Chính phủ Nhật gặp khó khăn khi yêu cầu người dân ngừng đeo khẩu trang 24/7

Việc Nhật Bản nới lỏng quyết liệt các biện pháp kiểm soát biên giới COVID-19 có thể là chính sách có ảnh hưởng tích cực đến ngành du lịch trong nước đang bị đại dịch. Thế nhưng nó có thể làm dấy lên lo ngại rằng dòng khách du lịch nước ngoài miễn thị thực đầu tiên trong hơn 2 năm có thể làm lây lan bệnh nhiễm trùng ở Nhật thêm nữa.

Trong khi chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã cam kết nới lỏng các quy định mới về vi rút corona thì việc thay đổi chính sách của họ để loại bỏ giới hạn về lượng khách đến hàng ngày cuối cùng được cho là sẽ thúc đẩy người dân Nhật Bản phụ thuộc nhiều hơn vào khẩu trang để ngăn ngừa nhiễm trùng.

nhật bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh

Ngoài ra, những lo ngại cũng ngày càng gia tăng rằng liệu các bệnh lây nhiễm thực sự mở rộng sau khi mở lại hoàn toàn biên giới cho khách du lịch nước ngoài đi tự túc không theo tour. Một số kỳ thị đối với những người đến thăm Nhật Bản từ nước ngoài, nhiều người trong đó quen với việc không đeo khẩu trang, lại có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến hình ảnh người nước ngoài trong mắt người Nhật.

Ngày 11 tháng 10, Nhật Bản đã dỡ bỏ giới hạn nhập cảnh 50.000 người và cho phép du lịch ngắn hạn miễn thị thực cho những người đến từ 68 quốc gia và khu vực như Hoa Kỳ và Hàn Quốc, chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, một trong số những quy định nghiêm ngặt nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới.

chính sách nhập cảnh vào Nhật Bản

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, đã gần 5 tháng trôi qua kể từ khi chính quyền Kishida nới lỏng hướng dẫn về việc đeo khẩu trang, nhưng lời kêu gọi không đeo khẩu trang bất cứ khi nào có thể vẫn chưa được công chúng chú ý rộng rãi.

Mặc dù Nhật Bản không còn quy định chính thức về khẩu trang, nhưng việc đeo khẩu trang đã trở thành một thói quen hàng ngày của người dân trong hơn 2 năm kể từ khi dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Kể từ ngày 20 tháng 5, chính phủ đã đề xuất rằng phải cởi bỏ khẩu trang trong một số trường hợp nhất định, cả bên ngoài và bên trong các toà nhà. Nhưng ngay cả trong những tháng mùa hè khắc nghiệt năm nay, nhiều người Nhật Bản đã đeo khẩu trang ở khắp mọi nơi.

Thủ tướng Kishida gần đây đã hứa sẽ làm rõ các quy tắc về việc sử dụng khẩu trang, nhấn mạnh Nhật Bản sẽ “bắt kịp với phần còn lại của thế giới.”

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng chính quyền Kishida đã gây ấn tượng với thế giới rằng du khách nước ngoài bắt buộc phải đeo khẩu trang trong thời gian ở Nhật Bản, đồng thời nói thêm rằng thủ tướng đã không đưa ra được chính sách cụ thể về vấn đề này.

thủ tướng nhật bản

Nhưng trên thực tế, nhiều công dân Nhật Bản do dự trong việc bỏ khẩu trang vì vẫn còn khó khăn nếu phải mua thuốc điều trị corona với lo lắng rằng số ca nhiễm COVID-19 mới có thể tăng lên sau khi lệnh cấm nhập cảnh được dỡ bỏ.

Một số công dân Nhật Bản đã lên tiếng không muốn tích cực tiếp xúc với du khách nước ngoài, những người có thể mang vi rút từ các quốc gia khác. Các nhà quan sát cảnh báo rằng xu hướng như vậy có thể gây ra một sự ngăn cách đối với những người từ nước ngoài đến Nhật Bản.

Nhật và nỗ lực phục hồi ngành du lịch

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る