Nhìn lại chặng đường Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trước khi từ chức vì lí do sức khoẻ

Khoảng 14h ngày 28/8, trên khắp các trang báo Nhật Bản đồng loạt đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ từ chức vì lí do sức khoẻ. Thông báo được đưa ra khi ông Abe vẫn thường xuyên đến văn phòng Thủ tướng để làm việc trong suốt mùa hè vừa qua.

Từ ngày 16 đến ngày 18/8, ông Abe đã sử dụng 3 ngày nghỉ hè để nghỉ ngơi tại nhà ở Tokyo. Ngày 17 ông đến bệnh viện Đại học Keio ở Shinjuku khoảng 7 tiếng rưỡi để khám sức khoẻ trong ngày. Một tuần sau đó ngày 24/8 ông lại đến bệnh viện này và ở đây 3 tiếng rưỡi để nhận kết quả khám của ngày 17 và thực hiện thêm các kiểm tra bổ sung. Kết quả kiểm tra sức khoẻ cho thấy căn bệnh viêm loét đại tràng của ông đang ngày càng tệ hơn. Để không ảnh hưởng đến tình hình chính trị quốc gia, Thủ tướng Abe quyết định sẽ từ chức.

Ảnh: twitter

Năm 2006 cách đây 14 năm ông Abe Shinzo đã trở thành Thủ tướng Nhật Bản trẻ nhất kể từ sau chiến tranh ở tuổi 52. Sau đó 366 ngày ông từ chức do bệnh viêm loét đại tràng trở nặng.

Tiếp đó trong cuộc bầu cử Hạ viện năm 2012, ông Abe ra tranh cử và nhận chức Thủ tướng Nhật Bản sau 5 năm với đường lối ưu tiên phục hồi kinh tế cùng Abenomics. Thời điểm đó thuế tiêu dùng ở Nhật là 5% và sau 2 lần tăng hiện tại thuế tiêu dùng tại Nhật là 10%. Trong thời gian tại chức, ông Abe đã xây dựng được mối quan hệ tốt với tổng thống Mỹ Donald Trump và thúc đẩy ngoại giao cùng nước Nga.

Tính chung tất cả thời gian nhậm chức thì ông Abe Shinzo là Thủ tướng Nhật Bản có thời gian cầm quyền lâu nhất trong lịch sử với nhiệm kì liên tục kéo dài 2.799 ngày (tính đến 24/8/2020)

Sau khi tin tức về ý định từ chức của Thủ tướng Abe xuất hiện trên báo chí, từ khoá xuất hiện nhiều nhất trên trang mạng xã hội Twitter của Nhật Bản chính là #安倍やめた (Abe từ chức), 首相辞任 (Thủ tướng từ chức).

Chỉ số Nikkei cũng ngay lập tức có sự sụt giảm đáng kể. Các chính trị gia cũng như những người ủng hộ ông Abe đều cảm thấy khá bất ngờ vì quyết định từ chức của ông trong thời gian này.

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る