Nhật Bản vật lộn với vấn đề gian lận trong xin trợ cấp COVID-19

Nhiều vụ gian lận đã xảy ra ở Nhật Bản liên quan đến chương trình trợ cấp COVID-19 của chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Một gia đình 4 người đã bị bắt vì bị cáo buộc lừa đảo khoảng 960 triệu yên. Hay một nhân viên Cục thuế khu vực Tokyo và những người khác đã gian lận nhận khoản thanh toán tổng cộng 200 triệu yên…

Đâu là bản chất của các đơn xin trợ cấp coronavirus, điều khiến cho việc lừa đảo dễ xảy ra.

Các chương trình trợ giá và trợ cấp của Nhật trong thời gian tới

Thực trạng gian lận

Chương trình trợ cấp corona chi trả tới 2 triệu yên cho các công ty quy mô vừa và nhỏ có thu nhập đã giảm một nửa do đại dịch. Không cần trả lại các khoản thanh toán, và không có giới hạn nào về cách chi tiêu chúng.

Khi đơn đăng ký bắt đầu được chấp nhận vào ngày 1 tháng 5 năm 2020, ngay sau khi tình trạng khẩn cấp COVID-19 trên toàn quốc được ban hành ở Nhật Bản, trang web được chỉ định đã tràn ngập các đơn xin và tạm thời rất khó để truy cập. Đến thời hạn cuối tháng 2 năm 2021, khoảng 4,24 triệu đơn đăng ký đã được thực hiện và tổng số 5,5 nghìn tỷ yên đã được chi trả.

trợ cấp thất nghiệp ở Nhật
Ảnh minh hoạ

Ngay sau khi đơn bắt đầu được chấp nhận, các trường hợp gian lận đã được báo cáo trên khắp Nhật Bản. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), phần lớn trong số họ liên quan đến các đơn xin sử dụng biểu mẫu khai thuế báo cáo sai về nghề nghiệp, thu nhập và các thông tin khác. Đã có một số trường hợp người nộp đơn lừa hơn 100 triệu yên tiền trợ cấp corona.

Một phương pháp phổ biến của những kẻ gian lận là nộp các mẫu đơn khai thuế giả bằng cách nói dối rằng họ đã quên nộp tài liệu của năm trước. Đã có nhiều trường hợp nộp đơn sai, sử dụng các tên khác nhau, dẫn đến thiệt hại tài chính do gian lận tăng lên.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các doanh nghiệp được công nhận là đã nhận trợ cấp bất hợp pháp phải trả lại các khoản thanh toán và tuyên bố rằng trong trường hợp họ không tuân thủ, chính phủ sẽ tiết lộ tên và địa chỉ của người nộp đơn và nộp đơn tố cáo hình sự trong một số trường hợp. Trong khi đó, nếu các khoản thanh toán được báo cáo và trả lại một cách tự nguyện, chính phủ có kế hoạch miễn tố cáo hình sự cho các bên. Tính đến ngày 26 tháng 5, 15.427 trường hợp gian lận đã được báo cáo, và tổng cộng 16,6 tỷ yên, tương đương khoảng 120 triệu đô la, đã được hoàn trả.

 

Lý do của sự gian lận

Một quan chức cấp cao của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết, mọi người đã lạm dụng chương trình vì họ đặt niềm tin vào sự liêm chính của các cá nhân.

gian lận xin trợ cấp corona

Kết quả là, quá trình sàng lọc các đơn xin đã bị xâm phạm. Cho đến tháng 8 năm 2020, thông tin về người đăng ký, bao gồm tên, nghề nghiệp và thu nhập, vẫn chưa được xác minh và các khoản thanh toán được thực hiện miễn là các doanh nghiệp đáp ứng điều kiện là thu nhập của họ giảm xuống dưới một nửa số tiền trước đó. Các tài liệu bắt buộc được giữ ở mức tối thiểu – một bản sao của biểu mẫu khai thuế và sổ cái bán hàng, bằng lái xe và các tài liệu khác. Người nộp đơn thậm chí còn được phép nộp các tài liệu viết tay cũng như ảnh chụp chúng. Hơn nữa, các cơ quan chức năng chỉ quét qua các tài liệu như vậy và hiếm khi có thể kiểm tra tài liệu giả mạo. Nếu tên trên ID đã nộp và biểu mẫu người nộp đơn giống nhau, thì người nộp đơn đủ điều kiện để nhận các khoản thanh toán.

