộc sống của họ hay không.

Ông giải thích: “Người dân ở đây luôn biết rằng suối nước nóng có thể được sử dụng cho các mục đích khác, nhưng họ không biết làm thế nào để làm điều đó.”

Quỹ tái thiết đã được sử dụng để xây dựng nhà máy địa nhiệt mở cửa vào năm 2015 trên một suối nước nóng có sẵn. Nó nằm cách các nhà tắm công cộng của thị trấn 2 km về phía thượng nguồn, nơi đàn ông và phụ nữ khỏa thân tắm ở những khu vực riêng biệt.

năng lượng địa nhiệt và onsen

Ông cho biết nhà máy “không làm thay đổi chất lượng cũng như số lượng nước” của các suối nước nóng trong thị trấn.
Doanh thu bán điện từ nhà máy hiện tài trợ cho các chuyến xe buýt địa phương miễn phí cho trẻ em và người già, đồng thời cho phép thị trấn cải tạo các tòa nhà bỏ hoang và hỗ trợ các nghệ nhân địa phương.

Nguồn nước nóng bổ sung từ nhà máy đã tạo ra một hình thức du lịch thu hút khách du lịch mới – bắt và nướng tôm càng xanh nhỏ từ hồ. Đối với những người ủng hộ phát triển năng lượng địa nhiệt, đó là một dấu hiệu tuy nhỏ nhưng đầy hứa hẹn về những gì có thể được nhân rộng trên khắp Nhật Bản. Hiện tại, quốc gia này chỉ sản xuất 0,3% điện năng từ địa nhiệt trong khi tiềm năng là rất lớn.

Theo Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng Quốc gia, dự trữ năng lượng của Nhật Bản ước tính lên tới khoảng 23 GW, tương đương với khoảng 20 lò phản ứng hạt nhân và chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Indonesia. Tiềm năng của nguồn năng lượng này thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với Nhật Bản do đây là đất nước phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu, đặc biệt là sau thảm họa hạt nhân năm 2011 buộc các lò phản ứng hạt nhân phải đóng cửa.

Trước đại dịch, khoảng 2.500 người đã đến thăm nhà máy của Tsuchiyu mỗi năm, bao gồm cả một số người trong ngành công nghiệp Onsen bị thu hút bởi thành công của nó. Nhưng rất ít người có thể nhân rộng dự án và chính phủ Nhật Bản có mục tiêu khiêm tốn là chỉ 1% điện năng từ địa nhiệt vào năm 2030.

Cô Yasukawa Kasumi, đến từ bộ phận địa nhiệt của cơ quan an ninh năng lượng của chính phủ JOGMEC cho biết, các chủ sở hữu suối nước nóng đôi khi “thậm chí từ chối thảo luận” về dự án địa nhiệt trong khu vực của họ. Ngoài sự phản đối từ ngành công nghiệp Onsen, chi phí ban đầu cao và các rào cản hành chính kéo dài cũng cản trở những người quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy địa nhiệt.

năng lượng địa nhiệt và onsen

Công ty Điện lực Tokyo lại đối mặt với nguy cơ thiếu điện vào mùa hè này

Chính phủ đã dỡ bỏ một số hạn chế trong những năm gần đây, cho phép các nhà chức trách nghiên cứu các lựa chọn tại các công viên quốc gia nơi tìm thấy 80% tài nguyên địa nhiệt. Nhưng các chủ sở hữu suối nước nóng kiên quyết phản đối, cho rằng nguồn nước rất mong manh và dễ bị khai thác quá mức.

Ông Sato của hiệp hội Onsen lập luận rằng địa nhiệt thậm chí không nên được coi là tái tạo, ông chỉ ra các nhà máy cũ của Nhật Bản đã có ​​năng lực sản xuất giảm dần theo thời gian.

Trong khi cô Yasukawa của JOGMEC cho rằng các nhà phát triển đã đánh giá quá cao tiềm năng onsen, coi nhẹ tiềm năng về năng lượng địa nhiệt tại các địa điểm này, một phần là do thiếu kiến thức khoa học vào thời điểm đó. “Có vẻ như nỗi sợ hãi của các chủ sở hữu suối nước nóng chỉ dựa trên tin đồn”, cô nói. Không có sự ảnh hưởng xấu nào đối với các suối nước nóng, sử dụng nước từ các hồ chứa gần bề mặt hơn. Do các dự án địa nhiệt khai thác nhiệt ở tầng đá sâu hoặc trầm tích chứa nước ngầm.

JOGMEC hy vọng các dự án như nhà máy của Suối nước nóng Tsuchiyu có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp onsen sẽ sớm thay đổi quan điểm. Ông Sato nói: “Nếu những người ủng hộ địa nhiệt đưa ra các phương pháp khoan khoa học mới để xoa dịu nỗi lo lắng của chúng tôi thì điều đó thật tuyệt. Nhưng họ đã không làm như vậy”.

Sân bay Narita lên kế hoạch lắp các tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

 

Nguồn: Japan Today

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る