Nỗi lo của những người lái xe lớn tuổi tại Nhật

Có nhiều người muốn tiếp tục lái xe ngay cả khi đã già, hoặc không thể kiếm sống bằng nghề khác ngoài nghề lái xe.

taxi

Một số người nêu quan điểm rằng cần đưa ra độ tuổi giới hạn để lái xe, nhưng anh Uemura Naoto, giảng viên tại Trường Y thuộc Đại học Kochi, người đã tham gia nghiên cứu trong 1 thời gian dài về chủ đề người già lái xe đã đưa ra nhận định rằng “Chúng ta cần xét theo hành vi khi lái xe hơn là theo độ tuổi.” Vậy các hành vi cần xem xét đó là gì?

Thủ tục đổi bằng lái ô tô Nhật Bản sang bằng lái Việt Nam

 

Việc gia hạn giấy phép lái xe cho người già nên dựa vào khả năng lái xe hơn là trí nhớ

Theo luật hiện hành của Nhật Bản, nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ, giấy phép lái xe của bạn sẽ bị thu hồi ngay lập tức. Tuy nhiên, một số người mắc chứng mất trí nhớ có thể lái xe an toàn nếu họ ở giai đoạn đầu. Việc có nên trả lại bằng lái xe hay có tiếp tục cho phép họ dùng giấy phép lái xe hiện tại hay không thì phải được xác định dựa trên khả năng lái xe của người đó.

Vào tháng 12 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã đưa ra “bài kiểm tra năng lực lái xe thực tế” để kiểm tra khả năng lái xe bằng cách lái xe thực tế khi gia hạn giấy phép của những người có tiền sử vi phạm giao thông hoặc đã gây ra tai nạn nhất định như một phần của các biện pháp ngăn ngừa tai nạn liên quan đến người cao tuổi. Trình độ lái xe và khả năng điều khiển xe sẽ quyết định xem người đó có được gia hạn bằng lái hay không. Họ cũng đang thúc đẩy việc triển khai các loại giấy phép giới hạn dành cho ô tô hỗ trợ với các chức năng an toàn như phanh tự động và cả hai đều đang hướng tới việc triển khai vào năm 2022.

Taxi ở Nhật 

Ông Uemura nói thêm “Tôi rất vui vì cuối cùng chương trình này cũng có thể thực hiện được. Dù sao, tôi cũng nghĩ rằng việc kiểm tra khả năng lái xe bằng cách lái xe thực tế sẽ khách quan hơn nhiều so với việc đánh giá khả năng lái xe dựa trên trí nhớ và chức năng nhận thức. Một nửa trong số đối tượng kiểm tra không mắc chứng mất trí nhớ”.
Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước khi thử nghiệm chương trình lái xe thực tế được tiến hành. Chắc hẳn không chỉ những người già, mà còn cả gia đình họ cũng muốn biết rõ khả năng lái xe hiện tại và giải tỏa lo lắng. Mặt khác, ông Uemura khuyến nghị các thành viên trong gia đình nên thường xuyên để ý khả năng lái xe khi ngồi trên xe của người lớn tuổi.

Đây là bài kiểm tra kiểm tra trí nhớ, khả năng hiểu, sự chú ý, sự tập trung, nhận thức về không gian và các kỹ năng kiểm soát cảm xúc cần thiết cho việc lái xe. Nếu không có mục nào trong số các mục từ 1 đến 10 được chọn, có thể đánh giá rằng không có vấn đề gì với khả năng lái xe. Mặt khác, nếu có nhiều vấn đề chưa hiểu, ông Uemura khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của cơ quan y tế hoặc cảnh sát.

Trên hết, hãy cẩn thận nếu bạn gặp vấn đề với mục số 6 “Chú ý đến môi trường giao thông” và mục số 10 “Duy trì khoảng cách giữa các phương tiện”. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Uemura nói “Chúng tôi đã phỏng vấn những người sau đó được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ và những người có tiền sử lái xe gây tai nạn trước khi được chẩn đoán. Kết quả là tất cả những người đáp ứng cả hai mục 6 và 10 đều đã từng bị tai nạn giao thông.

Đối với các hạng mục khác, có vẻ như không thể quyết định mức độ nguy hiểm nếu có nhiều hơn một con số nhất định, nhưng dựa vào đó có thể nhận biết khả năng lái xe có đang suy giảm hay không.”

 

Chứng mất trí nhớ không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra vấn đề khi lái xe

Những người đăng ký làm bài kiểm tra không nhất thiết phải mắc chứng mất trí nhớ.

Ví dụ, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Đây là một chứng rối loạn phát triển và người ta đã chỉ ra rằng những người lái xe có xu hướng dễ bị tai nạn vì họ có xu hướng bị phân tâm và không thể kiểm soát hành động của mình. Khi bạn nghĩ về sự phát triển rối loạn phát triển, bạn có thể nghĩ đây là “rối loạn của trẻ em,” nhưng nhiều người mắc chứng rối loạn phát triển vẫn tiếp tục đến tuổi trưởng thành và xu hướng này càng trở nên mạnh mẽ hơn khi họ già đi.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường cũng có những mối nguy hiểm khi lái xe, chẳng hạn như khi lượng đường trong máu tăng và gây buồn ngủ khi lái xe. Nhưng thực tế là sau khi lấy được bằng lái xe, những người này không bao giờ bị kiểm tra khả năng lái xe. Chính vì vậy ý ​​nghĩa của việc “kiểm tra khả năng lái xe thực tế” là rất lớn.
Nếu bạn mắc chứng mất trí nhớ, điều này không có nghĩa là nhất định bạn không nên lái xe. Tuy nhiên, việc kiểm tra khả năng là cần thiết, hơn nữa, nếu bạn lái xe, đây cũng là 1 hành động giúp não hoạt động, ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ.

Nhật Bản hiện đang trải qua thời kỳ “tăng cường triển khai phòng chống chứng mất trí nhớ” trên toàn quốc. Việc phòng ngừa là quan trọng, tuy nhiên, ngoài ra, chính phủ nên thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng nơi người cao tuổi có thể sống mà không cần tự lái xe. Hiện tại, điều này phụ thuộc vào chính quyền địa phương, và các lãnh đạo cấp cao.

Giải pháp mở tài khoản ngân hàng và gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る