Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lớn thứ 2 thế giới đã thâm nhập thị trường Nhật Bản

Một giám đốc điều hành cấp cao tại nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản cho rằng mối đe doạ mới cho ngành sản xuất ô tô Nhật Bản hiện nay và trong tương lai là BYD – nhà sản xuất EV (xe điện) lớn nhất Trung Quốc đã tham gia vào thị trường xe du lịch Nhật Bản. Mặc dù hãng xe này không được biết đến nhiều ở Nhật Bản, nhưng đây là đơn vị bán xe điện lớn thứ 2 thế giới sau Tesla tại Hoa Kỳ. Hãng BYD đang tiếp cận mục tiêu và xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường Nhật Bản.

 

Nhà sản xuất xe điện BYD lớn thứ 2 thế giới thâm nhập thị trường Nhật Bản

xe điện

Vào cuối tháng 1/2023, BYD đã tung ra chiếc SUV (loại xe thể thao đa dụng chạy bằng điện) trong lần đầu tiên thâm nhập thị trường Nhật Bản. Quãng đường đi được trong 1 lần sạc là khoảng 480km, giá bán là 4,4 triệu yên. Nó rẻ hơn khoảng 1 triệu yên so với xe điện của các nhà sản xuất Nhật Bản, có tính cạnh tranh về kích thước xe và quãng đường đi được. Đặc biệt, nếu sử dụng các khoản trợ cấp của chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển dòng xe điện bảo vệ môi trường thì giá mua sẽ giảm hơn nữa. Xe của hãng này sử dụng công nghệ an toàn mới nhất như hệ thống nhận biết môi trường xung quanh bằng camera và phanh tự động được cài đặt dưới dạng trang bị tiêu chuẩn.

Ở nước ngoài, dòng xe này đã được bán ở Trung Quốc, Úc và các quốc gia khác với hơn 200.000 chiếc xuất xưởng năm 2022. Công ty này có kế hoạch ra mắt một chiếc ô tô nhỏ gọn và một chiếc xe điện kiểu sedan trong năm nay để nhắm vào thị trường Nhật Bản với 3 dòng xe điện này. Các dòng xe EV này có ưu điểm là sự yên tĩnh, bảo vệ môi trường, tăng tốc cũng khá ổn định. Hơn nữa, xe còn chức năng nhận dạng giọng nói cho phép bạn mở và đóng cửa sổ xe bằng âm thanh. Có thể nói, với những đặc tính vượt trội này, dòng xe EV này chính là mối đe dọa lớn đối với các hãng xe Nhật Bản.

 

Thay đổi mạnh mẽ trong quá trình chuyển dịch sang EV Power của ngành ô tô

xe điện Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Quá trình chuyển đổi sang EV phát triển như một xu thế tất yếu trong thời kỳ cần giảm thiểu khí CO2 thải ra môi trường, từ đó, vị thế của các dòng xe của ngành ô tô cũng sắp thay đổi. Tất nhiên, nếu tính cả ô tô động cơ, các hãng ô tô truyền thống vẫn đứng trong top doanh số bán ô tô mới hàng đầu thế giới.

Doanh số bán hàng hàng đầu năm ngoái là Toyota với 10,48 triệu chiếc, tập đoàn Volkswagen ở vị trí thứ 2 với 8,26 triệu chiếc và tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc ở vị trí thứ 3 với 6,84 triệu chiếc (6,15 triệu chiếc từ liên minh 3 công ty). Tuy nhiên, khi nói đến doanh số bán xe điện, danh sách những hãng xe đứng đầu đã thay đổi hoàn toàn.

Vị trí đầu tiên là hãng Tesla của Hoa Kỳ, vị trí thứ 2 là BYD và vị trí thứ 3 là GM – General Motors của Hoa Kỳ (bao gồm cả các thương hiệu liên doanh tại Trung Quốc). Volkswagen và những hãng khác theo sau, và cuối cùng là tập đoàn 3 công ty của Nhật Bản bao gồm cả Nissan đứng ở vị trí thứ 7.

 

BYD được thành lập từ một nhà máy sản xuất pin

BYD ban đầu được thành lập tại Trung Quốc với tư cách là nhà sản xuất pin vào năm 1995, sau đó họ mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô vào năm 2003. Với sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc – nơi khuyến khích xe điện – doanh số bán hàng của công ty mới nổi này đã tăng nhanh chóng.

Thế mạnh của công ty nằm ở công nghệ ban đầu liên quan đến pin và công ty đã độc lập phát triển pin sử dụng ít kim loại hiếm hơn và tự sản xuất chúng để giảm chi phí. Điều này đã nhận được một số lời khen ngợi của các chuyên gia về hiệu suất và BYD cũng có mối quan hệ hợp tác với Toyota trong việc nghiên cứu và phát triển xe điện ở Trung Quốc. Pin của BYD đã được sử dụng trong dòng xe EV mới được Toyota công bố tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Ngoài ra, BYD cũng là một nhà sản xuất đang có tiềm năng, động lực phát triển mạnh, họ cũng đang xây dựng một nhà máy EV mới ở Thái Lan, nơi ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 90% thị phần. Nhà sản xuất đã tạo dựng được thành tích ở nước ngoài này đã đặt mục tiêu vào thị trường Nhật Bản lần này.

