Cơ quan hạt nhân Liên Hợp Quốc hỗ trợ giám sát việc xả nước ở Fukushima

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với Nhật Bản hôm thứ 5 về việc giúp giám sát và xem xét việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima vào Thái Bình Dương.

Nhật quyết định tiến hành việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Vào tháng 4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định bắt đầu xả nước trong khoảng 2 năm sau khi xây dựng cơ sở và lập các kế hoạch xả thải tuân thủ các yêu cầu an toàn. Ý tưởng này đã bị ngư dân, người dân và các nước láng giềng của Nhật Bản phản đối dữ dội.

Nhật Bản yêu cầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế xem xét các kế hoạch của mình theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và hỗ trợ và có mặt trong các hoạt động giám sát môi trường. IAEA có trụ sở tại Vienna cho biết họ hiện đã đồng ý về “các điều khoản tham chiếu” với Tokyo và chuyến đánh giá đầu tiên của họ tới Nhật Bản dự kiến ​​vào cuối năm nay.

“IAEA sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát và xem xét việc thực hiện kế hoạch của Nhật Bản. Với tư cách là “con mắt” của cộng đồng quốc tế, các chuyên gia của IAEA sẽ có thể xác minh rằng việc xả nước được tiến hành an toàn”, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết “Đây là điều tối quan trọng để trấn an người dân ở Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là ở các nước láng giềng, rằng nước không gây ra mối đe dọa nào cho họ.”

Cơ quan này nói thêm rằng “phương pháp xử lý được lựa chọn của Nhật Bản vừa khả thi về mặt kỹ thuật vừa phù hợp với thông lệ quốc tế.”

Nước tích tụ đã được lưu trữ trong các bồn chứa tại nhà máy Fukushima Daiichi kể từ năm 2011, khi một trận động đất và sóng thần lớn làm hỏng các lò phản ứng của nó và nước làm mát của chúng bị ô nhiễm và bắt đầu rò rỉ. Công suất lưu trữ của nhà máy sẽ đầy vào cuối năm sau.

Vào tháng 4, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết việc xả nước ra đại dương là lựa chọn thực tế nhất và việc thải bỏ nước là không thể tránh khỏi đối với việc ngừng hoạt động của nhà máy, dự kiến ​​sẽ mất nhiều thập kỷ. Ông cũng cam kết chính phủ sẽ làm việc để đảm bảo sự an toàn của nguồn nước.

Thêm 7 nông sản không được phép mang ra ngoài nước Nhật

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る