Nhật Bản bắt đầu công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Từ tháng 2 năm 2022 việc tiêm chủng vắc xin corona chủng mới đã mở rộng với đối tượng trên 5 tuổi. Tới tháng 7, Pfizer xin phê duyệt vắc xin cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi và trong tháng 10, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã phê duyệt yêu cầu này. Loại vắc xin này có lượng hoạt chất bằng 1/10 vắc xin dành cho người lớn và cần tiêm 3 liều. Liều thứ 2 cách liều thứ 1 khoảng 3 tuần, liều thứ 3 cách nhau liều thứ 2 ít nhất  8 tuần.

Khoảng 7 triệu liều vắc xin cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi đã được chuyển đến các chính quyền địa phương từ ngày 24 đến cuối tháng 11. Việc tiêm chủng sẽ được bắt đầu tuần tự từ các thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng. Tại quận Minato, thành phố Tokyo, việc tiêm chủng sẽ bắt đầu từ ngày 25/10.

vắc xin COVID19

Theo Pfizer, kết quả thử nghiệm lâm sàng khẳng định tác dụng phòng ngừa khởi phát bệnh là 73,2% sau 7 ngày kể từ lần tiêm thứ 3 đối với chủng Omicron. Về độ an toàn, mặc dù có các tác dụng phụ như sốt từ 38 độ trở lên và chán ăn nhưng hầu hết đều ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Theo Luật tiêm chủng của Nhật Bản thì tiêm chủng là “nghĩa vụ cần nỗ lực”. Do đó Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi không bắt buộc hoặc có hình phạt về mặt pháp lý đối với cá nhân không tiêm chủng. Việc tiêm chủng được thực hiện dựa trên quyết định của cá nhân hoặc người giám hộ.

tiêm chủng

Ông Saito Akihiko – Giám đốc Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản và là giáo sư tại Đại học Niigata – phát biểu về việc tiêm phòng cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi rằng: “Trong các thử nghiệm lâm sàng, người ta đã khẳng định rằng tiêm phòng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát bệnh từ virus corona chủng mới đối với nhóm tuổi này. Chúng tôi chưa có dữ liệu về mức độ hiệu quả của nó trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh nhưng chúng tôi hoàn toàn mong đợi về khả năng ngăn chặn sự khởi phát của bệnh và tác dụng ngăn ngừa bệnh trở nặng thêm”.

Về độ an toàn của vắc xin, ông nói: “Dựa trên dữ liệu hiện tại, mặc dù chưa thể so sánh chặt chẽ nhưng tần suất các phản ứng có hại như sốt ở nhóm tuổi này thấp hơn ở người lớn. Kể từ khi chủng Omicron hoành hành trong năm nay, số lượng trẻ em bị nhiễm COVID-19 đã tăng lên đáng kể và số lượng trẻ em bị bệnh nặng hoặc tử vong đã tăng lên. Trong số đó, khoảng một nửa số trường hợp mắc bệnh là trẻ sơ sinh. Ở độ tuổi này, rất khó để thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang và rửa tay nên tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa chủ động duy nhất có thể thực hiện”.

Một nửa số ca tử vong do COVID-19 ở độ tuổi dưới 20 không có bệnh nền

 

Nguồn: www.mhlw.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る