Bạn đã hiểu về omiyage trong văn hoá Nhật?

Bạn sắp đến Nhật Bản hoặc tới đây du lịch và cần mua một món quà lưu niệm? Gặp gỡ gia đình người bạn Nhật Bản, hoặc cần một món quà cho một người Nhật Bản? Quy chuẩn đằng sau việc tặng quà ở Nhật Bản được gọi là Omiyage (おみやげ). Omiyage, dịch nghĩa trực tiếp là quà lưu niệm, là một phong tục được thực hành rộng rãi trong văn hóa Nhật Bản giữa mọi người ở mọi lứa tuổi.

 

Omiyage trong tiếng Nhật là gì?

Omiyage (おみやげ) hay (お土産) là hành động tặng quà cho bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình người Nhật khi đến thăm một địa điểm nào đó như đi du lịch, đi công tác. Mặc dù nó được dịch trực tiếp thành quà lưu niệm, omiyage có một số khác biệt nhỏ mà LocoBee sẽ giới thiệu với các bạn ngay sau đây.

quà omiyage ở Nhật

Khi chia nhỏ từ trong Kanji, nghĩa đen của nó là:

土 – “đất” hoặc “địa phương” (phát âm là tsuchi つち hoặc do ど)

産 – “sản phẩm” (phát âm là san さん)

Đây là một tập tục phổ biến và quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Món quà thường gắn liền với địa điểm mà bạn đã đến thăm.

Ví dụ, nếu bạn đến Fukuoka Nhật Bản, bạn có thể mang về membei, đó là senbei có hương vị mentaiko, đặc biệt vì Fukuoka nổi tiếng với món mentaiko. Hoặc một chiếc áo phông hoặc mũ có tên thành phố hoặc thị trấn nơi bạn đến cũng sẽ được coi là món quà.

Omiyage không có giới hạn cụ thể về ngân sách, loại hoặc số tiền. Rất may, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lựa chọn tại các cửa hàng du lịch, giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm những món quà nhỏ hoàn hảo cho bạn bè hoặc gia đình. Thông thường, trong các cửa hàng omiyage, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều mặt hàng địa phương như đồ ăn nhẹ, đồ đan móc, đồ chơi hoặc các tác phẩm nghệ thuật được sản xuất trong thị trấn hoặc khu vực.

 

Sự khác biệt giữa đồ lưu niệm và đồ Nhật Bản

Trong khi Google dịch trực tiếp dịch omiyage thành quà lưu niệm, có sự khác biệt giữa khái niệm của cả hai. Nhiều người mua quà lưu niệm như một vật thể nhắc nhở họ về địa điểm họ đã đến thăm và có thể được lưu giữ cho bản thân hoặc tặng cho người khác. Tuy nhiên, omiyage thường là một loại thực phẩm được tặng cho những người khác như đồng nghiệp, bạn bè hoặc gia đình.

omiyage Nhật Bản

Quà lưu niệm thường là móc khóa, áo thun hoặc bất kỳ loại đồ dùng nào có in tên địa điểm mà bạn đã đến thăm. Trong khi đó, omiyage thường là các mặt hàng thực phẩm nhỏ được đóng gói riêng do người dân địa phương của khu vực đó làm ra và thường là một mặt hàng nổi tiếng ở khu vực đó.

 

Điều gì làm cho omiyage của Nhật Bản trở nên đặc biệt?

Omiyage là một tập tục rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Ở bất kỳ khu vực nào của Nhật Bản, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một cửa hàng omiyage giúp bạn có thể lựa chọn mua về khi ghé tới.

omiyage Nhật Bản

Phong tục này đã được gắn liền với văn hóa Nhật Bản trong nhiều thế kỷ và đã trở thành bình thường hóa bất cứ khi nào ai đó thân thiết với bạn đến thăm một nơi khác. Một trong những lý do khiến omiyage trở thành một truyền thống được lưu giữ qua nhiều thế hệ là vì nó cho phép chia sẻ đặc sản của địa phương, vùng miền.

Một ví dụ tuyệt vời về một vùng và một đặc sản ngon ở Nhật Bản là Yamanashi, nơi được biết đến với bánh mochi shingen. Mochi shingen còn được gọi là ‘bánh giọt nước’, là một quả “bóng” mochi trong suốt được làm từ thạch và nước. Nó thường được ăn với nước tương và nổi tiếng ở Yamanashi.

 

Nguồn gốc của omiyage Nhật Bản

Nguồn gốc của văn hoá omiyage của Nhật là không rõ ràng nhưng trước tiên nó được biết là bắt đầu từ những người hành hương thực hiện các chuyến đi đi bộ. Khi khách hành hương đi du lịch, họ phải mang theo một số loại bằng chứng về chuyến đi của họ và vì vậy hành động này đã sinh ra hành động tặng quà vẫn còn tồn tại trong văn hóa Nhật Bản ngày nay.

quà omiyage ở Nhật

Những mặt hàng này lúc đầu là những mặt hàng không dễ hư hỏng do chuyến hành trình dài trở lại kéo dài hàng tuần. Tuy nhiên, giờ đây việc đi lại ít hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống giao thông, các mặt hàng thực phẩm và đồ ăn nhẹ đã trở thành hình thức phổ biến nhất của du lịch.

 

Những nơi tốt nhất để tìm omiyage Nhật Bản

Omiyage Nhật Bản có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản! Bạn có thể tìm thấy omiyage ở nhiều cửa hàng bách hóa, cửa hàng 100 yên, ga tàu hoặc bất kỳ nơi nào có khách du lịch. Ngay cả khi bạn cố tình không tìm kiếm, bạn nhất định sẽ bắt gặp một số món ăn nhẹ hoặc món đồ được đóng gói đẹp mắt trong bất kỳ cửa hàng nào bạn đến.

Tùy thuộc vào người bạn đang tặng quà cho ai, cho dù đó là đồng nghiệp, bạn bè hay thành viên trong gia đình, đồ ăn nhẹ luôn là lựa chọn hợp lý!

omiyage Nhật Bản

Một số địa điểm gợi ý khi mua quà tặng:

– Nhà ga

– Đền/Chùa

– Sân bay

– Cửa hàng 100 yên

– Những khu du lịch

– Những con đường chính

– Phố mua sắm

– Quầy thuốc (Drug Store)

Hi vọng rằng với bài viết này bạn đã hiểu hơn về omiyage Nhật Bản. LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn những thông tin khác về omiyage để bạn có thể hoàn toàn không còn phải bỡ ngỡ từ việc chọn quà, cách tặng… Hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo!

5 bước từ khâu mua và tặng quà omiyage ở Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る