Tiền thưởng mùa đông 2022 ở Nhật tăng

Cuối năm đang sắp đến gần, tiền thưởng cuối năm lại trở thành chủ đề nóng trong thời gian gần đây ở Nhật. Tiền thưởng cuối năm năm 2022 dự kiến ​​sẽ chuyển biến tích cực so với năm trước và cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Đừng quên xác nhận việc “Báo cáo thanh toán tiền thưởng” đã được gửi đi hay chưa.

 

Tiền thưởng cho mỗi lao động dự kiến tăng 2,5% so với năm trước

thu nhập

Theo Mitsubishi UFJ Research & Consulting, tiền thưởng cho các nhân viên tại các công ty tư nhân trong dịp cuối năm năm 2022 (tổng ngành được khảo sát, quy mô văn phòng từ 5 người trở lên) sẽ tăng 2,5% so với năm trước.

Nhìn lại tình hình năm 2019 và 2020 đã trở nên tiêu cực do đại dịch COVID – 19 và năm 2021 gần như tiền thưởng không hề tăng, có thể đánh giá rằng cuối cùng chúng ta cũng đang nhìn thấy những dấu hiệu của phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

 

Báo cáo thanh toán tiền thưởng

Nhiều công ty sẽ tiếp tục trả tiền thưởng cho người lao động sau thời gian công ty gặp khó khăn vào đợt cuối năm này. Trong trường hợp tiền thưởng được trả là khoản tiền thưởng trước đại dịch COVID – 19, có thể có trường hợp người phụ trách tính lương sẽ gửi 賞与支払届 – “Báo cáo thanh toán tiền thưởng” lần đầu tiên cho bạn do thay đổi nhân sự. Ngoài ra, ngay cả những nhân viên có kinh nghiệm cũng có thể quên làm thủ tục báo cáo thanh toán tiền thưởng trong thời gian bận rộn cuối năm. Hãy kiểm tra lại các thủ tục cần thiết của “Báo cáo thanh toán tiền thưởng” nếu bạn chưa nắm rõ thông tin.

tiền thưởng mùa đông

“Báo cáo thanh toán tiền thưởng” phải được hoàn thành trong vòng 5 ngày kể từ ngày thanh toán.

Thông báo thanh toán tiền thưởng trong trường hợp trả thưởng cho đối tượng là người lao động hoặc nhân viên trên 70 tuổi sẽ là cơ sở để tính phí bảo hiểm và lương hưu bằng cách thông báo số tiền được chi trả (làm tròn xuống hàng 1000 yên gần nhất). Người sử dụng lao động phải thông báo cho cơ quan quản lý trong vòng 5 ngày kể từ ngày trả tiền thưởng.

Bạn đã nhận được “Báo cáo thanh toán tiền thưởng” được gửi đến văn phòng kinh doanh chưa?

Nếu bạn đăng ký việc thông báo thanh toán tiền thưởng thông qua Ứng dụng hoặc thông báo gửi các thay đổi (chỉnh sửa) về văn phòng, Cơ quan quản lý Hưu trí Nhật Bản sẽ gửi biểu mẫu thông báo thanh toán tiền thưởng tới văn phòng vào tháng trước khi thanh toán tiền thưởng theo lịch trình tháng. Tên của người được bảo hiểm thường được in trước dựa trên thông báo thanh toán tiền thưởng được gửi trước đó, nhưng nội dung này dựa trên thông tin tính đến ngày 19 của tháng 2 tháng trước khi thanh toán tiền thưởng. Nếu có một người nào đó không có trong danh sách này, người phụ trách cần bổ sung và gửi lại.

Ngoài ra, nếu công ty không trả tiền thưởng, họ sẽ phải nộp “Báo cáo không thanh toán tiền thưởng” kèm theo. Báo cáo không thanh toán tiền thưởng là một biểu mẫu mới được ban hành từ năm 2021 và theo quy trình đã được báo cáo trước đó. Trong “Bảng tổng hợp” nêu rõ thực tế là tiền thưởng không được thanh toán sẽ được báo cáo bằng một biểu mẫu đặc biệt. Các cơ sở kinh doanh chưa đăng ký lịch thanh toán tiền thưởng với Cơ quan quản lý Hưu trí Nhật Bản không cần nộp báo cáo không thanh toán tiền thưởng.

Nếu bạn muốn nhận “Báo cáo thanh toán tiền thưởng”, thay đổi thời gian gửi hoặc ngừng gửi, hãy thực hiện theo quy trình

Hiện tại các trang web không cho phép đăng ký trả thưởng theo lịch trình tháng. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng cần đăng ký tháng trả thưởng. Tuy nhiên, việc nhận được thông báo trả thưởng kịp thời với tháng trả thưởng dự kiến ​​sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo thực hiện các thủ tục cần thiết. Vì lý do này, việc đăng ký tháng trả thưởng sẽ thuận tiện trong trường hợp văn phòng trả thưởng hàng năm không nhận được mẫu thông báo mới. Ngoài ra, nếu công ty muốn thay đổi tháng đã lên lịch để thanh toán tiền thưởng hoặc nếu công ty đã đăng ký tháng theo lịch trình nhưng quyết định không trả tiền thưởng, người phụ trách nên thông báo thay đổi chi tiết đã đăng ký.

Việc đăng ký, thay đổi hoặc hủy bỏ tháng thanh toán tiền thưởng theo lịch trình được thực hiện bằng cách sử dụng “Thông báo Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Hưu trí Phúc lợi, Thay đổi (Chỉnh sửa) Liên quan đến Văn phòng”. Ngoài ra, nếu có sự thay đổi trong tháng thanh toán tiền thưởng theo lịch trình, trong “Báo cáo không thanh toán tiền thưởng” nói trên có một quy định, hãy điền những thông tin này.

người Nhật

Chúc bạn nhận được thật nhiều tiền thưởng vào năm nay nhé!

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る