Người Nhật muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi?

Trong một thời đại mà không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, sinh viên Nhật Bản nghĩ như thế nào về việc đi làm, định hướng về công việc?.

Một khảo sát với đối tượng sinh viên ở độ tuổi 22 (chuẩn bị ra trường) được thực hiện bởi một công ty chuyên giới thiệu việc làm nổi tiếng ở Nhật. Cùng xem kết quả thu được từ khảo sát để thấy tiếng lòng của các bạn nhé!

30 công việc có tiền thưởng cao nhất ở Nhật (năm 2021)

 

Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi?

làm việc ở Nhật Bản

Kết quả tổng quan:

  • Đáp lại câu hỏi này, con số trung bình thu được là 64,3 tuổi. 60 tuổi và 65 tuổi chiếm gần một nửa số sinh viên trả lời.

Xét về giới tính:

Nhìn chung không có sự khác biệt đáng kể:

  • Nam giới: 65,6 tuổi
  • Nữ giới: 63,3 tuổi

Trong khi đó, tỷ lệ người từ 49 tuổi trở xuống và từ 50 tuổi trở xuống là 14,8%, tăng 2,5 điểm so với năm trước. Cái gọi là “FIRE” đang trở thành một xu hướng mới, nơi bạn làm việc, tiết kiệm tiền và nghỉ hưu sớm để làm những gì bạn thích và có lẽ ngày càng nhiều sinh viên nhận thức được điều này

 

Định hướng về việc làm trong tương lai sẽ như thế nào?

làm việc ở Nhật Bản

4 văn hoá công sở cơ bản nhất khi làm việc ở Nhật

Số lượng nam giới cao hơn đáng kể so với nữ giới.

  • Tôi muốn được thăng chức ở một mức độ nào đó và làm quản lý (38,8%)
  • Tôi muốn tham gia quản lý công ty (24,0%).

Có vẻ như nam giới rất muốn làm việc ở vị trí cao hơn sau khi gia nhập công ty. Mặt khác, câu trả lời chiếm tỉ lệ cao nhất ở nữ giới là:

  • Tôi muốn thay đổi phong cách làm việc của mình khi có cơ hội xảy ra trong đời như một sự kiện nào đó” (32,4%).

Mọi người đều phải đối mặt với những biến cố trong cuộc sống như sinh con, chăm sóc con cái, chăm sóc bố mẹ nhưng nếu bạn đóng vai trò trung tâm trong đó thì công việc của bạn sẽ không được như ý muốn. Có thể thấy rằng phụ nữ đã chuẩn bị chu đáo hơn để chịu trách nhiệm về một việc gì đó đối với tổ ấm của mình.

Mặt khác, tỷ lệ phụ nữ trả lời “Tôi muốn thay đổi công việc và thăng tiến sự nghiệp nếu có chỗ tốt” và “Tôi muốn làm việc mãi mãi trong khi tôi có thể làm việc không quan tâm đến có tuổi nghỉ hưu hay khônng” và điểm này cao hơn nam giới.

Vì tỷ lệ sinh giảm và dân số già là điều không thể tránh khỏi trong tương lai gần, làm thế nào để tận dụng động lực làm việc của phụ nữ và tạo ra một môi trường làm việc thoải mái là một vấn đề cần được giải quyết ngay lập tức.

 

Bạn có muốn làm một công việc phụ không?

Gần đây, số lượng các công ty áp dụng “nghề tay trái/fukugyo” đã tăng lên. Khi được hỏi họ nghĩ gì về công việc phụ của nhân viên chính thức,

  • 24,3% nói rằng “Tôi muốn thử nó”
  • 74% “Tôi quan tâm” hoặc “Tôi muốn thử”

Cho thấy rằng 3/4 sinh viên thực sự nhận thức về fukugyo. Tổng số sinh viên tốt nghiệp trong 2019 năm là khoảng 65%, có nghĩa là họ đã tăng gần 10% trong 3 năm qua.

làm việc ở Nhật Bản

 

Quan điểm của bạn về việc công ty cho phép nhân viên làm thêm công việc phụ?

  • Hơn 70% sinh viên trả lời rằng họ muốn nhận được một công việc tại một công ty cho phép họ làm việc phụ bên ngoài.

Tỷ lệ này đang tăng lên qua từng năm và có thể thấy rằng nó đang bắt đầu được nhấn mạnh như một điểm để lựa chọn công ty.

làm việc ở Nhật Bản

Có thể thấy ảnh hưởng từ đại dịch làm cho sinh viên cảm nhận cũng như có nhiều thay đổi khác nhau về vấn đề làm việc. Vậy phong cách làm việc lý tưởng của bạn trong tương lai là gì?

Báo xin nghỉ ốm khi làm việc ở công ty Nhật cần lưu ý gì?

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る