Shukubo – Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia du lịch. Hình thức, trải nghiệm ở các điểm du lịch, địa phương… vô cùng đa dạng và độc đáo. Một trong số đó phải kể đến hình thức lưu trú. Bên cạnh các khách sạn theo kiểu phương Tây thông thường hay ryokan – đậm chất Nhật thì nghỉ trọ ở chùa cũng là một lựa chọn mà du khách có thể xem xét. Cùng LocoBee tìm hiểu về hình thức này sau đây nhé!

7 “bộ ba nhất” của Nhật Bản có thể bạn chưa biết

 

Shukubo – nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Hình thức nghỉ trọ ở chùa ở Nhật (宿坊, shukubo) là việc những ngôi chùa Phật giáo cung cấp chỗ ở qua đêm cho khách hành hương và khách du lịch trong khuôn viên chùa. Shukubo chào đón cả những người theo đạo và người không theo đạo. Shukubo mang đến cho du khách cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm lối sống giản dị, khắc khổ của các nhà sư Phật giáo khi ở tại một ngôi chùa. Ngoài ra, du khách thường được mời đến xem hoặc tham gia các hoạt động như cầu nguyện buổi sáng hoặc thiền định.

Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Chỉ một số ít các ngôi chùa ở Nhật cung cấp chỗ ở shukubo. Chúng phổ biến nhất xung quanh các điểm hành hương nổi tiếng như Nagano, Kyoto, Osorezan, Núi Mitake và Dewa Sanzan. Nhưng điểm đến phổ biến nhất để trải nghiệm một kỳ nghỉ trong chùa là một trong hơn 50 shukubo trên núi Koya, nơi các nhà sư đã quen với khách nước ngoài và có thể dễ dàng đặt phòng bằng tiếng Anh.

Tìm hiểu một chút về Núi Koya nhé. Núi Koya là trung tâm của Phật giáo Shingon, một giáo phái Phật giáo quan trọng được du nhập vào Nhật Bản vào năm 805 bởi Kobo Daishi (còn được gọi là Kukai), một trong những nhân vật tôn giáo quan trọng nhất của Nhật Bản. Một thị trấn nhỏ, hẻo lánh đã phát triển xung quanh trụ sở của giáo phái mà Kobo Daishi xây dựng trên đỉnh núi của Koyasan. Đây cũng là nơi đặt lăng của Kobo Daishi và là điểm bắt đầu và điểm kết thúc của Hành hương Đền Shikoku 88.

Kobo Daishi bắt đầu xây dựng khu phức hợp đền Garan ban đầu vào năm 826 sau khi đi khắp đất nước trong nhiều năm để tìm kiếm một nơi thích hợp để trung tâm tôn giáo của mình. Kể từ đó, hơn một trăm ngôi đền đã mọc lên dọc theo các đường phố của Koyasan. Quan trọng nhất trong số đó là Kongobuji, ngôi đền đứng đầu của Phật giáo Shingon, và Okunoin, nơi đặt lăng mộ của Kobo Daishi.

Shukubo - Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Koyasan là một trong những nơi tốt nhất để trải nghiệm hình thức trọ lại qua đêm shukubo, nơi bạn có thể nếm trải lối sống của một nhà sư, ăn món chay (shojin ryori) và tham dự các buổi cầu nguyện buổi sáng. Khoảng 50 ngôi chùa ở đây cung cấp dịch vụ này cho cả khách hành hương và du khách.

 

Giá và hình thức đặt chỗ

Việc đặt chỗ nên được thực hiện trước và thường được thực hiện trực tiếp với nhà chùa qua điện thoại, fax hoặc email. Trong khi hầu hết các ngôi chùa chỉ có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật, có một số ít có các nhà sư nói tiếng Anh. Ở một số khu vực nổi tiếng, chẳng hạn như Núi Koya, bạn có thể đặt phòng bằng tiếng Anh thông qua hiệp hội du lịch địa phương hoặc trực tuyến qua các trang web như Booking.com hoặc Japan Guest Houses.

