Việt Nam cho phép tối đa 250 doanh nhân Nhật Bản nhập cảnh vào cuối tháng 6

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Liên quan đến việc nới lỏng hạn chế nhập cảnh, Chính phủ Nhật Bản cho biết đã có sự điều chỉnh theo hướng cho phép công dân Nhật Bản tới Việt Nam vào cuối tháng 6. Tối đa 250 người là doanh nhân sẽ khởi hành trên chuyến bay thuê nguyên chuyến tới Việt Nam. Để ngăn ngừa lây nhiễm virus corona tất cả hành khách trên chuyến bay này phải thực hiểm xét nghiệm PRC trước khi xuất phát.

Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã ngừng cho phép tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào nước này từ cuối tháng 3. Doanh nhân trên chuyến bay lần này sẽ phải xét nghiệm PCR để biết được có nhiễm virus corona hay không tại phía Nhật Bản và dự kiến phía Việt Nam sẽ có quy trình nhập cảnh ngoại lệ để cho phép doanh nhân Nhật Bản vào nước này. Hệ thống kiểm tra đang được gấp rút chuẩn bị.

Theo quan chức của Bộ Ngoại giao, phía Việt nam sẵn sàng tiếp nhận doanh nhân người Nhật để mở lại hoạt động kinh tế. Lần này sẽ tập trung vào sự thay đổi nhân sự thường trú của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), tính đến thời điểm tháng 12 năm 2018 đã có hơn 1.800 công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Thống kê của Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản số lượng khách du lịch trung bình trong 1 ngày từ Nhật Bản đến Việt Nam năm 2018 là 2.300 người.

Phía Nhật Bản cũng xem xét các biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh từ Việt Nam. Dự kiến sẽ mở lại việc tiếp nhận thực tập sinh kĩ năng. Các biện pháp để mở lại hoạt động kinh tế đi đôi với kiểm soát tình hình dịch bệnh cũng đang được nghiên cứu. Ngoài Việt Nam thì Nhật Bản cũng đang tiến hành đàm phán với Thái Lan, Úc và New Zealand.

Chính phủ Nhật Bản đang tập hợp tìm ra các biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh trong tương lai. Người nước ngoài khi nhập cảnh vào nước này sẽ phải trình lộ trình hoạt động trong thời gian lưu trú và chứng nhận âm tính qua xét nghiệm PCR. Một trung tâm PCR (tạm thời) dự kiến sẽ được thiết lập để dành cho người nhập cảnh. Ngoài ra người ta cũng dự định thực hiện xét nghiệm PCR bằng nước bọt.

Trung tâm hỗ trợ người nước ngoài lưu trú mở cửa tại Tokyo vào tháng 7

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る