Nhật bắt đầu nghiên cứu về nơi dành cho con người trên Mặt Trăng và sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto và công ty Kajima – nhà thầu lớn của dự án đã trình bày kế hoạch xây dựng các cơ sở sinh hoạt cần thiết cho sự sinh sống của con người trên Mặt Trăng và sao Hỏa và một hệ thống giao thông dưới dạng một dải ngân hà.

Mặt Trăng và sao Hỏa
Ảnh Asahi

Ông Yosuke Yamashiki, giám đốc Trung tâm vũ trụ nhân văn SIC của Đại học Kyoto, cho biết: “Không có kế hoạch nào như thế này trong các kế hoạch phát triển không gian của các quốc gia khác. Kế hoạch của chúng tôi đại diện cho các công nghệ quan trọng cốt yếu để đảm bảo con người có thể di chuyển lên vũ trụ trong tương lai.”

Họ thông báo rằng họ sẽ thực hiện một nghiên cứu chung để đạt được kế hoạch. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ chỉ có thể thực hiện được sớm nhất vào thế kỷ 22.

Cốt lõi của kế hoạch là xây dựng “các cơ sở sống trọng lực nhân tạo.” Các cơ sở sẽ có thể tạo ra mức trọng lực tương tự như trên Trái đất bằng cách sử dụng lực ly tâm được tạo ra bởi chuyển động quay.

Mặt Trăng và sao Hỏa
Ảnh Asahi

Một trong những cơ sở này, được gọi là Lunar Glass, sẽ được xây dựng trên mặt trăng theo kế hoạch. Một cái khác có tên là Mars Glass sẽ được xây dựng trên sao Hỏa. Lực hấp dẫn trên Mặt Trăng và sao Hỏa lần lượt bằng 1/6 và 1/3 trên Trái đất. Theo các nhà nghiên cứu, các cơ sở này sẽ giúp giảm tác động đến sức khỏe của những người sống trên Mặt Trăng hoặc sao Hỏa do trọng lực thấp gây ra.

Họ cũng có kế hoạch tạo ra không gian trong các cơ sở sống hoàn chỉnh với rừng hoặc mặt nước bằng cách bắt chước sự đa dạng sinh học trên Trái đất. Mặc dù các nhà nghiên cứu kỳ vọng việc xây dựng các cơ sở khổng lồ sẽ mất khoảng 100 năm nhưng họ đặt mục tiêu xây dựng một phiên bản đơn giản hóa của chúng trên Mặt Trăng vào năm 2050.

Kế hoạch này cũng bao gồm việc xây dựng một hệ thống giao thông được gọi là “Hệ thống theo dõi không gian lục giác”, gợi nhớ đến một dải ngân hà, để di chuyển giữa Trái đất, Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Theo các nhà nghiên cứu, tàu không gian của hệ thống, lớn như Shinkansen, cũng sẽ tạo ra trọng lực nhân tạo và di chuyển giống như tàu chạy trên Trái đất. Nó sẽ dừng ở “trạm”, được xây dựng trên các vệ tinh quay quanh Trái đất, Mặt Trăng hoặc sao Hỏa. Động cơ tuyến tính hoặc động cơ tên lửa sẽ được sử dụng để phóng nó khi nó khởi hành từ Mặt Trăng hoặc sao Hỏa. Từng toa của đoàn tàu sẽ được tách ra ở các ga và được vận chuyển trong các viên nang hình lục giác khi di chuyển giữa các hành tinh để tránh bị nhiễm tia vũ trụ.

Mặt Trăng và sao Hỏa

Ông Takuya Ono, phó Giáo sư dự án cũng là nhà nghiên cứu cấp cao thuộc công ty Kajima cho biết: “Khi ý tưởng sống trong không gian trở nên thực tế hơn, vấn đề với trọng lực thấp, mà tôi nhận thức được bằng trực giác khi còn nhỏ, là một vấn đề mà chúng tôi phải vượt qua”.

Ông nói thêm “Chúng tôi cam kết đạt được kế hoạch và nó sẽ giúp ích cho con người.”

Nhật thành lập quỹ hỗ trở khả năng nghiên cứu ở các trường đại học

 

Theo Asahi

bình luận

ページトップに戻る