CDC thừa nhận virus corona có thể lây nhiễm trong không khí

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Đầu tháng 7, Tổ chức y tế thế giới WHO đưa ra quan điểm rằng “không thể phủ nhận khả năng virus corona lây nhiễm trong không khí tại nơi có thông gió kém, tập trung nhiều người”. Tuy nhiên phải đến 3 tháng sau, cơ quan kiểm soát dịch bệnh hàng đầu thế giới CDC mới thừa nhận điều này.

CDC vẫn giữ nguyên quan điểm nhiễm trùng giọt bắn và nhiễm trùng tiếp xúc là 2 con đường lây nhiễm bệnh chính. Vào ngày 18/9 vừa qua họ đã đăng quan điểm rằng “có thể lây nhiễm trong không khí” trên trang web của mình. Tuy nhiên ngay sau đó CDC đã sửa lại rằng quan điểm trên đang cần được xem xét và lần này vào ngày 5/10, CDC thêm 1 lần nữa nêu quan điểm rằng “Virus corona có lúc lây nhiễm qua không khí”. (Nguyên văn tiếng Anh “COVID-19 can sometimes be spread by airborne transmission”).

Giám đốc Trung tâm y tế Sendai ông Nishimura Hidekazu cho biết đã có nhiều báo cáo về các trường hợp không thể giải thích là do nhiễm trùng giọt bắn hoặc nhiễm trùng tiếp xúc nên CDC không còn cách nào khác là phải thừa nhận có nhiễm trùng không khí.

Tại Úc đã có ca nhiễm bệnh tập thể hơn 20 người trên các chuyến bay nội địa. Trong số 216 người làm việc tại cùng một tầng ở trung tâm hỗ trợ khách hàng của Hàn Quốc xảy ra nhiễm bệnh tập thể với hơn 40%. Những người bị nhiễm bệnh tập trung ở một bên của tầng và chỉ một số ít bị nhiễm ở phía đối diện qua thang máy. Tại 1 nhà hàng Trung Quốc có một số người tại 3 bàn đã bị nhiễm bệnh do luồng gió từ máy điều hòa không khí đến cổng thoát khí.

Ông Nishimura nói rằng những điều này chỉ có thể được giải thích là do lây nhiễm qua không khí ở phạm vi ngắn và trung bình. Tuy nhiên lây nhiễm trong không khí không có nghĩa là virus sẽ lan đi xa.

Các giọt bắn chứa nước nên chúng có trọng lượng và vì là các hạt lớn nên chúng không thể bay xa. CDC giải thích rằng lây nhiễm qua không khí là khả năng lây nhiễm dù ở khoảng cách trên 2m do các giọt bắn nhỏ và khô có thể lưu lại trong không khí từ vài phút đến vài giờ. Lây nhiễm qua không khí thường chỉ xảy ra khi hát hoặc tập thể dục trong không gian kín với hệ thống thông gió kém. Ở Nhật Bản, hệ thống thông gió và 3 nguyên tắc tránh đã được đề ra ngay từ đầu nên cho dù quan điểm của CDC có thay đổi thì các biện pháp phòng bệnh vẫn như cũ.

Mặc dù việc khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn được thừa nhận là có tác dụng chống lại virus corona mới nhưng hướng dẫn của CDC nêu rõ rằng nếu tay khô sau khi dùng dung dịch sát khuẩn trong 10 đến 15 giây thì có thể là lượng dùng chưa đủ. Nếu bàn tay bị thô ráp do khử trùng quá nhiều sẽ phản tác dụng. Chất nhờn và vi khuẩn có lợi trên bàn tay ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào tay nhưng khử trùng quá nhiều lại khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào tay hơn. Từ bên ngoài về nhà rửa tay là chính xác nhưng mỗi lần vào cửa hàng hoặc đâu đó lại sát trùng tay bằng dung dịch diệt khuẩn là quá nhiều.

Sự khác biệt về loại protein có phải là 1 trong những nguyên nhân giúp châu Á có ít người nhiễm corona hơn?

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る