Điều kiện bắt buộc để được tham gia thi đại học tại Nhật Bản

Tại Việt Nam tham gia kì thi đại học là lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ. Vậy điều kiện để thi vào đại học tại Nhật Bản có khác gì so với Việt Nam không? Cùng theo dõi bài viết này của LocoBee nhé!

 

Chứng nhận đủ điều kiện vào đại học

du học Nhật Bản

Để tham gia kì thi đại học, đại học ngắn hạn (hoặc xét tuyển) thí sinh cần có Chứng nhận đủ điều kiện vào đại học (sau đây gọi tắt là Chứng nhận). Người có đủ 1 trong số các điều kiện sau sẽ được cấp Chứng nhận:

  1. Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung học cơ sở hệ 6 năm
  2. Hoàn thành giáo dục phổ thông tại trường hỗ trợ đặc biệt hoặc học hết năm thứ 3 năm tại trường trung học chuyên nghiệp. Các yêu cầu chính để được chỉ định là thời gian học từ 3 năm trở lên và tổng số giờ học là 2.590 giờ trở lên (tổng số giờ học của các môn học thông thường là 420 giờ trở lên).
  3. Hoàn thành khóa học 12 năm ở nước ngoài (trường hợp dưới 12 năm thì học khóa học dự bị được chỉ định theo danh sách các khóa học dự bị do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ quy định; hoặc hoàn thành khóc học tại cơ sở đào tạo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệchỉ định). Chi tiết cần liên hệ với đại sứ quán của mỗi quốc gia để biết khóa học đã hoàn thành có phải là giáo dục chính thức hay khóa học năm thứ bao nhiêu
  4. Trên 18 tuổi và thi đỗ kì thi kiểm định năng lực học tập tương đương với việc hoàn thành khóa học 12 năm ở nước ngoài trường hợp dưới 12 năm thì học khóa học dự bị được chỉ định theo danh sách các khóa học dự bị do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ quy định; hoặc hoàn thành khóc học tại cơ sở đào tạo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ chỉ định). Chi tiết cần liên hệ với đại sứ quán của mỗi quốc gia để biết chứng nhận năng lực học tập đã thi đỗ có tương đương với việc hoàn thành khóa học 12 năm hay không
  5. Hoàn thành chương trình học của trường tương ứng với trường trung học phổ thông đáp ứng đủ các yêu cầu như đã hoàn thành khóa học được chỉ định từ 11 năm trở lên ở nước ngoài (Danh sách các khoá học của trường nước ngoài tương ứng với trường trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ chỉ định)
  6. Tốt nghiệp trường dành cho người nước ngoài được chỉ định là tương đương với trường trung học của nước ngoài ở Nhật Bản (Danh sách các trường nước ngoài được chỉ định tương đương với trường trung học ở Nhật Bản) (trường hợp dưới 12 năm thì học khóa học dự bị được chỉ định theo danh sách các khóa học dự bị do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ quy định)
  7. Hoàn thành khóa học tại các cơ sở giáo dục ở nước ngoài được xác nhận tương đương với trường trung học phổ thông (Danh sách cơ sở giáo dục nước ngoài được Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ xác nhận)
  8. Hoàn thành chương trình trung học phổ thông của trường chuyên nghiệp được chỉ định (Danh sách các khóa học trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ chỉ định)
  9. Đã học xong tại các trường trung học phổ thông kiểu cũ (từ thời Meiji đến thời kì đầu thời Showa)
  10. Có bằng Tú tài quốc tế, trình độ GCEA đủ tiêu chuẩn để được nhận vào các trường đại học nước ngoài
  11. Hoàn thành khóa học 12 năm tại cơ sở giáo dục được công nhận bởi các tổ chức đánh giá quốc tế (WASC, CIS, ACSI, NEASC) hoặc hoàn thành khóa học 12 năm của một trường nước ngoài được ECIS (tên cũ của CIS) công nhận
  12. Thi đỗ kì thi kiểm định trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông (nếu chưa đủ 18 tuổi thì phải thi đỗ kì thi khi đã đủ 18 tuổi)
  13. Trên 18 tuổi và được chấp nhận bởi các kì thi kiểm tra năng lực cá nhân tại trường đại học

 

Hỏi đáp liên quan

Người chưa tốt nghiệp trung học phổ thông có thể học đại học được không? Người chưa tốt nghiệp đại học có thể đăng kí học cao học được không?

