Thói quen tập thể thao của phụ nữ trẻ Nhật Bản giảm mạnh trong thập kỉ qua

Một cuộc khảo sát của Cơ quan Thể thao Nhật Bản cho thấy tỉ lệ phụ nữ có thói quen chơi thể thao hàng ngày ở độ tuổi ngoài 20 đến 40 tuổi đã giảm nghiêm trọng kể từ năm 2012. Theo kết quả của cuộc khảo sát tài chính cá nhân năm 2021 về thể chất do cơ quan này công bố vào ngày 12 tháng 10, con số này ở hầu hết nam giới trong cùng độ tuổi vẫn giữ nguyên hoặc tăng lên.

phụ nữ trẻ em

Một chuyên gia suy đoán rằng xu hướng giảm ở nữ giới là do nguyên nhân từ các yếu tố như gánh nặng nội trợ và chăm sóc con cái của họ, đồng thời phát biểu thêm rằng Nhật Bản cần tạo ra một môi trường để nữ giới có thể chơi thể thao và tập thể dục dễ dàng hơn.

Cuộc khảo sát được tiến hành hàng năm kể từ năm 1964 – năm diễn ra Thế vận hội Tokyo đầu tiên – nhằm nghiên cứu thể chất và khả năng thể thao của mọi người. Tổng cộng 48.384 người từ 6 đến 79 tuổi đã tham gia cuộc khảo sát mới nhất từ ​​tháng 5 đến tháng 10 năm 2021.

Ngoài các bài kiểm tra thể chất như sức mạnh cầm nắm và tư thế ngồi lên, những người tham gia còn được hỏi về thói quen tập thể dục và thể chất của họ. Các đối tượng từ 20 tuổi trở lên được chia thành các nhóm 5 năm (theo độ tuổi) và làm những bài kiểm tra ngắn về thay đổi kể từ cuộc khảo sát năm 2012.

thể dục thể thao

Có một sự phân chia rõ rệt giữa nam và nữ trong “tỉ lệ tham gia thể thao”, tỉ lệ của những người chơi thể thao ít nhất 1 ngày/tuần trong số các nhóm tuổi cần cân bằng giữa công việc và nuôi dạy trẻ em. Ở nữ giới, độ tuổi 20 đến 40 có thói quen tập thể dục thể thao là khoảng 30%, giảm 2 – 6,9% so với cuộc khảo sát năm 2012. Mặt khác, tỉ lệ nam giới trong độ tuổi 30 đến 40 tăng 0,5 – 6 điểm. Nhìn vào nhóm tuổi từ 35 đến 39, nơi có sự khác biệt về giới đặc biệt đáng kể, tỉ lệ tham gia của phụ nữ đã tiếp tục giảm đều đặn kể từ năm 2012, từ 38,3% xuống 31,9%. Trong khi đó tỉ lệ của nam giới lại tăng từ 45,8% lên 51%.

thể dục thể thao

Giáo sư sinh lý học thể dục thể thao tại Đại học Mở Nhật Bản bà Noriko Sekine cho rằng mặc dù có sự khác biệt về giới tính và thế hệ về mức độ quan tâm đến thể thao nhưng cùng với sự gia tăng tỉ lệ các hộ gia đình có thu nhập kép, phụ nữ thường dành nhiều thời gian hơn cho việc nuôi dạy con cái và công việc nhà, đây có thể là nguyên nhân chính tạo ra sự khác biệt này”.

10 bài tập dành cho người cao huyết áp

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る