6 lý do giải thích vì sao ở Nhật thường ít người béo?

Số người béo phì ở Nhật Bản rất thấp so với các nước khác, đặc biệt là khi so sánh với các nước phương Tây, nơi hơn 40% dân số trưởng thành được coi là béo phì. Có rất nhiều giả thuyết cố nhằm giải thích hiện tượng nhiều người gày ở Nhật. Từ yếu tố di truyền đến động lực xã hội, tất cả đều là những khả năng có thể được gợi ý là lý do chính dẫn đến kết quả như vậy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lý thuyết và giả thuyết chính về nguyên nhân gầy của người Nhật.

 

Giả thuyết 1 – Văn hoá đi bộ

Một trong những giả thuyết phổ biến nhất đối với sức khỏe của người Nhật là việc nhiều người trong số họ đi bộ đến nơi làm việc thay vì chỉ đi ô tô hoặc tàu điện ngầm. Người ta thường thấy những con đường, ngõ hẻm tấp nập người đi lại vội vã.

shibuya

Văn hoá hay việc cần phải đi bộ trong cuộc sống hàng ngày này luôn có thể là một trong những yếu tố dẫn đến việc giảm cân ở người Nhật.

 

Giả thuyết 2 – Loại thực phẩm sử dụng hàng ngày

Một giả thuyết phổ biến khác là việc lựa chọn thực phẩm sẽ tiêu thụ (thói quen ăn uống) ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng của cá nhân. Vì những thực phẩm được coi là bổ dưỡng và tốt cho chế độ ăn uống, chẳng hạn như cá, rau, hạt, các dẫn xuất đậu nành và trà, khi được tiêu thụ thường xuyên, có xu hướng cải thiện sức khỏe tổng thể và thể lực.

ẩm thực Nhật Bản

Một thực tế nữa là nhiều thực phẩm Nhật Bản không có nhiều đường nên hương vị của chúng phù hợp với hương vị tự nhiên hơn. Ở Nhật Bản vị giác của nhiều người không thích nghi với lượng đường dư thừa.

Ví dụ như ở Okinawa, tuổi thọ được coi là rất cao, vì hòn đảo này có khoảng 68 người từ 100 tuổ trở lên. Tuy nhiên, chế độ ăn uống ở Okinawa chủ yếu dựa trên carbohydrate, điều này mâu thuẫn với hầu hết các sách hướng dẫn về chế độ ăn uống và chất lượng cuộc sống. Để tìm hiểu thêm về sự tò mò bất thường này, hãy đọc bài báo của BBC bằng cách nhấp vào liên kết bên dưới: Carbohydrate, bí mật bất thường của hòn đảo có tuổi thọ cao nhất thế giới – BBC News Brasil.

 

Giả thuyết 3 – Gen “gầy”

Khả năng thứ ba liên quan đến vấn đề di truyền. Người ta biết rằng sự hình thành và nguồn gốc của loài người đã có một số phân nhánh, do các điều kiện thay thế của khí hậu và lãnh thổ.

người nhật bản

Giả thuyết này suy đoán rằng một số DNA của người Nhật đã tiến hóa để duy trì quá trình trao đổi chất tích cực hơn, có lẽ là do giá lạnh. Theo nghĩa này, có lẽ yếu tố sinh học/tiến hóa đã đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

 

Giả thuyết 4 – Áp lực từ xã hội hiện đại

Đặc biệt là ở phụ nữ, có áp lực xã hội để duy trì một tiêu chuẩn thon gọn. Thật không may, nạn bắt nạt nói chung và định kiến ​​chống lại người béo ở Nhật Bản vẫn là một vấn đề rất phổ biến. Trong xã hội, những người thừa cân được coi là người không giống những người khác và thường bị xem là đối tượng để bắt nạt.

làm thêm giờ

Thời gian làm thêm giờ trung bình của nhân viên văn phòng ở Nhật

Vì nó là một nền văn hóa được hướng dẫn bởi tập thể nên người phương Đông phần lớn tìm kiếm để phù hợp với khối đồng nhất của các cá nhân. Khi điều này không xảy ra, các vấn đề như trầm cảm và tự tử cuối cùng là sự lựa chọn của một số người.

 

Giả thuyết 5 – Tiêu thụ các “sản phẩm giảm cân”

Cà phê, trà (chẳng hạn như trà xanh), gừng và thực phẩm cay đều được coi là sinh nhiệt, tức là chúng làm tăng nhiệt độ cơ thể và nhịp tim, loại bỏ chất lỏng và do đó đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo.

trà Nhật Bản

Người Nhật thường xuyên tiêu thụ cà phê, trà xanh và ớt, người Nhật (thường vô thức) bị mất calo ngay cả khi nghỉ ngơi, do ăn những đồ uống và thực phẩm này. Rõ ràng là giả thuyết này đang gây tranh cãi, vì ví dụ như ở Brazil và ở Mỹ, mức tiêu thụ cà phê cũng cao. Dù sao thì đó cũng là một giả thuyết có thể xảy ra, nhưng còn khá nhiều tranh cãi và bàn cãi.

 

Giả thuyết 6 – Kích thước của các dụng cụ ăn uống và khẩu phần ăn

Cuối cùng, cũng có luận điểm cho rằng vì bữa ăn chính và bữa phụ được tạo thành các phần nhỏ hơn nên tổng lượng calo tiêu thụ thấp hơn. Tất nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả người dân Nhật Bản, nhưng là kết quả của văn hóa “Mottainai”, đó là để tránh lãng phí bằng mọi giá, họ chỉ đặt trên đĩa một lượng cần thiết và những gì họ sẽ thực sự ăn. Ở Nhật Bản, sự quan tâm đến bảo tồn và chuẩn bị lương thực là kết quả của một nền văn hóa coi trọng từng hạt gạo.

ẩm thực Nhật Bản

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Kích thước của các món ăn và số phần của bữa trưa hoặc bữa sáng ở Nhật Bản thường gần với một bữa ăn nhẹ của nhiều quốc gia. Do nhiều mặt hàng thực phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài (chủ yếu là thịt và hoa quả) nên một số thực phẩm ngày càng đắt đỏ, kéo theo đó là khách hàng không thể mua và tiêu thụ với số lượng lớn.

Bạn có đồng ý với những thuyết trên giải thích cho việc vì sao có nhiều người Nhật gày. Hãy cùng chia sẻ để LocoBee biết được ý kiến của bạn nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBe

 

bình luận

ページトップに戻る