Con số “tử vong cao quá mức” không phản ánh toàn bộ bức tranh đại dịch COVID-19 ở Nhật

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

 

Tử vong cao quá mức là gì?

“Tử vong cao quá mức” là từ được dùng để chỉ số lượng các ca tử vong cao hơn và vượt quá những gì được trông đợi sẽ xảy ra trong các điều kiện “bình thường”. Hiện tượng này đã xảy ra ở nhiều nước do sự lây lan của virus corona. Để xác nhận một quốc gia gặp phải hiện tượng này hay không phải xem xét trên nhiều yếu tố khác nhau và là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Bởi vì có nhiều trường hợp là “tử vong ngầm” của COVID-19 nhưng chưa qua xét nghiệm.

“Tử vong cao quá mức” là khái niệm được Tổ chức Y tế Thế giới sử dụng để ước tính số người chết trong một đợt bùng phát cúm. Để xác định con số này, đầu tiên cần tính toán số người chết với giả thuyết rằng không có dịch cúm nào dựa trên số liệu thống kê trong quá khứ. Sau đó, người ta so sánh con số này với số người chết thực tế để tìm ra bao nhiêu người chết vì bệnh cúm.

 

Tử vong cao quá mức ở châu Âu và Nhật Bản

Một nhóm nghiên cứu ở châu Âu đã viết trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh vào tháng 4 rằng “tử vong cao quá mức” có thể là phương pháp khách quan nhất và có thể dùng để đánh giá phạm vi của đại dịch và rút ra bài học từ nó.

Ở châu Âu, nơi đã xảy ra sự bùng nổ của virus corona, tử vong cao quá mức ở một mức độ khác so với những gì ở Nhật Bản. Theo EuroMOMO – cơ sở dữ liệu tử vong – công bố ở các nước châu Âu có ít nhất 172.400 trường hợp tử vong cao quá mức đã được xác nhận trong khoảng thời gian từ tuần thứ 10 đến tuần thứ 22 của năm 2020 hoặc giữa tháng 3 và tháng 5. Những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 157.400 ca. Điều này cho thấy nguy cơ tử vong cao hơn ở người cao tuổi.

Con số “tử vong cao quá mức” do một nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố, sử dụng phương pháp tính toán tương tự châu Âu là 138 người. Đây là kết quả được xem xét tại 5 quận, bao gồm cả Tokyo từ cuối năm 2019 đến tháng 4 năm nay. Tuy nhiên lại có ít nhất 400 người đã chết tính đến cuối tháng 4 sau khi được chẩn đoán nhiễm virus corona.

Con số “tử vong cao quá mức” –  “138” của Nhật Bản không phản ánh được tác động của virus corona. Lí do là vì tổng số người chết được so sánh với số liệu tử vong được tính trong 1 năm “bình thường” nhưng trong thời điểm hiện tại khi mà nhiều người hạn chế ra ngoài nên số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm và các nguyên nhân khác.

Koji Wada – Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế – chỉ ra rằng con số tử vong cao quá mức thể hiện rõ ràng khi một sự bùng nổ lan rộng xảy ra như đã thấy ở các nước châu Âu. So với con số này thì Nhật Bản dường như đã và đang thành công trong việc hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây là một chỉ số quan trọng cần được theo dõi. Vì vậy chúng ta nên tiếp tục quan sát để chuẩn bị cho đợt bùng phát thứ 2 có thể xảy ra.

Nếu bị nhiễm corona ở Nhật Bản thì chi phí điều trị là bao nhiêu?

2 bệnh viện chuyên về corona sẽ được thành lập tại nội thành Tokyo

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る