Trả lời thắc mắc khi dùng bộ dụng cụ xét nghiệm kép cúm và COVID-19

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Hiện nay bộ xét nghiệm kép đối với virus corona và cúm đã có mặt tại các cửa hàng ở thuốc Nhật Bản. Tuy nhiên có rất nhiều người đang đặt ra câu hỏi liên quan đến bộ xét nghiệm. Báo Mainichi cùng các chuyên gia y tế đã cùng nhau trả lời một số câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất!

1. Bên cạnh virus corona thì bệnh cúm cũng đang lây lan ở Nhật Bản, tôi nghe nói khi bị sốt có thể mua bộ xét nghiệm để kiểm tra đồng thời cả hai bệnh đó, điều này có đúng không?

Trả lời: Đúng. Bộ dụng cụ xét nghiệm kép ban đầu được sử dụng bởi các tổ chức y tế. Tuy nhiên Bộ y tế Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm bán bộ dụng cụ này tại các hiệu thuốc từ tháng 11 năm 2022. Bộ dụng cụ này đã được bán đại trà từ giữa tháng 12/2022.

 

2. Tại sao bộ dụng cụ xét nghiệm kép được phép sử dụng trên thị trường?

Minh hoạ một sản phẩm kit xét nghiệm kép

Trả lời: Mùa đông năm nay, có lo ngại rằng virus corona và cúm sẽ lây lan đồng thời gây ra tình trạng khan hiếm dịch vụ chăm sóc ngoại trú tại các cơ sở y tế. Bộ Y tế khuyến cáo những người có triệu chứng và ít có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng (ngoại trừ trẻ em và người già) nên tự mua bộ xét nghiệm và làm xét nghiệm. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là các bộ dụng cụ được dán nhãn “dành cho nghiên cứu” (研究用) có thể chưa được chính phủ xác minh về độ chính xác, vì vậy chính quyền đang yêu cầu mọi người không mua chúng.

 

3. Tôi có thể mua bộ xét nghiệm kép tại hiệu thuốc địa phương không?

Trả lời: Được. Sản phẩm hiện có sẵn tại các hiệu thuốc và cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, một số bộ dụng cụ đang hết hàng nhanh chóng tại cửa hàng trực tuyến của các chuỗi nhà thuốc. Vì không có dịch cúm vào năm 2021 nên các nhà sản xuất không sản xuất nhiều bộ dụng cụ xét nghiệm đồng thời nên lượng hàng tồn kho thấp. Các tổ chức y tế được ưu tiên tiếp cận nguồn cung cấp bộ dụng cụ, vì vậy không có nhiều bộ dụng cụ có sẵn tại quầy.

 

4. Nếu tôi không thể mua được cái nào thì sao?

bộ kit xét nghiệm kháng nguyên

Trả lời: Bộ dụng cụ xét nghiệm chỉ để kiểm tra virus corona đang lây lan phổ biến rộng rãi. Người nào không có nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng thì “không cần bắt buộc phải xét nghiệm cúm”. Lí do là bởi ngay cả khi một người bị cúm thì về cơ bản tất cả những gì họ có thể làm là ở nhà để cơ thể tự hồi phục. Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh nặng, bộ dụng cụ xét nghiệm đôi khi cho kết quả âm tính giả nên để chắc chắn người bệnh cần đến cơ sở y tế để được kê đơn thuốc chống cúm ngay từ giai đoạn đầu”.

5 triệu chứng COVID-19 bất thường và cách đối phó

 

Nguồn: mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る