Người lao động ở Nhật nếu không thể đi làm vì dịch bệnh thì có lương không?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Nếu không thể đi làm vì đại dịch thì có được trả lương không?

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người đang đi làm ở Nhật đang quan tâm. Luật sư Tani Shinsuke thuộc Hội Luật sư Osaka đã trả lời câu hỏi trên theo Luật hiện hành của Nhật Bản.

“Corona chủng mới đã được chỉ rõ là bệnh truyền nhiễm từ tháng 2 năm 2020. Theo Luật về bệnh truyền nhiễm, nếu người lao động bị nhiễm virus thì sẽ bị hạn chế làm việc cho đến khi hết bệnh. Vì vậy về nguyên tắc người lao động không thể yêu cầu tiền lương và cũng không thể yêu cầu trợ cấp nghỉ việc.

Tuy nhiên nếu người lao động bị nhiễm bệnh trong khi đi làm hoặc trong lúc làm việc thì có thể nhận bảo hiểm lao động. Nếu được xác nhận là tai nạn lao động thì người lao động sẽ nhận được tiền chữa bệnh và tiền đền bù do nghỉ việc (80% lương).

Để xác nhận là tai nạn lao động, người lao động sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức vì phải gửi yêu cầu bảo hiểm tai nạn lao động đến Phòng giám sát tiêu chuẩn lao động, chứng minh được quá trình lây nhiễm của bản thân…

Do đó mà trước hết cần làm thủ tục nhận trợ cấp thương tật từ bảo hiểm sức khoẻ để có thể nhận lương dù vào viện hay bị thương không phải do công việc. Nếu không thể đi làm trong 4 ngày liên tục trở lên người lao động vẫn có thể nhận lương từ bảo hiểm sức khoẻ của công ty. Trong trường hợp chỉ tham gia bảo hiểm sức khoẻ quốc dân cũng có thể nhận lương, tuy nhiên cần liên hệ với cửa làm thủ tục nơi mình sinh sống để biết thêm chi tiết.

Ngoài ra, nếu người lao động nghỉ việc do bệnh tật thì tuỳ vào từng công ty mà sẽ có những trường hợp riêng về bảo đảm tiền lương đã được quy định theo luật lao động. Để biết công ty mình có chế độ như vậy hay không người lao động cần liên hệ trực tiếp với bộ phận hành chính của công ty.”

Liên lạc ngoài giờ làm việc có vi phạm pháp luật không?

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る