Số vụ tấn công mạng tại Nhật tăng ở mức đáng lo ngại

Nhật Bản đã trải qua 114 vụ tấn công bằng ransomware (tấn công bằng mã độc) gây thiệt hại trong nửa đầu năm nay, tăng 87% so với năm trước. Đây là thông tin được Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật cho biết mới đây.

Trong số các trường hợp ransomware được báo cáo, trong đó những kẻ tấn công yêu cầu thanh toán để đổi lấy việc khôi phục quyền truy cập vào dữ liệu công ty không khả dụng thông qua mã hóa, 59 đối tượng mục tiêu là các công ty vừa và nhỏ và 36 là các tập đoàn lớn. Họ bao gồm 37 nhà sản xuất, 20 công ty dịch vụ và 5 bệnh viện.

tấn công mạng

Một trong những trường hợp được báo cáo trong vòng 6 tháng (tính đến tháng 6), Toyota Motor Corp đã buộc phải đình chỉ hoạt động tại tất cả 14 nhà máy trong nước của mình trong một ngày sau khi nhà cung cấp linh kiện Kojima Industries Corp. bị tấn công bằng mã độc tống tiền vào ngày 28 tháng 2.

Cái gọi là cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền kép, trong đó những kẻ tấn công yêu cầu trả tiền chuộc để giải mã dữ liệu mà chúng đã truy cập trong khi đe dọa tiết lộ cuộc tấn công công khai nếu mục tiêu không trả tiền, bao gồm 53 trong số 81 trường hợp mà cảnh sát có thể để xác nhận loại tấn công.

tấn công mạng

Một cuộc khảo sát đối với các công ty và tổ chức là mục tiêu cho thấy rằng:

  • Phần lớn trong số 49 trường hợp nhận được phản hồi, các nạn nhân đã chi từ 10 triệu yên (70.000 USD) trở lên để điều tra mức độ thiệt hại và khôi phục dữ liệu
  • Ít nhất 36 trong số 48 trường hợp mà các công ty đã sao lưu dữ liệu nhưng họ vẫn không thể khôi phục hồ sơ của mình

Cơ quan này cảnh báo rằng ngay cả dữ liệu đã sao lưu cũng có thể bị mã hóa trong các cuộc tấn công và thiệt hại có thể vượt xa khiến hoạt động của công ty bị đình chỉ.

tấn công mạng

Emotet, một ransomware mạnh mẽ lây lan qua email chứa các tệp và liên kết, đã tạm thời bị vô hiệu hóa vào tháng 1 năm 2021 trong một hoạt động phối hợp có sự tham gia của các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và châu Âu. Thế nhưng nó lại bắt đầu gây ra thiệt hại gia tăng từ khoảng tháng 2, với một lần lặp mới được thiết kế để đánh cắp thẻ tín dụng thông tin được lưu trữ trực tuyến.

Cơ quan này cho biết số lượng các cuộc tấn công mạng và các nỗ lực truy cập đáng ngờ khác được phát hiện tại các điểm kết nối internet của cảnh sát ở mức trung bình 7.800,3 trên mỗi địa chỉ IP mỗi ngày, với 70% bắt nguồn từ Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc và Nga.

Lực lượng cảnh sát trên toàn quốc cũng đã xử lý 5.889 trường hợp tội phạm mạng trong 6 tháng, tăng 492 trường hợp so với năm trước, với 233 trường hợp bị cáo buộc vi phạm luật cấm truy cập máy tính trái phép.

Xu hướng gia tăng các vụ tấn công người vô tội ở Nhật

Bảng xếp hạng mật khẩu dễ lộ của người Nhật năm 2021

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る