“Biệt danh” mới của Thủ tướng Nhật Bản Suga

Thủ tướng Yoshihide Suga dường như đã có biệt danh mới là “Sugalin”, một cách chơi chữ với Stalin, khi được được so sánh về phong cách độc tài của 2 nhà lãnh đạo Nhật Bản và Liên Xô.

Ảnh The Mainichi 

Năm ngoái, trong một chương trình trực tuyến, Thủ tướng Suga đã tự giới thiệu mình là “Gasu” (gas dùng trong đời sống) với chủ đích hài hước bằng cách đọc ngược tên. Nhưng sau đó, ông bị chỉ trích vì sự hài hước không phù hợp khi ở cương vị là một Thủ tướng.

Một nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thở dài chia sẻ: “Tôi nghe nói rằng những ngày này Thủ tướng Suga được gọi là ‘Sugalin’ trong chính phủ. Sau cùng, ông ấy đã và sẽ sa thải các quan chức mà ông ấy không thích. ”

Ảnh The Mainichi 

Nhân vật được so sánh Joseph Stalin (1878-1953) là một nhà lãnh đạo Liên Xô, người đã thiết lập sự độc tài dưới chế độ Cộng sản. Vì thế nên mới có thuật ngữ “Chủ nghĩa Stalin”.

Trong nhiệm kỳ Chánh văn phòng Nội các, ông Suga đã cách chức một quan chức Bộ Nội vụ và Truyền thông khỏi một vị trí quan trọng sau khi quan chức này bày tỏ sự phản đối việc mở rộng hệ thống đóng góp thuế cho quê hương (Furusato Nozei) mà ông Suga đã thúc đẩy mạnh mẽ.

Về việc các quan chức chính phủ không đồng ý với quyết định của chính quyền, Thủ tướng Suga tuyên bố rõ ràng rằng ông sẽ “điều chuyển họ.” Việc Thủ tướng Suga từ chối bổ nhiệm 6 học giả được đề cử làm thành viên mới cho Hội đồng Khoa học Nhật Bản cũng là một vấn đề gây tranh cãi. Về cách tiếp cận chính trị, thay vì đưa ra quyết định với sự tham khảo ý kiến ​​của những người xung quanh, Thủ tướng Suga được cho là kiểu người tự mình quyết định mọi thứ.

Biệt danh “Gasu” đã được sử dụng thường xuyên trên mạng và “Sugalin” dường như cũng đã trở nên phổ biến kể từ khoảng mùa thu năm ngoái. Đã có rất nhiều bài đăng trên Twitter với hashtag “Sugalin”.

Tác giả chuyên mục Takashi Odajima nhận xét: “Vì Thủ tướng Suga thường sử dụng phương pháp kiềm chế các quan chức thông qua việc quản lý nhân sự, ông đã tạo ra một ấn tượng giống như một nhà độc tài. Điều này có lẽ trùng lặp với hình ảnh của Stalin.”

Bạn biết gì về tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide?

Nhìn lại chặng đường Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trước khi từ chức vì lí do sức khoẻ

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る