Một trường ở Nhật cấm học sinh mặc áo khoác vào mùa đông

Học sinh bị cấm mặc áo khoác tại một số trường học ở Nhật Bản, ngay cả khi một đợt lạnh giá nghiêm trọng tấn công quần đảo.

 

Tìm hiểu một số trường học

Một số trường học ở Tây Nam Nhật Bản có quy định hạn chế về quần áo mùa đông cho học sinh, vì nội quy trường học nghiêm ngặt một cách vô lý đã trở thành một vấn đề xã hội phổ biến.

Vào giữa tháng 1, một học sinh 17 tuổi đang đi bộ trong giá lạnh, chỉ mặc một bộ đồng phục có cổ dựng đứng. Cậu bé đang là học sinh năm thứ 3 của một trường trung học ở thành phố Kagoshima nói: “Lạnh quá. Em đã thấy một học sinh khác bị giáo viên gọi đến sau khi mặc áo khoác đến trường.” Học sinh này không mặc áo khoác trên đường đến trường và thay vào đó chịu lạnh bằng cách mặc áo len và quần lót giữ nhiệt cao.

Theo yêu cầu về quyền tự do thông tin đối với Hội đồng Giáo dục Thành phố Kagoshima để có được các quy định của các trường trung học thành phố vào năm học 2022, các quy định của trường nam sinh này bao gồm một đoạn có nội dung: “Chúng tôi cấm học sinh mặc áo khoác ngoài, áo liền quần, v.v. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho trường hợp bộ phận hướng dẫn sinh viên cho phép mặc quần áo bị cấm.” Nói cách khác, trường cấm mặc áo khoác khi chưa được phép.

trường học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Một học sinh khác được nhìn thấy đã cởi áo khoác sau khi xuống ở trạm xe buýt gần đó trước khi đến trường. Quy tắc của một trường trung học cấp tỉnh khác “cấm sử dụng áo liền quần, áo khoác, v.v.”

Một nam sinh 18 tuổi phàn nàn: “Thầy cô mặc áo khoác mà sao chúng em không được phép? Ngay cả khi em mặc áo của câu lạc bộ khi đi học, em luôn cởi nó ra gần trường”.

Báo Mainichi Shimbun cũng phát hiện một trường học có quy định về áo khoác khác nhau dành cho học sinh nam và nữ. Nội quy ghi rõ “Nam sinh không được phép mặc áo khoác và các trang phục bên ngoài khác. Tuy nhiên, trong trường hợp đi xa hoặc bị ốm, các em có thể xin phép nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm”. Riêng nữ sinh, nhà trường cho phép các em mặc áo khoác, miễn là áo khoác do nhà trường chỉ định.

 

Tại sao các trường thiết lập lệnh cấm áo khoác như vậy?

Phó hiệu trưởng trường cấp 3 mà nam sinh nêu ở đầu bài báo theo học cho biết: “Nội quy có từ lâu rồi nên tôi không rõ mục đích”. Anh ấy giải thích, “Học sinh giữ ấm bằng cách mặc nhiều lớp bên trong đồng phục và cũng có thể mặc áo khoác nếu gọi điện cho trường vào buổi sáng.” Nhà trường có kế hoạch xem xét quy tắc của mình theo từng giai đoạn, nhưng chưa quyết định ngày cụ thể.

Một trường trung học khác có quy định về áo khoác riêng cho học sinh nam và nữ cho biết họ cũng không chắc chắn về ý nghĩa giáo dục của quy tắc này.

trường học Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Vào tháng 8 năm 2022, Đoàn luật sư tỉnh Miyazaki đã phân phát một tài liệu có tiêu đề “Hỏi đáp về sửa đổi nội quy trường học” cho các hội đồng giáo dục địa phương trong tỉnh Miyazaki. Về quy định cấm quàng khăn, tài liệu chỉ ra: “Việc đưa ra (quy định về trang phục) bất kể sự khác biệt về thể trạng hay cách mỗi cá nhân cảm thấy ấm hay lạnh có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em.”

Taiki Takeuchi, luật sư và trưởng nhóm dự án tổ chức tài liệu, cho biết: “Trẻ em cũng có quyền con người. Điều quan trọng là phải phân biệt xem các quy tắc có ý nghĩa giáo dục hay không và chúng tôi muốn các trường phản ánh xem các quy tắc có thực sự cần thiết hay không. “

Hãy liên hệ để được tư vấn về nhân quyền bằng tiếng Việt nếu bị phân biệt đối xử ở Nhật Bản (Mới nhất – Năm 2023)

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る