Chưa có các biện pháp y tế nào dành cho người có di chứng từ việc nhiễm corona

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Các bác sĩ Nhật Bản đã cảnh báo rằng nhiều bệnh nhân nhiễm virus corona, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đang phải chịu hậu quả trong một thời gian dài vì những di chứng, mặc dù đã có xét nghiệm âm tính với virus và đang kêu gọi chính phủ nước này thực hiện các biện pháp đối phó.

Giới trẻ Nhật hoang mang vì những di chứng không hề nhẹ của corona

 

Chính phủ cần phải có các biện pháp kịp thời

Khó thở là một trong những hiện tượng di chứng để lại. Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân phải nằm liệt giường mặc dù được chẩn đoán là chỉ mắc ở cấp độ nhẹ. Cho đến nay ở Nhật Bản, không có nhiều cơ sở y tế điều trị cho những bệnh nhân đang phải chịu các di chứng lâu dài như vậy.

Một bác sĩ nói “Hầu hết họ đều ở độ tuổi 40 trở xuống. Chính phủ cần xem xét vấn đề một cách nghiêm túc và thực hiện các biện pháp đối phó”.

Đeo hai khẩu trang liệu có hiệu quả hơn một?

Kaai Akimoto (30 tuổi), chủ tịch của một công ty chăm sóc điều dưỡng, được chẩn đoán nhiễm virus vào tháng 11 và vị giác của cô ấy vẫn bị mất từ ​​tháng 1. Cô tìm đến lời khuyên của một bác sĩ tai mũi họng, người đã nói với cô rằng: “Không thể làm được gì.” Một bác sĩ khác đã kê đơn thuốc thảo dược truyền thống nhưng tình trạng của cô không cải thiện. Thời gian gần đây, cô ăn uống khó khăn vì những đồ ăn nóng lúc này có mùi lạ đối với cô.

Cô Akimoto đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trên Twitter “Có rất ít thông tin và nhiều người đang sợ hãi. Tôi hy vọng mình có thể giúp mọi người hiểu sâu hơn”.

Các nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài do sự nhiễm trùng corona đang được tiến hành ở một số quốc gia như Ý và Hoa Kỳ. Tại Nhật Bản, Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia đã thực hiện một cuộc khảo sát qua điện thoại vào năm ngoái về những bệnh nhân nhiễm corona đã xuất viện. Họ thu thập câu trả lời từ 63 cá nhân.

Cuộc khảo sát cho thấy trong một số trường hợp, mọi người tiếp tục cảm thấy khó thở, khó chịu và rối loạn khứu giác 4 ​​tháng sau khi họ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng COVID-19. Cũng có những trường hợp bệnh nhân bị rụng tóc vài tháng sau khi bệnh phát tác.

Ông Hiroshi Odaguchi, Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Y học Phương Đông Đại học Kitasato, cho biết “Chưa có phương pháp điều trị nào được phát triển để điều trị di chứng của COVID-19.

 

Nguy hiểm từ việc tập thể dục

Phòng khám Hirahata, nơi đã khám cho khoảng 700 bệnh nhân như vậy trên khắp đất nước, cho biết:

  • 95% phàn nàn về tình trạng khó chịu
  • 80% cảm thấy tâm trạng không vui và giảm khả năng tư duy

Phòng khám cho biết thêm:

  • Khoảng 30% bệnh nhân ở độ tuổi 40
  • Gần 50% ở độ tuổi thiếu niên đến 30
  • Số lượng bệnh nhân là nữ giới gấp 1,4 lần nam giới

Ông Koichi Hirahata, người đứng đầu phòng khám, nghi ngờ rằng “cơn bão cytokine”, một phản ứng tự miễn dịch nghiêm trọng trong đó hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tấn công các cơ quan khỏe mạnh, có thể là một trong những nguyên nhân gây ra di chứng lâu dài.

Hirahata cho biết, điều quan trọng đối với những người đã hồi phục sau COVID-19 là không tập thể dục trong một thời gian, đồng thời cảnh báo rằng chỉ cần đi bộ cũng có thể khiến tình trạng của họ xấu đi.

Ông nói: “Trong một trường hợp, một bệnh nhân đã nằm liệt giường sau khi ép mình phải tập thể dục và bị mất việc làm sau đó. Tôi muốn chính phủ sớm có các biện pháp đối phó”.

Kế hoạch tiêm vắc xin chống corona của Nhật bị chậm hơn so với dự kiến ban đầu

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る