4 việc cần làm khi tự điều trị corona ở nhà

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Khi mà số ca nhiễm corona ở Nhật đang lây lan nhanh chóng, biện pháp hướng dẫn người dân tự điều trị corona tại Nhật tuỳ vào mức độ là cần thiết. Hiện tại số ca tự điều trị ở nhà ở Nhật là khoảng 438.000.

Khi tự điều trị corona ở nhà, chúng ta có thể làm gì? Sau đây là những thông tin được tổng hợp từ các bác sĩ và chính quyền địa phương ở Nhật. Cùng tham khảo nhé.

 

#1. Nhận thức kịp thời về tình trạng cơ thể

Nếu có các triệu chứng, thời gian điều trị y tế sẽ kết thúc sau 10 ngày kể từ ngày khởi phát và 72 giờ trở lên sau khi các triệu chứng được cải thiện. Nếu không có triệu chứng gì việc nhiễm vi rút có thể kết thúc sau 8 ngày.

Nếu sốt không giảm hoặc đau họng, có cơ sở y tế kê đơn thuốc qua điện thoại hoặc qua mạng, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế gần đó. Những người phục hồi sức khỏe tại nhà cũng đủ điều kiện cho loại thuốc “molnupiravir” được phê duyệt vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, nó chỉ giới hạn cho những người từ 61 tuổi trở lên và những người có nguy cơ trở nặng như mắc bệnh mãn tính thì nên bắt đầu sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi phát bệnh.

máy thở

Mặc dù phương pháp quan sát sức khỏe khác nhau tùy thuộc vào chính quyền địa phương, nhưng nhìn chung việc quan sát sức khỏe cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng thấp đã đơn giản hóa. Điều quan trọng là phải nhận thức được tình trạng cơ thể có đang xấu đi không.

Nhịp thở

Độ bão hòa oxy được đo bằng “máy đo oxy xung” nhận được từ trung tâm y tế, v.v. là một chỉ số khách quan. Hơn 96% là nhẹ và dưới 93% cần thở oxy. Hãy cẩn thận nếu con số này giảm đột ngột hoặc nếu bạn tập thể dục nhẹ với máy đo oxy xung và độ bão hòa giảm 3 hoặc 4 điểm hoặc hơn.

Tuy nhiên, một số chính quyền địa phương hạn chế việc phân phối máy đo oxy xung. Nếu bạn không có nó, số lần thở sẽ là con số cần quan sát. Theo bác sĩ, thường nhịp thở sẽ là 2 giây 1 lần trở lên và khi cần vận động cơ thể một chút như đi vệ sinh thì số lần thở sẽ tăng lên. Nếu con số này tăng lên sẽ làm cho máu thiếu oxy. Cần cung cấp thông tin này cho bác sĩ hoặc kênh tư vấn của các chính quyền địa phương.

uống nước

Đề phòng trong sinh hoạt, uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước. Để ngăn ngừa cục máu đông, tập thể dục nhẹ nhàng như xoa bóp bắp chân để cải thiện lưu lượng máu hoặc đi bộ trong nhà là hiệu quả.

 

#2. Ngăn ngừa việc lây lan trong gia đình

Vì tính lây lan mạnh nên việc phòng tránh bệnh lây nhiễm trong gia đình là điều không dễ dàng, nhưng chúng ta có thể làm gì để giảm rủi ro cho người sống cùng.

điều trị crrona tại nhà

  • Đầu tiên, hãy chia phòng. Những người bị nhiễm bệnh tốt nhất là hạn chế việc ra ngoài càng nhiều càng tốt. Khi ra về, hãy rửa tay hoặc khử trùng bằng cồn và đeo khẩu trang. Khẩu trang không dệt là tốt nhất
  • Nếu số lượng phòng ít thì nên ưu tiên đặt ở phòng riêng để không lây bệnh cho người già và những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng
  • Nếu không thể chia phòng, hãy giữ khoảng cách từ 2 mét trở lên và sử dụng vách ngăn hoặc rèm. Hạn chế nói chuyện trực tiếp, ví dụ khi cần có thể gọi qua điện thoại
  • Không ăn cùng nhau, chọn thời gian ăn lệch nhau. Những người bị nhiễm nên vào bốn tắm sau cùng. Cần hạn chế chăm sóc số người chăm sóc cho người bị nhiễm vi rút, và những người sống chung cũng nên đeo khẩu trang

 

#3. Thông gió và khử trùng

Thông gió bằng cửa sổ mở 5-10 cm được khuyến khích vào ban ngày, mặc dù vào mùa lạnh này đây là điều tương đối khó khăn. Một cách là tập trung vào việc thông gió khoảng một giờ trước khi bạn cùng phòng bước vào phòng với người nhiễm bệnh. Nó cũng có hiệu quả trong việc sử dụng hệ thống thông gió 24/24 và quạt thông gió trong nhà bếp.

khử trùng cồn

Khử trùng triệt để tay nắm cửa, cần gạt bồn cầu/chậu rửa và công tắc dùng chung. Lau sạch bằng cồn hoặc thuốc tẩy pha loãng. Bịt kín và vứt bỏ khẩu trang và khăn giấy đã sử dụng để xì mũi.

 

#4. Trang bị thông tin cần thiết

Vì không biết khi nào sẽ bị lây nhiễm vi rút nên chúng ta cần phải trang bị cho mình những kiến thức để có thể sẵn sàng trong mọi tình thế. Nên kiểm tra trước thông tin ở các trang web của chính quyền địa phương…

Ngoài ra chúng ta có thể chuẩn bị sẵn đồ ăn, giấy vệ sinh, khẩu trang nhiều hơn bình thường một chút.

điều trị corona

Mong rằng các kiến thức trên đây cung cấp cho bạn một số thông tin tham khảo nếu phải tự điều trị corona tại nhà! Hãy thực hiện các biện pháp phòng vì bao giờ phòng cũng hơn trị đúng không nào?

Gói trợ cấp 10 man yên lần 2 – thông tin chi tiết

Đối tượng và thời gian nhận trợ cấp 10 man yên lần 3

 

Theo asahi 

 

bình luận

ページトップに戻る