5 “lời khen” của người Nhật có thể khiến người nước ngoài khó chịu

Việc khen “mũi cao”, “chân dài” có thực sự làm người ngoại quốc vui?

Đã bao giờ bạn để ý về những điều kì lạ ở Nhật chưa? Điều ngạc nhiên là, lời khen của người Nhật là 1 trong những điều kì lạ đó.

7 bí quyết làm đẹp của người Nhật bạn có thể áp dụng ngay và luôn

 

Có thể bạn sẽ nhận thấy khi sống ở Nhật đủ lâu

Nếu bạn sống ở Nhật đủ lâu, bạn sẽ nhận ra 1 điều là người Nhật rất thích dùng lời khen. Hãy chào họ bằng “konichiwa” và bạn sẽ nhanh chóng được họ khen là “Ồ, tiếng Nhật của bạn giỏi thật đấy!”. Tất nhiên, đối với con người, việc lặp đi lặp lại 1 điều gì đó “quá lố” sẽ khiến người ta cảm thấy khó chịu. Nhưng liệu có ý nghĩa sâu xa nào ẩn chứa trong những lời khen đó mà bạn chưa biết hay không?

"lời khen" của người Nhật

Bạn cũng sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng người Nhật (cùng với nhiều quốc gia châu Á khác) rất tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên của phương Tây và họ thường coi nó ở một tiêu chuẩn cao mà họ muốn hướng tới. Nếu bạn ghé thăm khu vực làm đẹp ở hầu hết các hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa của Nhật Bản, bạn sẽ thấy các loại thuốc làm trắng da, keo tạo mắt hai mí, máy làm thon gọn mặt, thon gọn cơ thể và kẹp nâng mũi, tất cả đều với mục đích hướng đến vẻ đẹp tiêu chuẩn đó.

Nếu bạn tìm hiểu về tiêu chuẩn vẻ đẹp được đa số mọi người tìm kiếm đó, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ lại về những lời khen kia. Người Nhật không hề có ý ám chỉ hay quá để ý đến cơ thể của bạn, họ thực lòng khen ngợi bạn đấy! Tất nhiên, bạn vẫn có quyền cảm thấy kỳ lạ về điều đó nhưng hãy luôn biết rằng họ có ý tốt khi nói chúng.

"lời khen" của người Nhật

8 “lời khen” khiến nữ giới hạnh phúc

Một điều cần lưu ý nữa là người Nhật lịch sự nhưng không phải là không thực tế. Nhận xét về ngoại hình là một việc không chỉ dành cho người nước ngoài, nó là câu chuyện thường ngày ở Nhật Bản. Nhiều người Nhật Bản đã không kìm lòng khi thể hiện bằng lời nói về việc mọi người tăng cân, rụng tóc, bị mụn và những thứ khác mà mọi người không thể khắc phục ngay lập tức. Việc này ở thanh niên Nhật Bản không nhiều nhưng trẻ em, người trung niên và người già khá tự nhiên khi thể hiện điều này. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là mọi nhận xét đều là thô lỗ.

Sau đây là năm ‘lời khen ngợi’ phổ biến có thể gây khó chịu cho những người phương Tây. Hãy cùng tìm hiểu chúng và xem người Nhật khi nói như vậy thì thực sự có ý nghĩa như thế nào nhé!

 

“Hana takai ne (Mũi của bạn cao quá)”

Hình dáng mũi của bạn có thể khiến bất kỳ ai nhìn thấy cũng phải tự ti. Tuy nhiên, ý nghĩa của lời khen mà người Nhật nói là bạn có một chiếc mũi cao và đẹp nhô chính là khen rằng bạn có một khuôn mặt hoàn hảo. Khi so sánh với một chiếc mũi Đông Á điển hình, nơi mũi thường thấp hơn với sụn bên nhỏ hơn và yếu hơn, bất kỳ chiếc mũi cao nào dường như nổi bật hơn, lạ hơn và trong trường hợp này là đẹp hơn (theo Tiêu chuẩn vẻ đẹp Nhật Bản).

"lời khen" của người Nhật

Tất cả là do mọi người đều muốn những gì họ không có. Cũng giống như cách mà người có mũi to hơn muốn nhỏ hơn, những người thường có mũi thấp hơn, lại muốn có mũi cao! Vì vậy, khi nhìn thấy một chiếc mũi cao đẹp, họ không thể không thốt lên 1 cách đầy ngưỡng mộ. Bạn thậm chí có thể nhận được lời khen “mũi to” hoặc “mũi giống như một cái tháp”, tuy nhiên, một lần nữa, hãy hiểu đơn giản rằng đây chỉ là 1 lời khen đầy ngưỡng mộ mà thôi.

 

“Ashi nagai ne (Bạn có đôi chân thật là dài!)”

Có thể khi nghe lời khen rằng bạn có một đôi chân dài sẽ khiến bạn tưởng tượng ra hình ảnh của một con hươu cao cổ, nhưng đây đơn giản là câu chuyện về tỷ lệ chiều cao. Khi một người Nhật khen đôi chân dài của bạn, họ đang ám chỉ rằng đôi chân của bạn rất cân đối so với phần còn lại của cơ thể. Hãy nhớ về các nhân vật anime, đặc biệt là các nhân vật như Sailor Moon, đôi chân của họ dài hơn phần còn lại của cơ thể. Đây dường như là tỷ lệ cơ thể mong muốn ở Nhật Bản.

"lời khen" của người Nhật

Theo Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Nhật Bản, chiều cao trung bình của phụ nữ Nhật Bản trên 20 tuổi vào năm 2019 là 154,3 cm. Và mặc dù con số này đã tăng hơn 10 cm trong thế kỷ qua ở Nhật Bản, khi so sánh với số liệu thống kê từ các nước phương Tây và châu Âu, nhiều người Nhật Bản vẫn ngưỡng mộ chiều cao của các nước phương Tây.

