Khó khăn của phụ nữ vừa đi làm vừa chăm con tại Nhật Bản

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc phụ nữ vừa đi làm vừa chăm con là chuyện không còn hiếm gặp. Tuy nhiên ở mỗi quốc gia do văn hoá và đặc điểm xã hội khác nhau nên áp lực của phụ nữ cũng thay đổi theo. Cùng tìm hiểu xem phụ nữ người Việt vừa đi làm vừa chăm con ở Nhật Bản gặp phải những áp lực hay khó khăn nào nhé!

 

1, Không có người thân trợ giúp

Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, phụ nữ Việt Nam đang mang thai có thể làm giấy tờ đón người thân sang để phụ giúp trong thời gian sinh nở hoặc chăm con nhỏ. Thời gian thăm thân tối đa là 3 tháng, sau đó có thể gia hạn thêm 3 tháng nữa. Tuy nhiên nếu một người nước ngoài đã lưu trú tại Nhật dưới dạng visa ngắn hạn (thăm thân) trong vòng 6 tháng thì 6 tháng tiếp theo sẽ không được nhập cảnh vào Nhật. 

ông bà

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Nhật Bản không nhận visa ngắn hạn với mục đích thăm thân. Do đó mà phụ nữ mang thai sẽ phải tự thân vận động cùng với sự giúp đỡ từ chồng. Đương nhiên các gia đình có con nhỏ đang đi học mà được nghỉ hè cũng sẽ phải sắp xếp thời gian làm việc của bố mẹ để đưa đón con học thêm hoặc nghỉ học ở nhà.

 

2, Xin nghỉ làm đột xuất

áp lực phụ nữ

Khi trẻ em đi học, nếu có dấu hiệu sốt, ốm, mệt thì nhà trường sẽ liên lạc ngay với phụ huynh để đưa con về chăm sóc. Với những người mẹ đi làm toàn thời gian thì việc đột xuất xin nghỉ là chuyện không thể tránh được. Tuy công ty và đồng nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ phụ nữ đi làm chăm con nhỏ nhưng gánh nặng công việc phải san sẻ cho người khác là điều mà chẳng ai muốn.

 

3, Giảm lương do giảm giờ làm

giảm giờ làm

Để có thời gian chăm sóc con nhỏ dưới 3 tuổi, nhiều phụ nữ chọn cách giảm giờ theo chế độ từ 8 tiếng/ngày còn 6 tiếng/ngày. Điều này đồng nghĩa với chuyện giảm lương, giảm thường (nếu có) và ảnh hưởng tới kinh tế gia đình. 

Chế độ giảm giờ làm để nuôi con nhỏ tại Nhật

4, Mất cơ hội thăng tiến

làm việc tại Nhật Bản

Mặc dù Luật pháp quy định công ty/doanh nghiệp không được đối xử bất bình đẳng với phụ nữ đang chăm con nhỏ nhưng nhìn chung khi một người lao động hay nghỉ đột xuất, giảm giờ làm thì sẽ không được đánh giá cao.

4 điều cần cân nhắc trước khi nghỉ việc tại Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る