Thế nào là nhiệt độ cơ thể bình thường?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Thời gian gần đây nhiều người ở Nhật đã có thêm thói quen mới sau khi rửa mặt, đánh răng là đo nhiệt độ cơ thể. Tiếng bíp và xác nhận nhiệt độ bình thường dường như là điều kiện cần thiết trước khi ra khỏi nhà. Vậy bạn có biết nhiệt độ bình thường là bao nhiêu không?

 

Bị từ chối vào mặc dù nhiệt độ bình thường?

Sau khi được mở cửa trở lại, các trung tâm thương mại, cửa hàng, trường học tại Nhật Bản đã áp dụng các biện pháp như đặt dung dịch diệt khuẩn trước cửa, đo nhiệt độ cơ thể khách hàng trước tại cửa, thậm chí có cửa hàng còn đặt giấy hoặc biển viết rằng không tiếp những người có triệu chứng cảm lạnh.

Đáp lại những biện pháp này, nhiều người đã đăng tải trên SNS tiếng nói của mình như:

  • Nhiệt độ cơ thể bình thường của tôi hơi cao nên tôi rất sợ đi qua máy đo nhiệt độ ở lối vào các cửa hàng
  • Các biển ghi không tiếp khách hàng khiến tôi thấy sốc và sợ rằng người đó sẽ là mình
  • Mặc dù nhiệt độ là 37 độ nhưng tôi vẫn bị từ chối vào một thẩm mĩ viện mà tôi đang rất mong chờ sau một thời gian dài

Một phụ huynh thì cho biết cô đã đo nhiệt độ cơ thể con mình ở nhà là 37 độ. Tuy nhiên sau khi đến trường con cô đã không được vào vì nhiệt độ là 37,2 độ. Ở nhà khi đo lại thì chỉ còn 36,9 độ. Cô nghĩ rằng việc đi bộ dưới trời nắng nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên là điều không thể tránh khỏi.

Tại thành phố Kitakyushu, nơi được xác nhận có ổ dịch corona tại trường học, thành phố đã đưa ra thông báo học sinh có nhiệt độ trên 37 độ không nên đi học. Điều này là do có một trường hợp trẻ em được xác nhận 37 độ ở nhà vào buổi sáng, em được vào lớp vì khi đo ở trường là 36,8 độ. Sau đó, em này được xác nhận là nhiễm virus corona chủng mới. Do đó thành phố yêu cầu nhiệt độ cơ thể từ 37 độ là 1 trong những điều kiện để học sinh có nên đi học hay không. Đối với học sinh có nhiệt độ trên 37 độ cần liên hệ trước với trường và đảm bảo rằng không có bất kì triệu chứng nào như cảm lạnh thì mới được đến trường.

 

Nhiệt độ bình thường là bao nhiêu?

Khoảng 60 năm trước vào năm 1957, các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo đã báo cáo kết quả khảo sát thực hiện trên 3.000 người nam nữ giới khoẻ mạnh từ 10 đến 59 tuổi. Người tham gia sẽ dùng nhiệt kế thuỷ ngân dưới nách trong 30 phút, kết quả thu được là khoảng 70% số người tham gia nằm trong khoảng 36,89 độ (cộng từ 0,34 độ).

Nhà sản xuất thiết bị y tế Terumo có ý kiến rằng “nhiệt độ cơ thể trung bình của người Nhật là từ 36,6 độ đến 37,2 độ”. Đương nhiên sẽ có sự khác biệt trong nhiệt độ cơ thể bình thường giữa mỗi cá nhân nhưng về mặt y khoa thì 37 độ vẫn nằm trong giới hạn nhiệt độ cơ thể bình thường.

 

37 độ có phải là phát sốt không?

Theo người phát ngôn của Terumo thì nhiệt độ cơ thể của mỗi người là khác nhau, tuỳ theo thời điểm trong ngày mà có thể có sự khác biệt. Buổi sáng nhiệt độ thấp nhất và tăng dần khi đến chiều tối, thông thường sự chênh lệnh là trong vòng 1 độ. Ngoài ra, trẻ em thường có nhiệt độ cơ thể cao hơn còn người cao tuổi lại có nhiệt độ cơ thể thấp hơn. Phụ nữ có nhiệt độ cơ thể cao hơn khi đang trong chu kì kinh nguyệt.

Theo Luật các bệnh truyền nhiễm, nhiệt độ cơ thể từ 37,5 độ trở lên là phát sốt, trên 38 độ là sốt cao. Trên trang chính thức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản còn hướng dẫn rằng ngoài việc sốt cao thì các triệu chứng đi kèm như buồn ngủ, cảm lạnh, ho phải trên 4 ngày mới cần nhận tư vấn về corona.

Học tiếng Nhật: Từ miêu tả tình trạng cơ thể khi ốm hoặc bệnh

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る