Để đối phó với các trường hợp gian lận liên tục, một hệ thống xác minh đã được giới thiệu vào tháng 9 năm 2020 và việc sàng lọc trở nên chặt chẽ hơn. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến có khả năng phát hiện các giấy tờ giả thông qua các đặc điểm tinh vi mà mắt người không thể nhận biết được bắt đầu có khả năng ngăn chặn các ứng dụng gian lận. Tuy nhiên, khoảng 80% tổng số đơn đăng ký được thực hiện trước đó đã được chấp nhận mà không cần xác minh.

trợ cấp 10 man yên

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là thực hiện các khoản thanh toán và chúng tôi không thể dừng chương trình trợ cấp. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm vào thời điểm đó”, một cá nhân có liên quan đến chính phủ tham gia lập kế hoạch chương trình trợ cấp nhận xét.

Một cá nhân khác có liên quan đến chính phủ chỉ ra rằng, “Việc chấp nhận các ứng dụng điện tử cho đã dẫn đến sự gia tăng thiệt hại tài chính do gian lận. Ứng dụng điện tử khiến mọi người dễ dàng liên tục nhận được các khoản thanh toán gian lận bằng cách thay đổi các phần của tên hoặc số điện thoại của người nộp đơn. Các ứng dụng trực tuyến cũng tiết kiệm cho những kẻ lừa đảo chi phí gửi nhiều đơn đăng ký qua dịch vụ bưu chính”.

Một nguyên nhân khác được cho là đã làm suy yếu khả năng của chính phủ trong việc đối phó với gian lận là vấn đề không minh bạch liên quan đến cơ quan được giao phụ trách công việc hành chính đối với các khoản trợ cấp. Dự án trợ cấp đã được giao cho công ty quảng cáo khổng lồ Dentsu Inc. bởi hiệp hội được thành lập ban đầu chịu trách nhiệm về nó, và các hợp đồng phụ như vậy đã nhiều lần được thực hiện. Mặc dù METI không thể nắm bắt được thực tế về cách các đơn đăng ký được chấp nhận, nhưng hầu như không có bất kỳ động thái nào từ các cơ quan được ủy thác để thông báo các vấn đề trên cơ sở cho Bộ. Một quan chức cấp cao của cơ quan kinh tế cho biết, “Chúng tôi đã quá tải với công việc xác nhận tình trạng ủy thác của chương trình, dẫn đến việc điều tra nguyên nhân gian lận bị trì hoãn. Tôi nghĩ rằng gian lận có thể đã được ngăn chặn nếu chúng tôi có thể cộng tác chặt chẽ với các cơ quan được giao phó chương trình. ”

trợ cấp thất nghiệp ở Nhật

Người ta ước tính rằng sẽ ngày càng có nhiều trường hợp được xác nhận là gian lận, với quan chức cấp cao suy đoán rằng cuối cùng hàng chục nghìn trường hợp sẽ được báo cáo. Trong khi đó, chính phủ đã lên tiếng về việc triển khai một hệ thống vừa có thể đơn giản hóa quy trình đăng ký vừa áp dụng việc sàng lọc chặt chẽ hơn, nhưng vẫn chưa có nhiều hành động được thực hiện để hiện thực hóa điều đó, ngay cả sau khoảng 2 năm đã trôi qua kể từ khi báo cáo về vụ việc gian lận liên quan đầu tiên được đưa ra.

Hướng dẫn thủ tục xin trợ cấp nuôi con một mình ở Nhật

Theo The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る