Konpeito – Món kẹo đường truyền thống của Nhật Bản

Konpeito (金平糖) là món kẹo nhỏ xinh, được du nhập vào Nhật Bản vào năm 1569 bởi nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha Luis Frois. Vào thời đó, đường rất hiếm nên loại kẹo này có giá trị cao và hiếm, đến nỗi chỉ có các tầng lớp cao trong các gia đình quý tộc và samurai mới có cơ hội được thưởng thức.

Từ “konpeito” bắt nguồn từ tiếng Bồ Đào Nha “confeito”, có nghĩa là “bánh kẹo” hay “kẹo”. Sau khi được du nhập lần đầu tiên vào Nagasaki, konpeito đã dần lan rộng đến Kyoto và khắp đất nước Nhật Bản.

bánh kẹo truyền thống nhật bản

4 loại bánh kẹo truyền thống Nhật Bản lý tưởng chọn làm quà tặng

Konpeito được làm bằng cách đun nóng một cục đường nhỏ và thêm đường lỏng từng chút một để làm tăng diện tích của viên kẹo. Công đoạn này rất mất nhiều thời gian (khoảng 2 tuần) và phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và khả năng của người thợ làm kẹo trong việc tính toán mật độ của đường lỏng, nhiệt độ của lò với các điều kiện thời tiết và khí hậu khác nhau. Theo đó, một người thợ cần khoảng 20 năm để có thể nắm vững kĩ thuật làm món kẹo tưởng chừng như đơn giản này.

Loại kẹo này có hàm lượng calo cao, hương vị ngọt ngào, hình dạng và màu sắc đáng yêu. Ngày nay, kẹo konpeito được sử dụng cho các lễ kỷ niệm và được dùng làm lễ vật trong các đền thờ.

bánh kẹo truyền thống nhật bản

Thông thường, các loại kẹo thường bị biến đổi về kết cấu và hương vị trong nhiệt độ cao. Ngược lại đó, konpeito lại có thể chịu được nhiệt vì được làm cứng dưới nhiệt độ cao. Nhờ vậy, loại kẹo này có thể lưu trữ lâu dài và duy trì được độ thơm ngon từ 20 đến 30 năm. Tuy vậy, konpeito lại dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm cao, nên loại kẹo này phải được giữ trong hộp kín.

bánh kẹo truyền thống nhật bản

Ở Kyoto, có một nơi chuyên về konpeito là Ryokujuan Shimizu. Cửa hàng này cung cấp 50 hương vị khác nhau, từ anh đào đến soda, sôcôla đến dừa,…

Konpeito đã được yêu thích trong hơn 400 năm, và không thay đổi một chút nào trong suốt thời gian đó. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại ngày nay đã mang lại cho món kẹo này những sự phát triển mới, với việc thêm vào các hương vị mới như: sôcôla, rượu sake, rượu mận và các loại khác, giúp thu hút nhiều người hâm mộ nước ngoài hơn.

bánh kẹo truyền thống nhật bản

Du khách muốn tìm hiểu konpeito và tự tay làm ra món kẹo đặc biệt này có thể đến thăm Bảo tàng Konpeito Yao ở Osaka. Tại đây, khách tham quan sẽ được gặp gỡ người quản lý Bảo tàng Konpeito Petit để hiểu hơn về cách tạo ra hình dáng độc đáo cho loại kẹo đường này. Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia vào nhiều hoạt động thú vị khác: nướng kẹo truyền thống karumera, vẽ tranh bằng bột đường,…

10 loại bánh kẹo thường được mua làm quà khi đi du lịch tại Nhật

Chú ý khi mua bánh kẹo mời mọi người ở công ty trước khi nghỉ việc

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る