Vì sao giá đồng yên Nhật Bản liên tục giảm?

Đồng yên Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 6 năm so với đồng đô la vào thứ 2 (ngày 28 tháng 3). Điều này hướng tới mức lỗ hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2016 sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chuyển sang kiềm chế lợi suất trái phiếu tăng, ngay cả khi lợi suất trái phiếu của Kho bạc Hoa Kỳ tăng lên mức cao mới trong nhiều năm.

giá đồng yên Nhật Bản

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã cam kết giữ chính sách tài khoá nới lỏng. Điều này trái ngược với hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác đang trong chế độ tăng lãi suất. Đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, nơi được nhiều người dự kiến ​​sẽ đưa ra mức tăng lãi suất nửa điểm vào tháng 5.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng thêm vào thứ Hai, với lợi suất 10 năm trên 2,5% ở mức cao nhất trong 3 năm, thúc đẩy chỉ số của đồng đô la lên mức cao nhất trong hai tuần.

Để ngăn chặn sự gia tăng lợi tức toàn cầu tràn vào thị trường trái phiếu Nhật Bản, BOJ đã đề nghị mua một số lượng nợ không giới hạn với kỳ hạn trên 5 năm và lên đến 10 năm và cam kết thực hiện trong ba ngày liên tiếp.

Điều đó khiến đồng đô la cao hơn 1,6% so với đồng yên ở mức 124 yên vào lúc 08:25 GMT, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2015. Mức lỗ của đồng Yên cho đến nay trong tháng 3 đã vượt 7%.

Đồng tiền của Nhật Bản cũng mất điểm so với đồng euro, vốn ngày càng được củng cố bởi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tham gia câu lạc bộ tăng lãi suất trong năm nay. Đồng euro tăng 0,8% ở mức 135,6 yên, mức cao nhất trong 4 năm.

giá đồng yên Nhật Bản

Jan von Gerich, nhà phân tích trưởng tại Nordea, cho biết: “Đồng yên đã bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Ngay cả trong môi trường lạm phát này, BOJ đã không di chuyển cùng động thái với các ngân hàng trung ương khác. Điều đó đã đè nặng lên đồng yên.”

Đồng đô la tăng 0,4% so với rổ tiền tệ, với mức tăng lãi suất 130 bps được định giá cho đến cuộc họp tháng 7. Trong khi các thị trường tiền tệ hiện chứng kiến ​​việc ECB bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 7, việc thắt chặt tiền tệ của nó sẽ khiến Fed tụt hậu, khiến đồng euro phải chịu áp lực so với đồng bạc xanh – đồng đô la.

Đồng tiền chung giảm 0,3% xuống 1,095 đô la.

Vận may của nó trong tuần này có thể được xác định bởi số liệu lạm phát từ các nền kinh tế lớn ở châu Âu, với lạm phát HICP hài hòa của khối đã tăng lên tới 6,5% trong tháng 3.

Tiền tệ hàng hóa tiếp tục được hỗ trợ từ giá dầu và kim loại tăng. Đồng đô la Úc nhích lên mức 0,7527 đô la để giữ gần mức cao nhất trong 4 tháng của tuần trước, cũng được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu tăng – lợi tức ba năm ở mức cao nhất kể từ năm 2014.

Một điều có thể xảy ra đối với người Úc là tình huống COVID-19 ở Trung Quốc, sau khi Thượng Hải cho biết hôm Chủ nhật rằng họ sẽ đóng cửa thành phố để thực hiện thử nghiệm COVID-19.

Đồng đô la đã leo lên mức cao nhất trong 2 tuần là 6,3983 đối với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, trước khi kết thúc đà tăng.

Trên thị trường tiền điện tử, bitcoin giao dịch quanh mức 46.944 đô la sau khi chạm 47.766 USD, mức cao nhất kể từ đầu tháng 1.

Nhật chính thức phát hành đồng 500 yên mới sau 21 năm

Quy định giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật từ năm 2023

 

Theo asahi  

bình luận

ページトップに戻る