Một số kiến thức về vắc xin phòng corona bạn cần biết

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Dưới đây, LocoBee chọn lọc một số kiến thức về vắc xin phòng corona mà bạn cần biết. Cùng tìm hiểu nhé!

 

1, Miễn dịch cộng đồng là gì?

Nếu một tỷ lệ nhất định người dân được miễn dịch bằng cách tiêm chủng, sự lây lan của bệnh truyền nhiễm sẽ bị ngăn chặn, và những người không thể được tiêm chủng vì một lý do nào đó sẽ được bảo vệ khỏi sự lây nhiễm. Đây chính là miễn dịch cộng đồng.

phản ứng phụ

 

2, Vắc xin phòng chống corona sẽ có hiệu lực trong bao lâu?

Ngay cả những người đã hoàn thành việc tiêm chủng cũng không thể ngăn ngừa bệnh khởi phát 100%. “Nhiễm trùng đột phá” cũng đã được báo cáo, trong đó lây nhiễm xảy ra hơn hai tuần sau hai lần tiêm chủng. Mức độ miễn dịch do tiêm chủng khác nhau rất nhiều giữa các cá nhân. Một số người không tăng lượng kháng thể đầy đủ và một số người bị giảm lượng kháng thể trong một thời gian tương đối ngắn.

đại dịch covid-19

Chủng Delta cũng là một nguyên nhân đáng lo ngại. Trong một nghiên cứu của Hoa Kỳ, sau dịch của chủng Delta, hiệu quả ngăn ngừa nhiễm trùng của vắc xin giảm xuống 76% đối với Moderna và 42% đối với Pfizer. Israel, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức đang thực hiện và xem xét việc tiêm chủng lần thứ ba với dự đoán “hiệu ứng tăng cường” làm tăng kháng thể.

Mặt khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng ngay cả khi lượng kháng thể tăng lên với ba liều, tác dụng phòng ngừa như lây nhiễm và khởi phát là “chưa đủ chứng minh”.

 

3, Có thuốc đặc trị chưa? Những loại thuốc ở hiện tại nào có hiệu quả?

Trong việc điều trị các bệnh nhân nhiễm vi rút corona chủng mới, các loại thuốc hiện có cho các bệnh khác lần đầu tiên được chuyển hướng. Ban đầu được phát triển cho bệnh sốt xuất huyết Ebola, thuốc kháng vi rút “Remdesivir” là loại thuốc điều trị đầu tiên được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản phê duyệt vào tháng 5 năm ngoái. Sau đó, các loại thuốc steroid và thuốc chống viêm ức chế phản ứng miễn dịch quá mức đã được quan sát thấy. Cả hai đều dành cho các trường hợp vừa và nặng.

test xét nghiệm corona

Mặt khác, loại thuốc tiêm truyền đã được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đặc biệt phê duyệt vào tháng 7 năm 2021, là một loại thuốc mới được sản xuất nhân tạo bằng cách sử dụng kháng thể của một người đã hồi phục. Nó được gọi là “liệu pháp cocktail kháng thể” vì nó sử dụng hỗn hợp của hai loại kháng thể. Được phát triển với tốc độ đặc biệt, mục tiêu là những bệnh nhân bị bệnh nhẹ và vừa. Trong các thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài, nó cho thấy tác dụng giảm 70% tỷ lệ nhập viện và tử vong. Vì nó chứa hai loại kháng thể nên nó được cho là có khả năng chống lại các chủng đột biến.

phòng chống corona
Ảnh minh hoạ

Cuối cùng, có những loại thuốc dùng được cho các trường hợp nhẹ, vừa và nặng, tuy nhiên khó có thể sử dụng phương pháp nhỏ giọt tĩnh mạch trong điều trị nội khoa tại nhà. Ngay từ giai đoạn đầu, các công ty dược phẩm trong nước và nước ngoài đang nhanh chóng phát triển các loại thuốc mà bệnh nhân có thể dùng tại nhà.

 

4, Có cần đeo khẩu trang khi đã tiêm chủng vắc xin phòng corona?

Do sự lây lan của sự lây nhiễm của chủng Delta, có vẻ như cuộc sống với khẩu trang sẽ tiếp tục trong thời gian này ngay cả khi đã hoàn thành mũi tiêm chủng thứ hai.

Vào mùa xuân năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã dần nới lỏng việc đeo khẩu trang cho những người đã hoàn thành hai mũi tiêm chủng. Nhưng vào tháng 7, họ đã yêu cầu họ đeo khẩu trang ở các cơ sở công cộng. Mặt khác, ở Anh, nơi việc tiêm chủng đã phát triển, vào tháng 7, trong khi số người mới mắc bệnh vẫn ở mức cao, chính phủ đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với hành vi, bao gồm cả việc đeo khẩu trang.

tiêm chủng

Nhật Bản hiện đang gặp phải tình trạng căng thẳng nghiêm trọng về số lượng giường bệnh khi dịch bệnh lây lan. Có khả năng vô tình lây nhiễm và lây lan vi rút, vì vậy cần thực hiện các biện pháp chống lây nhiễm như khẩu trang, thông gió và rửa tay ngay cả sau khi tiêm chủng.

điều trị corona tại nhà

Hiệu quả khác nhau tùy thuộc vào chất liệu của khẩu trang. Theo một mô phỏng sử dụng siêu máy tính, hiệu quả ngăn các giọt bắn  lên tới 70 đến 80% đối với vải không dệt, trong khi đó là 30 đến 50% đối với uretan. Các chuyên gia chỉ ra rằng “đeo khẩu trang không dệt và thông gió thích hợp là điều quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona.”

4 việc cần làm khi tự điều trị corona ở nhà

Theo Yomiuri

bình luận

ページトップに戻る