Hành trình cách ly của phóng viên người Nhật trở về từ nước ngoài

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Cho đến hiện tại (9/4/2020) Vương quốc Anh là 1 trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự tấn công của COVID-19. Thủ tước Anh Johnson và Thái tử Charles đã nhiễm bệnh, hơn 7.000 người đã tử vong.

Phóng viên Tsuji Kohei của đài NHK đang công tác tại Anh đã trở về Nhật Bản từ tuần trước và ghi lại hành trình cách ly của mình.

 

Các biện pháp mạnh tại Nhật Bản

Trên xe buýt đến sân bay Heathrow ở Luân Đôn, anh Tsuji đã thấy tin tức về các biện pháp tăng cường của Nhật Bản. Thông báo cho biết những người trở về Nhật Bản từ 73 quốc gia, vùng lãnh thổ bao gồm Anh sẽ phải kiểm tra virus bất kể có triệu chứng hay không và phải thực hiện cách ly tại nhà trong 2 tuần.

 

Sân bay quốc tế chỉ có 5 chuyến

Sân bay Heathrow không có bóng người khi anh Tsuji đến nơi. Trên màn hình hiển thị các chuyến bay xuất phát từ Anh đi quốc tế chỉ có 5 chuyến. Hầu hết các chuyến bay đã bị huỷ do lệnh cấm đi lại và nhập cư của các quốc gia do sự lây nhiễm của virus.

Đây là cảnh tượng khó có thể tưởng tượng tại cửa ngõ vào Anh – nơi trung bình có 1.300 chuyến bay đến và đi mỗi ngày.

 

33 hành khách đến Tokyo

Tại Anh tình hình cuộc sống vô cùng căng thẳng. Người dân bị hạn chế nghiêm ngặt chỉ chỉ được ra ngoài để vận động hoặc mua thực phẩm… Chỉ có các cửa hàng bán thực phẩm và hiệu thuốc là được phép mở cửa. Mọi người thường dùng khăn giấy hoặc khăn tay để tránh tiếp xúc khi chạm tay vào nắm cửa…

Trên chuyến bay từ Anh về Tokyo chỉ có đúng 33 hành khách. Mặc dù khá lo lắng khi di chuyển quãng đường xa trong cabin hẹp nhưng tình cảnh vắng vẻ như thế này khiến anh Tsuji cảm thấy nghiêm trọng hơn.

 

Giấy tờ kiểm dịch

Sau khi cất cánh, tiếp viên trên máy bay đeo khẩu trang và găng tay phát giấy tờ kiểm dịch cho hành khách. Trong giấy là các mục để ghi chi tiết về tình trạng sức khoẻ như ho, đau họng, cách thức trở về nhà từ sân bay… Họ cũng được hỏi để xác định xem có thuộc đối tượng tại các quốc gia/vùng lãnh thổ mà chính phủ xác định có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Nước Anh nằm trong quốc gia có nguy cơ nhưng lại không được ghi trên giấy tờ. Tiếp viên giải thích rằng danh sách quốc gia thay đổi liên tục nên giấy tờ không thể hiện được hết.

 

Xuống sân bay

Anh Tsuji đến sân bay Haneda lúc 14:30 ngày 3/4 theo giờ Nhật Bản. Xuống khỏi máy bay anh được đưa đến khu kiểm tra virus tạm thời. Nhân viên kiểm dịch mặc quần áo bảo hộ toàn thân và đi bốt đen. Đây là sĩ quan y tế của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Chỉ mất chưa đầy một phút để nhân viên y tế lấy dịch mũi bằng bông gòn. Kết quả sẽ có sau 2 ngày và hành khách được chia làm 2 luồng. Những ai về nhà có thể về và đợi kết quả ở nhà, những người thuê khách sạn sẽ phải ở lại sân bay chờ đợi. Nhân viên phụ trách giải thích rằng khách sạn sẽ không tiếp nhận những người trở về Nhật Bản có khả năng nhiễm virus. Trong trường hợp gia đình có người cao tuổi hay có người bị bệnh đặc biệt thì người có thể về nhà phải ở lại để cách ly. Mọi người được đưa lên xe buýt di chuyển về khách sạn mà chính phủ đã chuẩn bị.

Đây là xe buýt của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, xe có trang bị vách ngăn để hạn chế tiếp xúc với người lái xe và nhân viên hỗ trợ.

 

Hạn chế tối thiểu sự tiếp xúc

Sảnh khách sạn đã có mặt nhân viên kiểm dịch đến từ nhiều nơi như Hokkaido, Fukuoka… để hỗ trợ. Tất cả các thủ tục nhận phòng được bỏ qua để giảm thiểu tiếp xúc. Phòng ở khoảng 20m2. Người bị cách lí không được phép rời khỏi phòng cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

 

Bữa ăn trên tay nắm cửa

8 giờ sáng, loa phát thanh thông báo bữa sáng đã được chuẩn bị sẵn. Bữa ăn là cơm hộp và nước khoảng đặt trong túi nilon treo trên tay nắm cửa. Đây là cách để hạn chế tiếp xúc.

Trong 2 ngày người bị cách ly được cung cấp 5 bữa ăn. Tiền khách sạn và tiền ăn do chính phủ chi trả và đương nhiên đây là tiền thuế của mọi người.

 

Kết thúc cách ly

Sáng 5/4, điện thoại trong phòng thông báo anh Tsuji có kết quả âm tính với virus. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là anh được tự do mà vẫn phải thực hiện cách ly tự giác 2 tuần tại nhà bởi rất có thể vẫn có virus tiềm ẩn trong cơ thể.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản hiện có hơn 4.000 người Nhật muốn trở vè nước nhưng không thể vì các chuyến bay đã ngừng hoạt động. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội nếu số lượng người trở về Nhật tăng lên trong tương lai thì họ không thể bảo đảm được những ưu đãi như ở khách sạn giống như trường hợp của anh Tsuji và khả năng cao là những người trở về phải ở lại sân bay tạm thời.

Tổng hợp tin tức liên quan đến COVID-19

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る