Người chưa tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn có thể nhận Chứng nhận nếu là người tốt nghiệp chương trình trung học cơ sở 6 năm, người hoàn thành giáo dục phổ thông tại trường hỗ trợ đặc biệt hoặc người học hết năm thứ 3 năm tại trường trung học chuyên nghiệp…

Người chưa tốt nghiệp đại học vẫn có thể nhận Chứng nhận đủ điều kiện vào cao học nếu là người hoàn thành chương trình chuyên môn của trường chuyên nghiệp được chỉ định (Danh sách chương trình), người trên 22 tuổi được chứng nhận đủ tư cách nhập học của trường cao học (nếu theo học y, dược… thì phải trên 24 tuổi)…

Tuy nhiên, việc quyết định có tổ chức kiểm tra tư cách nhập học cá nhân hay không là phụ thuộc vào từng trường đại học, vì vậy cần liên hệ với từng trường đại học để xem bản thân có thực sự đủ điều kiện để tham gia kì thi hay không.

Kiểm tra tư cách nhập học cá nhân là gì?

Đây là kiểm tra đánh giá học lực của một người có tương đương với người tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đại học hay không xét từ trình độ học vấn của cá nhân

“Người đã hoàn thành khóa học 12 năm ở nước ngoài” có nghĩa là gì?

“Người đã hoàn thành khóa học 12 năm ở nước ngoài” là “Người đã hoàn thành khóa học 12 năm về chương trình giáo dục chính quy ở nước ngoài”. Do đó nếu cá nhân thuộc các trường hợp như sau vẫn sẽ được Chứng nhận nếu hoàn thành khoá học cuối cùng tương đương 12 năm trở lên của giáo dục phổ thông.

  1. Dưới 18 tuổi và chưa học đủ 12 năm do học vượt lớp
  2. Đã học ở Nhật nhưng chưa học đủ 12 năm ở nước ngoài
  3. Hoàn thành 12 năm học tại quốc gia có quy định giáo dục là 13 năm

Chi tiết cần liên hệ với đại sứ quán của mỗi quốc gia để biết liệu khóa học đã hoàn thành có phải là giáo dục chính thức phổ thông hay không hoặc đang ở năm thứ bao nhiêu.

Tốt nghiệp trường quốc tế thì có nhận được Chứng nhận không?

Nếu đó là trường quốc tế đáp ứng đủ các điều kiện nhất định thì người học tại đó sẽ đủ điều kiện nhận được Chứng nhận.

 

Về học vượt lớp vào đại học

Học vượt lớp là hệ thống cho phép cá nhân có trình độ đặc biệt xuất sắc trong một lĩnh vực cụ thể đăng kí vào một trường đại học mà không cần tốt nghiệp trung học hoặc vào một trường cao học mà không cần tốt nghiệp đại học.

sinh viên

Nếu cá nhân đã học trung học phổ thông trên 2 năm (hoặc tương đương) và có những phẩm chất đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực mà trường đại học quy định thì có thể học vượt lớp vào đại học. Nếu cá nhân đã học đại học từ 3 năm trở lên (hoặc tương đương) và đạt được các tín chỉ theo quy định của trường với điểm xuất sắc có thể học vượt lớp vào cao học. Tuy nhiên, để tiếp nhận cá nhân học vượt lớp thì trường đại học (cao học) cũng phải đáp ứng các yêu cầu bắt buộc. Việc cá nhân có thể học vượt lớp hay không và phải trải qua kì thi như thế nào là khác nhau giữa các trường đại học, chi tiết cần liên hệ với từng trường đại học.

Hướng dẫn đăng kí hoãn đóng hoặc miễn giảm bảo hiểm lương hưu cho sinh viên

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

 (Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo www.mext.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る