Hóa thạch khai quật ở Fukushima xác định là của loài khủng long quý hiếm

Một bộ xương hóa thạch được khai quật khoảng 40 năm trước ở Iwaki, tỉnh Fukushima, và lâu nay được cho là từ một loài bò sát hóa ra là một phần của khủng long ăn cỏ.

Bảo tàng Fukushima ở Aizuwakamatsu, tỉnh Fukushima, hôm 5/2 thông báo rằng hóa thạch được tìm thấy trong một địa tầng có niên đại khoảng 86 triệu năm thuộc kỷ Phấn trắng – cuối cùng trong thời đại khủng long – là xương đùi của khủng long ăn thịt. Một nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm cả người phụ trách bảo tàng Junki Yoshida, 30 tuổi, đã phát hiện ra và ước tính rằng xương thuộc về một loài Ornithopod dài khoảng 1m. Đây là lần đầu tiên một hóa thạch từ nhóm khủng long chân không và có niên đại từ kỷ Phấn trắng được xác định ở Nhật Bản.

Khủng long Ornithopod đi bằng 2 hoặc 4 chân, và các loài thuộc nhóm này bao gồm Iguanodon và Kamuysaurus. Tuy nhiên, hóa thạch của tỉnh Fukushima không mang lại thêm manh mối nào về loài này là của loài nào.

Theo công bố, hóa thạch dài khoảng 10cm và rộng 4cm. Nó được khai quật trong Hệ tầng Tamayama của các địa tầng Nhóm Futaba ở Iwaki vào năm 1981-1982. Nó được phân loại là hóa thạch bò sát vào thời điểm đó và đã được lưu giữ tại Bảo tàng Hóa thạch và Than thành phố Iwaki trong nhiều năm.

khủng long fukushima
Ảnh Yahooo

Tuy nhiên, ông Yoshida và các chuyên gia khác nhận thấy các đặc điểm cho thấy hóa thạch có thể là của một con khủng long khi họ đến thăm bảo tàng vào năm 2021. Đồng thời khởi động một dự án nghiên cứu chung với bảo tàng than đá và hóa thạch cũng như Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Quốc gia ở Tokyo. Khi kiểm tra kỹ hơn, nhóm nghiên cứu đã xác định hóa thạch là một phần của loài Ornithopod dựa trên các đặc điểm bao gồm kích thước và hình dạng của nó, đồng thời ước tính con khủng long dài khoảng 1m từ mũi đến đuôi.

Ông Yoshida cho biết: “Rất ít hóa thạch của loài khủng long sống cách đây 86 triệu đến 89 triệu năm đã được phát hiện ở Nhật Bản. Chúng tôi có thể coi đây là một yếu tố quan trọng trong việc tìm hiểu về loài khủng long ở khu vực ven biển của Lục địa Đông Á trước đây.”

Các phát hiện đã được công bố trong hội nghị trực tuyến của Hiệp hội Cổ sinh vật học của Nhật Bản vào ngày 5 tháng 2.

15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

 

Theo Yahoo

bình luận

ページトップに戻る