Đâu là lý do phụ nữ Nhật Bản ngủ rất ít?

Có lẽ do gánh nặng công việc gia đình và quan niệm lỗi thời về việc phân chia việc nhà, phụ nữ Nhật Bản ngủ ít nhất trong số 33 quốc gia.



 

Kết quả khảo sát

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 do OECD thực hiện, người Nhật ngủ trung bình 7 giờ 22 phút mỗi ngày, thời gian ngủ ngắn nhất trong số 33 quốc gia. Cuộc khảo sát bao gồm 30 thành viên OECD, bao gồm Nhật Bản, cũng như Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi.

Cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ Nhật Bản ngủ ít hơn trung bình 13 phút so với nam giới, một xu hướng giới tính chỉ thấy ở 6 quốc gia. Ông Hirata Michinori, giáo sư về nữ công gia chánh tại Khoa Đời sống và Khoa học Môi trường của Đại học Hiroshima, cho biết: “Ngay cả khi hiện nay có nhiều người vợ Nhật Bản đi làm bên ngoài hơn, thời gian làm việc nhà của các ông chồng vẫn ngắn một cách đáng ngạc nhiên so với ở các nước phát triển khác.”

giấc ngủ

Theo khảo sát năm 2021 của chính phủ Nhật Bản về sử dụng thời gian và các hoạt động giải trí, thời gian làm việc nhà của các cặp vợ chồng có thu nhập kép có con dưới 6 tuổi là 6 giờ 33 phút đối với vợ và 1 giờ 55 phút đối với chồng. Ông Hirata tin rằng các bà vợ đang hy sinh thời gian ngủ để làm việc nhà.

 

Bất bình đẳng trong việc phân chia việc nhà

“Tôi là người ngủ ít nhất trong gia đình” một phụ nữ 47 tuổi sống cùng chồng 51 tuổi, con trai 15 tuổi và con gái 13 tuổi ở tỉnh Osaka cho biết. Chồng cô thường trở về nhà vào khoảng 10 giờ tối. Cô phục vụ anh bữa tối, rửa bát đĩa và đi ngủ sau khi con trai cô, đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học, đi tắm vào khoảng nửa đêm.

giấc ngủ

Ảnh minh hoạ

Cô thức dậy lúc 6 giờ sáng để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình. Chồng cô rời nhà đi làm trước 7 giờ sáng. Sau đó cô làm việc bán thời gian cho đến tối. Khi kết thúc công việc trở về nhà, cô ấy làm bữa tối.

Nhiều nhất, 1 ngày cô ấy ngủ được khoảng 6 tiếng. Cô chia sẻ “Tôi đã sống như thế này trong một thời gian dài”.

 

Cố gắng làm việc và ngủ ít đi thể hiện đức tính tốt?

Việc phụ nữ Nhật Bản ngủ ít hơn nam giới không phải là chuyện mới. Khoảng 50 năm trước, ông Hirata và các nhà nghiên cứu khác đã tiến hành một cuộc khảo sát do chính phủ ủy quyền ở Matsuyama, tỉnh Ehime và phát hiện ra rằng phụ nữ có thời gian ngủ ngắn hơn so với chồng của họ. Các nhà nghiên cứu đều là đàn ông nên không ai, kể cả ông Hirata, cảm thấy đó là một vấn đề.

“Tôi nghĩ chúng ta lớn lên trong một nền văn hóa nơi các bà vợ dậy sớm hơn để chuẩn bị bữa sáng và làm việc nhà, vì vậy tôi không ngạc nhiên về kết quả khảo sát” ông nói. Nhưng 2 tháng sau, ông so sánh kết quả của Nhật Bản với kết quả của các cuộc khảo sát tương tự được thực hiện ở 10 quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu và hoàn toàn thay đổi suy nghĩ.

chăm sóc con cái

Mặc dù thời gian ngủ của những người phụ nữ có chồng đi làm ngắn hơn thời gian ngủ của chồng họ ở một số quốc gia, nhưng Nhật Bản là quốc gia duy nhất mà những người nội trợ toàn thời gian ngủ ít hơn những người chồng đi làm của họ. Cuộc khảo sát ở Nhật Bản đã được tiến hành 3 lần cho đến năm 2013 và xu hướng vẫn như vậy.

Theo số liệu 1 cuộc khảo sát quốc gia năm 2020 về lối sống do Viện Nghiên cứu Văn hóa của Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK) thực hiện, phụ nữ ở độ tuổi 50 ngủ ít nhất vào các ngày trong tuần trong tất cả các nhóm tuổi ở Nhật Bản, với thời gian trung bình là 6 giờ 36 phút. Theo sau họ là phụ nữ ở độ tuổi 60 với 6 giờ 52 phút ngủ mỗi ngày và phụ nữ ở độ tuổi 40 với 6 giờ 53 phút.

Cô Yoko Komada, Giáo sư thôi miên học tại Viện Công nghệ Tokyo, cho biết thời gian ngủ ngắn ở phụ nữ trung niên có thể là do các yếu tố xã hội, chẳng hạn như công việc gia đình, nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình hay vị trí của họ tại nơi làm việc.
Cô cho biết sự cân bằng nội tiết tố nữ có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

tư vấn sức khoẻ

Mách bạn 21 cách giải toả căng thẳng hiệu quả

Ví dụ, phụ nữ trong thời kỳ tiền kinh nguyệt thường cảm thấy uể oải vào ban ngày nhưng lại khó ngủ vào ban đêm. Cô Komada cho biết những thay đổi về nội tiết tố, chẳng hạn như trong thời kỳ mang thai và mãn kinh, cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

“Ở Nhật Bản, tôi cảm thấy mọi người vẫn nghĩ rằng “cố gắng làm việc và không ngủ là một đức tính tốt. Tôi muốn nhiều người hiểu rằng việc không ngủ đủ 7 tiếng đối với người trưởng thành có thể gây ra các vấn đề về thể chất và tinh thần cũng như dẫn đến hiệu suất làm việc kém”, cô nói.

Cô đưa ra lời khuyên cho những người phụ nữ: Nên hoạt động tích cực vào ban ngày để có giấc ngủ ngon vào ban đêm, triệt tiêu ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh vào ban đêm, ngủ lâu hơn một chút vào các ngày trong tuần thay vì cố ngủ bù vào cuối tuần.

3 bí quyết để có một giấc ngủ ngon

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る