Hộ gia đình đơn thân ở Nhật khó khăn hơn trong đại dịch

Good Neighbors Japan, một tổ chức phi lợi nhuận điều hành chương trình phân phối thực phẩm miễn phí cho các gia đình đơn thân ở khu vực thủ đô Tokyo và các khu vực khác, đã tiến hành khảo sát những người đăng ký được hỗ trợ về thu nhập hàng năm của họ.

hộ gia đình đơn thân ở Nhật

Đa số những người được hỏi (54%) là các gia đình có thu nhập hàng năm dưới 2 triệu yên (khoảng 340 triệu đồng) vào năm 2021. Số tiền này bao gồm các khoản trợ cấp và các khoản trợ cấp khác nhau do chính phủ cung cấp như trợ cấp nuôi con, cũng như thu nhập từ các thành viên gia đình sống cùng nhau. Đây là mức tăng 7% so với một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Trong số này, 23% trả lời rằng thu nhập của họ dưới 1 triệu yên (khoảng 170 triệu đồng), tăng hơn gấp đôi so với cuộc khảo sát trước đó.

Ngoài thu nhập không ổn định từ việc làm theo ca, trong thời gian công bố tình trạng khẩn cấp do vi rút corona chủng mới lây lan, nhiều hộ gia đình phải giảm giờ làm vì con nghỉ học do trường đóng cửa trong đợt dịch hoặc lượng công việc bị cắt giảm do doanh nghiệp gặp khó khăn.

Một số chia sẻ nhận được như “Tôi làm việc 6 ngày một tuần, và ngay cả những ngày nghỉ tôi cũng có một công việc ban ngày, nhưng số tiền đó phải dành để chi trả cho các chi phí sinh hoạt và không thể dùng để tài trợ cho việc học đại học của con tôi”, hay “Tôi có 3 cậu con trai đang trong giai đoạn phát triển nên phần lớn thu nhập của tôi dành cho việc mua thức ăn”…

Đối với thu nhập từ công việc của những người đã đăng ký với tư cách là người nhận hỗ trợ từ tổ chức trên, 13% không có thu nhập và 68% có tổng số tiền lên đến dưới 2 triệu yên. Cuộc khảo sát đã nêu bật một thực tế rằng mọi người đang bị đẩy vào khó khăn hơn nữa do ảnh hưởng của đại dịch.

hộ gia đình đơn thân ở Nhật

Có người cho biết “Tôi và con đều bị nhiễm vi rút corona và tôi đã mất một tháng lương của công việc bán thời gian”. Một người khách chia sẻ “Trường học của con tôi đã bị đóng cửa chính sách của nhà trường trong đại dịch và tôi phải xin nghỉ việc làm để trông con nên thu nhập bị giảm”.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 3.297 cư dân của các khu vực thủ đô Tokyo và Kinki đã đăng ký sử dụng hỗ trợ từ Good Gohan, một chương trình hỗ trợ thực phẩm do Good Neighbors Japan thực hiện. 594 câu trả lời hợp lệ đã được ghi nhận.

Hướng dẫn thủ tục xin trợ cấp nuôi con một mình ở Nhật

Chế độ trợ cấp cho trẻ em ở Nhật – thông tin cần biết

 

Theo Nippon.com

bình luận

ページトップに戻る