Cập nhật thiệt hại từ trận động đất tối ngày 16/3 ở Nhật

LocoBee xin phép cập nhật nhanh một số thông tin thiệt hại từ trận động đất tối ngày hôm qua (16/3) ở Nhật.

động đất ở nhật bản

 

Cập nhật thiệt hại từ trận động đất tối ngày 16/3 ở Nhật

Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển phía Đông Bắc của Nhật Bản ngoài khơi Fukushima tối ngày hôm qua (16/4), khiến 4 người chết và hơn 100 người bị thương, đồng thời làm sống lại ký ức về trận động đất và sóng thần làm tê liệt cùng khu vực chỉ hơn một thập kỷ trước đó.

Chính phủ Nhật cho biết đã có một số báo cáo về hỏa hoạn và một số người bị thương, nhưng không ai trong số đó ngay lập tức có biểu hiện nghiêm trọng.

Trận động đất được cảm nhận ở Tokyo, cách đó khoảng 275 km, nơi các tòa nhà rung chuyển kéo dài và rõ rệt. Hàng trăm nghìn ngôi nhà ở thủ đô chìm trong bóng tối trong 1 giờ hoặc hơn, mặc dù nguồn điện đã được khôi phục hoàn toàn vào đầu giờ sáng thứ 5.

Ngay trước nửa đêm, trận động đất đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima ở độ sâu 60 km, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết. Nó khơi dậy những ký ức về trận động đất và sóng thần kinh hoàng vào tháng 3 năm 2011, một tuần sau lễ kỷ niệm 11 năm thảm họa đó.

Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên rằng không có bất thường nào xảy ra tại các nhà máy điện hạt nhân. Thảm họa năm 2011 đã gây ra một cuộc khủng hoảng tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 ở tỉnh Fukushima mà Nhật Bản vẫn đang tiếp tục phát triển.

Các nhà chức trách trước đó cho biết một chuông báo cháy đã được kích hoạt tại một tòa nhà của nhà máy bị tê liệt.

Riêng một chiếc tàu cao tốc Shinkansen đã trật bánh với khoảng 100 người trên tàu, mặc dù không có báo cáo về thương tích.

Utility Tokyo Electric Power Co. cho biết ban đầu có khoảng 2 triệu hộ gia đình bị mất điện vào thứ 4, trong đó có 700.000 hộ gia đình ở thủ đô. Ở phía Đông Bắc Nhật Bản, gần 100.000 hộ gia đình vẫn không có điện vào đầu ngày thứ 5, theo Tohoku Electric, cơ quan tiện ích địa phương.

Bạn cần biết: Làm gì trên tàu khi có động đất mạnh xảy ra?

Cảnh báo sóng thần

Các nhà chức trách đã ban hành cảnh báo sóng thần cho khu vực cao tới 1 mét, với những con sóng cao 20 cm được báo cáo ở một số nơi. Cư dân ở ít nhất một khu vực ven biển đã được yêu cầu sơ tán.

Nguồn ANN News  

Những trận động đất mạnh ở Nhật Bản có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất, đặc biệt là các linh kiện điện tử nhạy cảm như chất bán dẫn được sản xuất bằng máy móc chính xác.

Trận động đất năm 2011 đã làm ngừng hoạt động sản xuất trong ba tháng tại một nhà máy thuộc sở hữu của Renesas Electronics Corp., nơi sản xuất gần một phần ba tổng số chip vi điều khiển được sử dụng trên ô tô. Một vụ hỏa hoạn tại cơ sở này vào năm ngoái đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip khiến các công ty ô tô phải hạn chế sản lượng.

Các quan chức tại Renesas không có mặt khi Reuters liên hệ với họ ngoài giờ làm việc thông thường. Các nhà chức trách cảnh báo người dân ở các tỉnh Fukushima, Miyagi và Yamagata có thể sẽ có dư chấn.

Nằm trên ranh giới của một số mảng kiến ​​tạo, Nhật Bản hứng chịu khoảng 1/5 các trận động đất có cường độ 6 độ Richter trở lên trên thế giới.

Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

 

Theo asashi

bình luận

ページトップに戻る