Cảnh báo phun trào núi lửa ở Kagoshima được nâng lên mức cao nhất

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, núi lửa Sakurajima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, phun trào hôm Chủ nhật, khiến cảnh báo phun trào được nâng lên mức cao nhất.

Cơ quan và cảnh sát địa phương cho biết những viên đá núi lửa rơi xuống cách núi lửa 2,5 km, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thương tích sau vụ phun trào xảy ra vào khoảng 8 giờ 5 phút tối. Sau vụ phun trào, cơ quan này đã nâng cảnh báo núi lửa từ cấp 3 lên cấp 5 trên thang điểm 5, cảnh báo công chúng sơ tán. Nó đánh dấu lần đầu tiên cấp độ 5 được cấp cho núi lửa.

Cảnh báo phun trào núi lửa ở Kagoshima

Ảnh The Mainichi

Đây chỉ là lần thứ hai mức báo động cao nhất được áp dụng cho một ngọn núi lửa ở Nhật Bản sau vụ phun trào năm 2015 trên đảo Kuchinoerabu ở tỉnh Kagoshima.

Sau vụ phun trào hôm Chủ nhật, Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ thị chính phủ của mình nhanh chóng thu thập thông tin về bất kỳ thiệt hại nào gây ra và thiết lập các cách để giúp người dân địa phương và người đi bộ đường dài di tản.

Cơ quan thời tiết khuyến cáo người dân trong bán kính 3 km của các miệng núi lửa Minamidake và Showa đề phòng đá rơi, đồng thời kêu gọi thận trọng đối với các dòng chảy pyroclastic đối với những người trong bán kính 2 km từ miệng núi lửa.

Một nhà điều hành khách sạn địa phương nói với Kyodo News qua điện thoại rằng nhân viên đang sơ tán theo cảnh báo phun trào. Kể từ thứ Hai, cơ quan này đã quan sát thấy các chuyển động nhỏ của lớp vỏ cho thấy sự mở rộng của núi lửa.

Cảnh báo phun trào núi lửa ở Kagoshima

Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nhật Bản và được kết nối với bán đảo Osumi trên Kyushu, hòn đảo chính phía Tây Nam của đất nước.

Tỉnh nào ở Nhật có nhiều động đất mạnh nhất? (cập nhật năm 2022)

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る