Số lượng cửa hàng bách hoá tại Nhật Bản ngày càng giảm

Số lượng cửa hàng bách hóa tại Nhật Bản đạt đỉnh là 311 vào năm 1999 nhưng đã giảm xuống còn 185 vào năm 2022. Trong số đó, các cửa hàng bách hóa địa phương đặc biệt gặp khó khăn do sự cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử nhanh tiện rẻ.

cửa hàng bách hoá

Vào tháng 3 năm 2023, Okajima – cửa hàng bách hóa duy nhất ở tỉnh Yamanashi đã hoạt động kinh doanh được 180 năm – đã chuyển từ tòa nhà của chính vốn là biểu tượng của khu vực thành phố Kofu đến 3 tầng của một tòa nhà thương mại gần đó với tư cách là người thuê. Số lượng sàn bán hàng đã giảm xuống còn 1/4 so với trước đây. Cửa hàng mới có diện tích sàn bán hàng nhỏ gọn, giúp giảm chi phí cố định như chi phí tiện ích. Ban quản lí cũng đặt mục tiêu thay đổi từ một cửa hàng có mọi thứ khách hàng cần sang phát triển sản phẩm tập trung vào các mặt hàng bán chạy nhất và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên khoảng 60% so với cửa hàng trước đó.

Ngoài ra, để sử dụng hiệu quả sàn bán hàng vốn đã nhỏ lại, ban quản lí đã chuẩn bị một khu vực trên mỗi tầng để có thể tự do thay đổi các loại sản phẩm, giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ bằng cách tổ chức các hội chợ hàng tuần với các chủ đề khác nhau, bao gồm các sản phẩm từ các cửa hàng nổi tiếng trong tỉnh. Hội chợ đầu tiên được tổ chức tại khu vực này trưng bày những chiếc ô được sản xuất bởi một công ty sản xuất ô lâu đời đã hoạt động kinh doanh hơn 150 năm tại thị trấn Nishikatsura, tỉnh Yamanashi.

cửa hàng bách hoá

Trong tình hình khó khăn với sự cạnh tranh từ các cửa hàng lớn ở ngoại ô và mua sắm trực tuyến, việc thu hẹp quy mô và chuyển địa điểm là một lựa chọn để tồn tại của các cửa hàng bách hóa. Theo nhà biên kịch Naoki Terasaka – người đam mê cửa hàng bách hóa và đã đến thăm 250 cửa hàng bách hóa trên toàn quốc và viết sách liên quan đến các cửa hàng bách hóa – thì gần đây đã xuất hiện các cửa hàng bách hoá gắn với với thủy cung, nhà hát dành, tòa thị chính… Điều đó có nghĩa là các cửa hàng bách hoá tại Nhật Bản vẫn đang tìm ra cách để có chỗ đứng trong thời đại công nghệ số ngày nay.

9 loại địa điểm mua sắm thường gặp ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る