 

Xây dựng mạng lưới bán hàng trên toàn quốc

Thực tế có một số vấn đề cần khắc phục để tăng doanh số bán hàng tại Nhật Bản. Đầu tiên là cải thiện hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, đồ gia dụng sản xuất tại Trung Quốc không phải là hiếm ở Nhật Bản, nhưng khi nói đến ô tô, ô tô Nhật Bản và Đức được biết đến nhiều hơn về tên tuổi và sức mạnh thương hiệu. Người chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai thị trường Nhật Bản cũng thẳng thắn thừa nhận điều này.

Đó là lý do tại sao BYD đang tập trung xây dựng mạng lưới bán hàng. Công ty có kế hoạch mở hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc trong 3 năm và sẽ hợp tác với các đại lý ô tô nhập khẩu có nhiều kinh nghiệm bán hàng tại Nhật Bản. Chiến lược của công ty là xử lý mọi thứ, từ bán xe đến dịch vụ sau bán hàng theo cách giống như các đại lý của các nhà sản xuất Nhật Bản, đồng thời cải thiện dần khả năng nhận diện tên tuổi và chiếm được lòng tin của khách hàng. Họ cũng đang triển khai đào tạo cho các nhà quản lý bán hàng.

Siêu xe điện của Toyota trông như thế nào?

 

Thâm nhập thị trường Nhật Bản gắn với chiến lược toàn cầu

xe điện
Ảnh minh hoạ

Mặc dù số lượng xe điện được bán ở Nhật Bản đang tăng lên, nhưng có sự khác biệt rõ ràng về quy mô so với các thị trường nước ngoài, nơi việc chuyển sang xe điện đang tăng tốc, nguyên nhân là do các yếu tố như thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Tỷ lệ xe điện trong doanh số bán xe du lịch mới là 21% ở Trung Quốc, 12,1% ở châu u và 5,8% ở Hoa Kỳ, tất cả đều cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 1,7% của Nhật Bản. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản có vị trí đặc biệt trong chiến lược toàn cầu của công ty. BYD tin rằng nếu nhận được đánh giá cao ở Nhật Bản, nó cũng sẽ dẫn đến đánh giá ở các thị trường khác mà các nhà sản xuất Nhật Bản đang chiếm ưu thế, chẳng hạn như Đông Nam Á.

 

Chiến lược của các nhà sản xuất Nhật Bản đáp lại tình hình này

phương tiện giao thông

Vậy thì, các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ áp dụng chiến lược nào trong tình huống thị trường nội địa bị đe dọa?

Là một trong những công ty lớn về sản xuất ô tô – Nissan – công ty có thị phần hàng đầu trên thị trường xe điện Nhật Bản hiện đang tập trung vào xe điện cỡ nhỏ, có thể nói là “xe hơi quốc dân” của Nhật Bản, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe mới tại Nhật Bản.

Một trong những yếu tố cản trở sự phổ biến của xe điện là giá thành pin cao, đắt hơn xe chạy xăng. Do đó, trong quá trình phát triển, họ tập trung vào vùng dữ liệu rằng hầu hết người dùng xe mini không đi quá 50km mỗi ngày. Căn cứ vào đó, quãng đường có thể đi được trong một lần sạc là 180 km, ngắn hơn so với EV thông thường. Bằng cách giảm số lượng pin được lắp đặt và giữ giá bán dưới 2 triệu yên bao gồm cả trợ cấp tùy theo loại, số lượng xe bán ra vào năm ngoái đã vượt quá 20.000 chiếc, khiến nó trở thành xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản.

Chiến lược của công ty là mở rộng cơ sở thị trường bằng những chiếc xe điện cỡ nhỏ dễ tiếp cận, đồng thời thu hút những chiếc xe điện đắt tiền hơn như SUV. Các giám đốc điều hành của Nissan bày tỏ sự tin tưởng vào sự gia nhập của BYD bằng cách nhấn mạnh những thành tựu và khả năng công nghệ trong quá khứ của họ.

 

Tác động đến thị trường xe điện Nhật Bản

Ngay cả đối với nhà sản xuất xe điện lớn thứ 2 thế giới, sẽ không dễ dàng tăng doanh số bán hàng tại một thị trường mà ô tô Nhật Bản được tín nhiệm cao. Nhưng ngoài các giám đốc điều hành của một nhà sản xuất ô tô lớn mô tả nó là “mối đe dọa to lớn”, còn có những người khác cởi mở bày tỏ mối quan ngại của họ về BYD. Trong tương lai, không thể phủ nhận khả năng nó sẽ trở thành một sự hiện diện thường thấy tại thị trường Nhật Bản.

Năm ngoái, Mercedes-Benz và Volkswagen của Đức và Hyundai của Hàn Quốc lần lượt giới thiệu các mẫu xe mới và các nhà sản xuất nước ngoài cũng đã bán được hơn 14.000 xe điện. Nếu các nhà sản xuất Nhật Bản tụt lại phía sau những công ty nước ngoài này, điều đó có thể làm lung lay các ngành công nghiệp then chốt đã dẫn dắt nền kinh tế và việc làm của Nhật Bản. Do đó, các nhà sản xuất Nhật Bản đang cố gắng tồn tại trong cuộc cạnh tranh thị trường, ngành công nghiệp ô tô cũng đang bước vào thời kỳ thay đổi, và nhiều hãng xe cũng bắt đầu chuyển sang sản xuất xe điện.

Khả năng tiềm ẩn của pin EV trong xe ô tô điện đối với môi trường

 

Nguồn: NHK

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る