 

“Hada shiroi ne (Da bạn trắng quá)”

Việc người Nhật khen làn da trắng của bạn có thể khá khó hiểu. Đặc biệt là khi người Nhật có làn da rất đẹp và trắng.Tất nhiên rồi, họ không nói rằng bạn trông ốm yếu hay khác thường. Tất cả điều này có nguyên nhân từ tiêu chuẩn sắc đẹp của người Nhật từ xa xưa, càng trắng càng đẹp.

Trong lịch sử, kể từ thời Nara (710–784) và Heian (794–1185), làn da trắng được cho là biểu thị trình độ học vấn của một cá nhân cũng như tầng lớp xã hội và kinh tế của họ. Làn da đen hơn ám chỉ tầng lớp lao động ngoài trời, nơi họ sẽ phải làm việc dưới trời nắng, và da bị rám đen. Trong thời gian này, phụ nữ bắt đầu trang điểm khuôn mặt của họ bằng bột trắng để thể hiện địa vị của họ. Sau một thời gian, chính phủ Minh Trị (1868–1912) đã mở cửa biên giới của Nhật Bản với thế giới và ngay sau đó Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi thời trang và vẻ đẹp phương Tây.

"lời khen" của người Nhật

Những phong tục tập quán hàng ngày của người Nhật mà bạn nên biết

Kể từ đó, các quảng cáo về thời trang và làm đẹp đã mời đến hơn 50% các người mẫu phương Tây da trắng. Các sản phẩm làm đẹp của Nhật Bản được phát hành dưới cái tên bihaku (vẻ đẹp của làn da trắng) hứa hẹn làm sáng da cũng như loại bỏ các tạp chất và vết thâm.

Mặc dù nghe điều này, nhiều người sẽ nghĩ là người Nhật quá truyền thống, nhưng làn da trắng ở Nhật Bản đã ăn sâu vào văn hóa và lịch sử của họ như một khía cạnh quan trọng trong tiêu chuẩn vẻ đẹp của đất nước này. Điểm chính cần hiểu ở đây là: làn da trắng của bạn là một điều đáng ngưỡng mộ trong mắt người Nhật. Ngoài ra, điều này không chỉ dành cho những người phương Tây có làn da trắng, người Nhật cũng khen người Việt Nam nếu bạn có 1 làn da mà họ mơ ước. Đây cũng là lý do tại sao bạn sẽ thấy người Nhật che chắn cơ thể rất kỹ trong mùa hè. Vì càng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn càng trắng và trẻ hơn.

 

“Me maruine/ooki ne (Đôi mắt của bạn thật tròn/to)”

Điều này có cùng 1 cách giải thích với câu khen “mũi cao” bên trên. Họ hoàn toàn không có ý nói mắt bạn quá to. Theo đặc điểm của người Á Đông, thường là mắt một mí, mắt không tròn và to. Do đó, người ta luôn muốn có được đôi mắt tròn và to hơn.

"lời khen" của người Nhật

Con người thường muốn những gì họ không có. Ở Nhật Bản, quốc gia sáng tạo và thống trị ngành sản xuất anime, bạn có thể dễ dàng thấy điều này phản ánh trong các nhân vật “dễ thương” và “xinh đẹp”. Các nhân vật đó đều có đôi mắt tròn và rất to. Vì vậy, khi nhìn thấy những người nước ngoài có những đặc điểm nổi bật này, họ không thể không thốt lên lời khen ngợi.

 

“Kao chisai ne (Mặt bạn nhỏ quá)”

Việc nói rằng khuôn mặt của bạn nhỏ thực sự là một lời khen ngợi về tỷ lệ khuôn mặt của bạn. Nghe có vẻ như họ đang chế giễu cái đầu nhỏ của bạn không cân xứng với cơ thể của bạn, nhưng thực tế thì ngược lại. Họ đang khen sự cân đối của khuôn mặt bạn đấy. Các lời nhận xét khác như “hosoi ne (bạn gầy quá)” và “ashi chisai ne (chân bạn nhỏ thế)” cũng tương tự trường hợp này. Họ thậm chí có thể nói rằng bạn có “phong cách tốt” nhưng họ không nói về phong cách thời trang của bạn, thay vào đó họ đang đề cập đến vóc dáng cân đối của bạn.

"lời khen" của người Nhật

Chắc hẳn đọc đến đây bạn đã hiểu những lời khen bằng tiếng Nhật có ý nghĩa như thế nào rồi nhỉ? Bạn có thể không nhất thiết phải đồng ý hoàn toàn với các cách giải thích này, nhưng chắc chắn sẽ dễ dàng hơn cho cả bạn và đối phương nếu bạn nghĩ về những lời họ nói có nghĩa là “bạn thật may mắn khi có những đặc điểm cơ thể mà tôi ghen tị.”

Việc đa chủng tộc hóa trong ngành công nghiệp làm đẹp quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Nó cũng cho thấy tầm quan trọng của của tình yêu bản thân và sự chấp nhận những gì bản thân không có ở Nhật Bản. Những lời khen ngợi kiểu này thường xuất phát từ sự tự ti đối với các đặc điểm tự nhiên của Đông Á, điều này biến những gì họ không có thành sự khao khát và mong muốn. Hãy luôn tin rằng mỗi chủng tộc, mỗi quốc gia đều có những nét đẹp đáng ngưỡng mộ riêng.

Bạn đã từng nhận được những lời khen kỳ lạ nào ở Nhật Bản? Hãy cho LocoBee biết nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る