Shukubo - Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Một đêm nghỉ tại chùa thường có giá từ 6.000 đến 10.000 yên (từ 1-2 triệu đồng) mỗi người bao gồm bữa tối và bữa sáng, nhưng có thể cao hơn ở những khu vực phổ biến với khách du lịch, chẳng hạn như Núi Koya. Một số ngôi chùa cũng có thể cung cấp các kế hoạch rẻ hơn mà không có bữa ăn. Lưu ý rằng nhiều ngôi chùa sẽ chỉ chấp nhận tiền mặt để thanh toán.

 

Có gì ở shukubo?

Shukubo thường cung cấp cho khách của họ những phòng đơn giản, kiểu Nhật Bản truyền thống với sàn trải chiếu tatami và cửa trượt (fusuma). Có thể phòng không thể khoá lại. Nhà vệ sinh và bồn rửa thường được dùng chung cho khách và đôi khi với các nhà sư. Các ngôi chùa cũng có thể cung cấp các phòng tắm chung, phân biệt theo giới tính, cũng được sử dụng chung giữa các du khách.

Bộ khăn trải giường được cung cấp dưới dạng futon, trải trên sàn trải chiếu tatami vào ban đêm. Máy sưởi gas và bàn sưởi (kotatsu) được cung cấp để sưởi ấm vào mùa đông. Một số ngôi chùa cũng cung cấp các tiện nghi phù hợp với một phòng khách sạn điển hình, chẳng hạn như TV và internet, nhưng ở những ngôi chùa bình thường, những tiện nghi như vậy sẽ không được khách lưu trú mong đợi.

Một trong những điểm nổi bật của việc nghỉ trọ tại một ngôi chùa là các bữa ăn chay (shojin ryori), được phát triển xung quanh các giới luật đạo đức của Phật giáo nghiêm cấm việc lấy mạng sống của các sinh vật khác. Vì vậy, shojin ryori kiêng sử dụng thịt hoặc cá và thay thế bằng các sản phẩm thực vật giàu protein như đậu phụ và konyaku.

Shukubo - Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

“Ẩm thực Kaiseki” – Bữa ăn mang hương vị ẩm thực Nhật Bản nhất định phải thử 1 lần

Các bữa ăn tại các nhà nghỉ trong chùa thường được phục vụ theo các món nhỏ và chế biến cũng như bày biện một cách tinh tế để nhấn mạnh vào các nguyên liệu theo mùa và địa phương. Mặc dù chúng thường được nêm gia vị đơn giản, nhưng các bữa ăn vẫn rất đậm đà, đầy đủ và ngon miệng. Đồ uống có cồn, chẳng hạn như bia và rượu sake, có thể có hoặc không.

 

Trải nghiệm tại chùa Nhật Bản

Các ngôi chùa thường mời khách của họ tham gia vào các buổi cầu nguyện buổi sáng thường bắt đầu sớm vào khoảng 6 giờ sáng và kéo dài trong khoảng 30 đến 60 phút. Các buổi lễ khác nhau tùy thuộc vào hệ phái Phật giáo mà ngôi chùa trực thuộc, và mức độ tham gia của khách cũng khác nhau. Nhiều người yêu cầu du khách chỉ cần quan sát một cách yên lặng, trong khi những nơi khác cho phép du khách tham gia trực tiếp hơn, cung cấp sách để khách có thể tham gia tụng kinh và thắp hương để cúng dường nhỏ trên bàn thờ.

Shukubo - Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Một số chỗ ở trong chùa cung cấp cho khách cơ hội trải nghiệm một số hoạt động khác, chẳng hạn như thiền định, sao chép kinh hoặc thiền định thác nước. Mức độ khó khăn và hướng dẫn khác nhau, nhưng những ngôi chùa có các dịch vụ này thường cung cấp các buổi giới thiệu cho những người chưa có kinh nghiệm trước.

Nếu như tới Nhật và đang cân nhắc về một hình thức lưu trú đậm chất Nhật Bản thì đừng quên trải nghiệm hình thức shukubo này nhé. Chắc chắn đây sẽ là một kỉ niệm đáng nhớ giúp bạn điều hoà được cảm xúc, con người khỏi những xô bồ hàng ngày của cuộc sống đấy.

Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る